Huyện Tây Sơn (Bình Định) và TX. AN Khê (Gia Lai) hợp tác phát triển du lịch

Cập nhật 09/9/2016, 14:09:37

Chiều ngày 8/9, tại thị xã An Khê, Ban Thường vụ Thị ủy An Khê đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Tây Sơn, tỉnh Bình Định nhằm hợp tác, liên kết phát triển du lịch gắn với các di tích lịch sử Nhà Tây Sơn. Tham dự Hội nghị có lãnh đạo Sở VHTT-DL Gia Lai, Bảo tàng tỉnh Gia Lai; lãnh đạo Huyện ủy- UBND các huyện Kbang, Đăkpơ, Kôngchoro.

9-9-ankhe

Tại hội nghị, lãnh đạo thị xã An Khê đã thông tin khái quát về thực trạng, một số định hướng bảo tồn và phát triển quần thể di tích Tây Sơn Thượng đạo. Đây là những di tích có giá trị lịch sử, văn hóa nhưng chưa được quan tâm, đầu tư đúng mức. Những năm qua, thị xã An Khê đã duy trì các lễ hội văn hóa liên quan đến thời kỳ Tây Sơn như Kỷ niệm chiến thắng Ngọc Hồi- Đống Đa, Lễ Tưởng niệm ngày mất vua Quang Trung. Thị xã An Khê đề nghị tỉnh tiếp tục đầu tư, tôn tạo các di tích, tạo lợi thế phát triển du lịch địa phương, đồng thời mong muốn huyện Tây Sơn tăng cường hợp tác trong tổ chức các hoạt động nhằm giới thiệu, quảng bá về các địa danh, di tích lịch sử-văn hóa của thị xã An Khê và huyện Tây Sơn, tạo mối liên kết vùng giữa hai địa phương nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch; qua đó, hình thành một tổng thể hoàn chỉnh “Di tích lịch sử của phong trào nông dân Tây Sơn-Nhà Tây Sơn”.

Đại diện Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Bảo tàng tỉnh Gia Lai cùng lãnh đạo các địa phương có các điểm di tích liên quan đến quần thể di tích Tây Sơn Thượng đạo là Kbang, KôngChro, Đak Pơ cũng đã nêu những ý kiến trao đổi tâm huyết liên quan đến việc bảo tồn, đầu tư và phát huy giá trị thực sự của quần thể di tích quan trọng này trong thời gian tới. Trong đó, nhấn mạnh đến vấn đề đầu tư và việc học hỏi kinh nghiệm của huyện Tây Sơn.

Lãnh đạo huyện Tây Sơn cũng đã chia sẻ một số kinh nghiệm trong việc đầu tư, phát triển du lịch gắn với các điểm di tích lịch sử-văn hóa trên địa bàn huyện những năm qua. Đồng thời, khẳng định sẽ có kế hoạch để làm sao có tuor du lịch kết nối  Tây Sơn Thượng đạo và Tây Sơn Hạ đạo và 2 địa phương sớm cụ thể hóa bản ghi nhớ hợp tác phát triển toàn diện đã ký kết vào trung tuần tháng 8 vừa qua.

Trước đó, đoàn đại biểu của thị xã An Khê và huyện Tây Sơn đã đến dâng hoa, dâng hương tại di tích An Khê đình, An Khê trường và tiến hành trồng cây lưu niệm tại khuôn viên An Khê trường; thăm quan Bảo tàng Tây Sơn Thượng đạo (phường Tây Sơn, thị xã An Khê) và di tích Nền nhà-Hồ nước Ông Nhạc (làng H’lang, xã Yang Nam, huyện Kông Chro).

Vào tối cùng ngày, đã diễn ra chương trình giao lưu văn nghệ đặc sắc, hấp dẫn mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc và văn hóa thời Tây Sơn  do các đội văn nghệ đến từ 2 huyện, thị xã biểu diễn.

Phương Thanh – Ngọc Anh


Lượt xem: 211

Trả lời