Ia Grai: Chính thức xóa nghèo cho gia đình người có công.

Cập nhật 26/7/2018, 15:07:30

Tính đến tháng 6/2018 huyện Ia Grai vẫn còn 42 hộ  nghèo theo tiêu chí đa chiều thuộc diện người có công, chiếm 0,16% tổng số hộ nghèo trên địa bàn huyện. Với quyết tâm xóa nghèo cho gia đình người có công đúng vào dịp kỉ niệm 71 năm ngày Thương binh Liệt sĩ năm nay, huyện đã thực hiện chính sách hỗ trợ đồng bộ để giúp đỡ gia đình đảm bảo các tiêu chí thoát nghèo theo quy định.

Hộ bà Blem, ở làng Jam, thị trấn Ia Kha thuộc diện “Mẹ Liệt sĩ”, năm nay đã gần 90 tuổi. Tuổi cao, sức yếu, gia đình không có lao động, thiếu hụt các dịch vụ xã hội căn bản khác. Nhiều năm nay, gia đình bà vẫn mãi là hộ nghèo, xét theo tiêu chí đa chiều áp dụng hiện nay. Dựa trên nguyện vọng, nhu cầu thực tế, UBND huyện Ia Grai hỗ trợ 30 triệu đồng, bà mua được 3 con bò sinh sản để chăn nuôi.

Bà Blem nói: “Mình bây giờ già rồi, không làm gì ra có tiền nữa. Nay nhà nước cho mình bò giống, mình nói con cháu chăm sóc cho tốt để phát triển kinh tế gia đình, không còn nghèo nữa rồi”.

Cùng với hộ bà Blem, hơn 40 hộ người có công với cách mạng, gia đình chính sách nghèo trên địa bàn đều được nhận hỗ trợ, giúp đỡ trong dịp này. Theo rà soát, trong số hộ chính sách nghèo, có 8 hộ thiếu hụt các dịch vụ xã hội căn bản, 34 hộ chưa đảm bảo thu nhập hàng tháng. Cơ quan chuyên môn đã tiến hành phân loại, tìm hiểu nguyên nhân nghèo, nguyện vọng mong muốn của các gia đình để tìm phương án hỗ trợ thiết thực. Theo đó, 33 hộ được tặng sổ tiết kiệm, mỗi sổ trị giá 15 triệu đồng, hỗ trợ sửa chữa 7 nhà ở, tặng hơn 20 ngàn cây cà phê, bơ bút, sầu riêng, mít thái, 32 hộ được tặng cặp bò sinh sản trị giá 30 triệu đồng. Các hộ sẽ được giao tiền mặt để tự đi mua bò, có sự giám sát của địa phương. Tổng số kinh phí hỗ trợ để xóa nghèo cho gia đình có công là hơn 1,6 tỷ đồng, trong đó gần 1 tỷ đồng tiền Ngân sách địa phương, hơn 600 triệu đồng huyện huy động từ các công ty, doanh nghiệp, nhà hảo tâm.

Ngô Khôn Tuấn – Phó trưởng Phòng  LĐ – TB&XH huyện Ia Grai, Gia Lai cho biết: “Với mục tiêu xóa nghèo cho hộ người có công, ngoài đợt hỗ trợ này, huyện cũng đã phân công các thành viên phụ trách các hộ để tiếp tục giúp đỡ họ làm sao thoát nghèo bền vững. Như việc phổ biến kiến thức chăn nuôi, trồng trọt, hỗ trợ phân bón. Các đoàn thể có trách nhiệm giám sát, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng để giúp gia đình luôn đảm bảo đời sống”.

Như vậy, 100% gia đình người có công thuộc diện nghèo trên địa bàn huyện đã có thể đảm bảo các tiêu chí thoát nghèo đa chiều, sớm hơn 5 tháng so với Nghị quyết Tỉnh ủy đề ra. Tiếp theo, huyện sẽ phân công các địa phương giám sát, hướng dẫn các hộ nghèo sử dụng nguồn hỗ trợ đúng mục đích, đảm bảo các tiêu chí thoát nghèo bền vững trong các năm tiếp theo. Đảm bảo mục tiêu giúp các gia đình người có công, đối tượng chính sách có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư nơi cư trú theo đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước đề ra./.

Minh Lý, Viễn Khánh


Lượt xem: 49

Trả lời