Huyện Phú Thiện thử nghiệm mô hình cánh đồng lúa một giống

Cập nhật 07/9/2016, 14:09:52

Vụ mùa năm 2016, Phòng NN&PTNT huyện Phú Thiện đã đầu tư kinh phí hỗ trợ giống cho bà con nông dân ở 2 xã Ia Sol, Ia Ke triển khai thí điểm trên tổng diện tích gần 80ha mô hình cánh đồng lúa một giống. Giống lúa được chọn đưa vào gieo trồng là OM 4900. Hiện tại, cánh đồng lúa một giống phát triển xanh tốt với những tín hiệu lạc quan.

7.9 canhdong

 Cánh đồng lúa Đông Xuân, do Hợp tác xã Chư A Thai, xã Ia Ke quản lý. Vụ mùa này, hơn 110 hộ của Hợp tác xã đã được Phòng NN&PTNT huyện hỗ trợ giống lúa OM4900 đưa vào trồng khảo nghiệm, với tổng diện tích 40ha. Theo đó, mỗi sào được hỗ trợ 15kg giống.

Nhờ có nguồn nước tưới dồi dào, việc chăm sóc, bón phân cũng được bà con xã viên thực hiện theo quy trình 3 giảm, 3 tăng nên cây lúa phát triển xanh tốt và đang chuẩn bị vào thời kỳ làm đòng…

 Ông Ksor Pôl, Hợp tác xã Chư A Thai, xã Ia Ke, huyện Phú Thiện cho biết: “Mỗi 1 sào được hỗ trợ 15 kg giống, khâu kỹ thuật so với các năm trước đây thì bà con chúng tôi là 1 sào sạ 25kg, có nhà sạ 30kg. Giờ theo khoa học bên nông nghiệp về hướng dẫn cho bà con gieo 1 sào 15 kg thôi. So với năm trước gia đình tôi làm lúa thường cuối năm nói chung lúa không đạt mấy, năm nay làm lúa OM4900 thì lúa cứng, lá đẹp khả năng là nó sẽ cao hơn”.

 Giống lúa OM 4900 là giống có nhiều triển vọng, thời gian sinh trưởng khoảng 100-110 ngày, có đặc tính hạt gạo dài, trong suốt, cơm deo, thơm, năng suất trung bình có thể đạt 7-8 tấn/1ha. Tuy nhiên, một yếu tố hết sức quan trọng và luôn là nỗi lo thường trực của người nông dân hiện nay đó là tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm mặt hàng nông sản lúa, gạo.

Ông Phạm Ngọc Nghĩa, Giám đốc HTX Chư A Thai, xã Ia Ke, huyện Phú Thiện cho biết: “Hiện nay mặc dù đã có 2 doanh nghiệp tại địa phương nhận cam kết để bao tiêu sản phẩm đầu ra cho người nông dân. Tuy nhiên, các hộ nông dân, xã viên vẫn còn lo lắng do tính bền vững chưa cao, chưa rõ ràng nên vấn đề đầu ra cho sản phẩm thì vẫn còn phải tiếp tục bàn tiếp”.

 Đây là niên vụ đầu tiên huyện Phú Thiện triển khai thí điểm mô hình cánh đồng lúa một giống, nhằm từng bước cụ thể hóa lộ trình xây dựng thương hiệu cho mặt hàng nông sản gạo trong tương lai gần.

 Ông Bùi Trọng Thành, Phó Phòng NN&PTNT huyện Phú Thiện cho biết: “Thông qua việc triển khai mô hình cánh đồng lúa một giống, chúng tôi hỗ trợ cho các hợp tác xã nông nghiệp liên kết để cung ứng các dịch vụ đầu vào và đồng thời đại diện cho các hộ để liên kết với doanh nghiệp, bao tiêu đầu ra cho nông dân. Việc triển khai cánh đồng lúa 1 giống trên địa bàn huyện thì cũng xác định đây là công việc sẽ được triển khai trong những năm tới và hiện nay huyện cũng đang triển khai cho các xã để đăng ký. Nay thì đã có 1 số các địa phương cũng đã hưởng ứng và đang triển khai cho bà con đăng ký. Trong vụ tiếp theo thì cánh đồng lúa 1 rộng diện tích sẽ lớn hơn năm nay.

 Mối liên hệ 3 nhà: Nhà nước, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp và người nông dân lâu nay đã được đề cập nhiều trong quy trình, định hướng phát triển ngành nông nghiệp chất lượng cao. Đối với quá trình xây dựng thương hiệu lúa gạo ở huyện Phú Thiện thì mối liên hệ này lại càng trở nên quan trọng, khăng khít, xuyên suốt hơn bao giờ hết. Để đạt được mục tiêu xây dựng thương hiệu lúa gạo theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra, cùng với tiếp tục nhân rộng triển khai cánh đồng lúa một giống, thời gian tới, huyện Phú Thiện sẽ tiếp tục quy hoạch lại những vùng chuyên canh cây lúa, tăng cường công tác đầu tư xây dựng vùng nguyên liệu gắn với thị trường tiêu thụ ổn định và lâu dài cho mặt hàng nông sản lúa gạo./.

Linh Chi – Song Nguyễn -Minh Vũ

 


Lượt xem: 79

Trả lời