Ia Mơr mất mùa lúa do nắng hạn kéo dài

Cập nhật 28/10/2019, 07:10:37

Ia Mơr là xã biên giới của huyện Chư Prông, điều kiện kinh tế – xã hội còn nhiều khó khăn. Thu nhập chính của người dân là từ sản xuất nông nghiệp với lúa nước là cây trồng chủ lực. Tuy nhiên ảnh hưởng của đợt nắng hạn kéo dài vào cuối tháng 6, đầu tháng 7 đã làm năng suất lúa năm nay giảm mạnh, gây nhiều khó khăn cho người dân ở địa phương.

Gia đình anh Kpuih Mlai có gần 3 sào lúa nước. Bình quân mọi năm thu được gần 1 tấn lúa song năm nay thu chỉ được khoảng 1/3 so với năm trước. Nguyên nhân là do khi lúa bắt đầu đẻ nhánh thì nắng hạn kéo dài, lại không có thủy lợi tưới nên đã ảnh hưởng lớn tới quá trình sinh trưởng, phát triển của cây lúa.

Anh Kpuih Mlai – Làng Klăh, xã Ia Mơr, huyện Chư Prông, Gia Lai chia sẻ: “Năm nay nhà tôi thu không bằng năm ngoái vì nắng hạn, khi lúa mới lên thì gặp nắng bị chết nhiều; khi có mưa cũng không phát triển được, nên thu hoạch rất ít”.

Theo thống kê toàn xã Ia Mơr có trên 600 ha lúa nước, chiếm gần 40% tổng diện tích gieo trồng toàn xã. Trong đó, đa phần không chủ động được nguồn nước nên bà con chỉ sản xuất được duy nhất 1 vụ trong năm vào mùa mưa. Thời vụ gieo sạ của bà con bắt đầu từ tháng 4 đến hết tháng 5. Do điều kiện thời tiết khu vực biên giới khắc nghiệt nên năng suất lúa bình quân của người dân chỉ đạt hơn 3 tấn/ha. Năm nay do nắng hạn kéo dài năng xuất lúa bị giảm mạnh.

Chị Siu Blem, Làng Klăh, xã Ia Mơr, huyện Chư Prông, Gia Lai nói: “Nhà tôi có 1 ha mà năm nay chỉ thu được 15 bao thôi; phải cắt bằng tay không dám thuê máy vì lúa xấu quá”.

Đến nay, bà con nông dân xã Ia Mơr đã cơ bản thu hoạch xong. Nhiều hộ gia đình đã tiến hành cày ải đất để cho gieo sạ vụ sau.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND xã Ia Mơr, huyện Chư Prông, Gia Lai cho biết: “Năm nay sản lượng của bà con chỉ đạt từ 1 đến 2 tấn/ha  như mọi năm thời tiết thuận là đạt trên 3 tấn/ha. Chính quyền địa phương tập trung tuyên truyền, vận động bà con tập trung thu hoạch sớm cho kịp thời vụ để không bị thất thoát sản lượng trên đồng và tiến hành cày ải để cho gốc rạ hoai mục và ít sâu bệnh để phục vụ cho vụ mùa sắp tới”.

Việc canh tác lúa nước của người dân xã Ia Mơr cơ bản phụ thuộc vào nước trời. Và trong điều kiện thời tiết nắng nóng ở khu vực biên giới thì việc sản xuất của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Do đó, người dân cũng như chính quyền địa phương nơi đây mong muốn sớm có được nguồn nước tưới từ công trình thủy lợi Ia Mơr để chủ động được trong canh tác, nhất là chuyển được từ sản xuất 1 vụ lên thành 2 vụ nhằm cải thiện và nâng cao đời sống./.

Đức Hải – Thanh Sáng – Huy Toàn


Lượt xem: 67

Trả lời