Ia Pa chủ động phòng, chống hạn cho lúa nước Đông Xuân

Cập nhật 11/2/2020, 08:02:55

Theo dự báo thời tiết năm nay sẽ diễn biến phức tạp và nắng hạn có thể xảy ra; thêm vào đó, lượng mưa năm ngoái ít nên nguy cơ xảy ra hạn hán là rất cao. Chính vì thế mà huyện Ia Pa đã chủ động triển khai các biện pháp để phòng chống hạn cho cây lúa nước Đông Xuân ngay từ đầu vụ.

Ia Pa là địa phương có diện tích lúa nước Đông Xuân tương đối lớn, gần 3.000 ha; ngoài trên 1.400 ha lúa nước ở 2 xã Ia Mrơn và Ia Trốk được hưởng lợi từ công trình thủy lợi Ayun Hạ đảm bảo được nguồn nước thì hơn 1 nửa diện tích còn lại nước được lấy từ các trạm bơm ở các sông, suối trên địa bàn. Do năm ngoái lượng mưa ít nên huyện Ia Pa đã chỉ đạo ngành Nông nghiệp và các địa phương vận động nhân dân gieo cấy sớm để tránh hạn vào cuối vụ.

Ông Nguyễn Thế Hùng, Chủ tịch UBND huyện Ia Pa, Gia Lai nói: “UBND huyện đã chủ động khuyến cáo các xã triển khai gieo cấy sớm hơn các năm trước và các xã mà lấy nước từ vào các trạm bơm thì đã gieo sạ xong trước ngày 30/12/2019. Do đó, đến nay qua kiểm tra thì cơ bản nước ở các trạm bơm tương đối đầy đủ. UBND huyện đã chỉ đạo cho các xã chỉ đạo các HTX, các tổ hợp tác sửa chữa các trạm bơm và nạo vét các kênh mương dẫn nước vào ruộng”.

Hiện nay cây lúa đang trong giai đoạn đẻ nhánh, rất cần nước nên các các địa phương đã chỉ đạo vận hành các trạm bơm hết công suất để cung cấp nước cho cây lúa sinh trưởng, phát triển.

Bà Rmah H’Ploanh, Chủ tịch UBND xã Ia Kdăm, huyện Ia Pa, Gia Lai cũng cho biết: “Ngay từ đầuvụ thì chúng tôi đã chỉ đạo HTX nạo vét kênh mương và kiểm tra các trạm bơm để bơm nước cho bà con mình để sản xuất vụ Đông Xuân 2019 – 2020; đến thời điểm hiện nay thì HTX đã điều tiết nước đảm bảo”.

Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng kéo dài và nước ở các sông, suối bắt đầu cạn dần nên lượng nước cung cấp cho cây lúa vẫn còn thiếu. Như tại xã Ia Kdăm có 2 trạm bơm cung cấp nước cho 90 ha lúa. Dù đã chạy hết công suất và có lịch điều tiết song đã xảy ra hiện tượng thiếu nước ở những chân ruộng cuối tuyến kênh mương.  Ông H’Đức, Thôn Plei Kdăm 1, xã Ia Kdăm, huyện Ia Pa, Gia Lai nói: Nhà tôi có 6 sào ruộng; bà con mình nói chung cũng sạ sớm nhưng mà nước hiện cũng thiếu; mình trực nước từ sáng đến chiều mà nước cũng không đủ.

Trước những dự báo về điều kiện thời tiết nắng nóng kéo dài, huyện Ia Pa đã chỉ đạo các địa phương có lịch điều tiết nước hợp lý cho từng giai đoạn phát triển của cây lúa; đồng thời, khuyến cáo người dân sử dụng nước tưới tiết kiệm, hạn chế thấp nhất thiệt hại do hạn hán gây ra./.

 Đức Hải, Huy Toàn


Lượt xem: 84

Trả lời