Huyện Mang Yang với kết quả bước đầu triển khai quy định về Bảo hiểm Y tế hộ gia đình

Cập nhật 16/6/2015, 14:06:36

 Cũng như nhiều địa phương khác, sau một thời gian huyện Mang Yang triển khai quy định về Bảo hiểm Y tế hộ gia đình kết quả thu lại vẫn chưa được như mong đợi. Chỉ những người thường xuyên ốm đau mới nghĩ đến việc mua BHYT để được hỗ trợ trong điều trị khám chữa bệnh, còn lại đa phần vẫn còn tâm lý chủ quan, chưa mặn mà với việc tham gia BHYT. 

Năm 2010 bà Nguyễn Thị Ngát ở thị trấn KonDỡng, huyện Mang Yang bị viêm võng mạc phải vào Tp.Hồ Chí Minh điều trị. Bấy giờ không có thẻ BHYT nên số tiền phải trả viện phí là 16,5triệu đồng, chưa tính các chi phí ăn ở, đi lại. Một lần phải bỏ ra từng ấy số tiền với nhiều gia đình đó là số tiền không nhỏ. Trường hợp bà Ngát phải tái khám định kỳ hàng năm. Vì vậy, để giảm gánh nặng tài chính, sau lần đó bà Ngát mới tham gia BHYT. "Tham gia BHYT tôi thấy rất có lợi, đau ốm, khám chữa bệnh được hỗ trợ rất nhiều. Nông dân thu nhập thấp mà mỗi lần đi lại khám chữa bệnh, ăn ở rất tốn kém, không có BHYT cũng rất khó khăn"bà Ngát nói.

Cán bộ BHXH huyện Mang Yang thống kê số hộ tham gia BH

Không ít người dân vẫn còn tâm lý đau ốm thông thường thì đi khám tư cho nhanh, ngại phải vào bệnh viện có khi phải chờ đợi. Vì vậy không mấy mặn mà với việc tham gia bảo hiểm y tế. Từ đầu năm 2015 thực hiện theo quy định bắt buộc tham gia BHYT hộ gia đình nên việc vận động người dân tham gia càng thêm khó khăn. Ông Nguyễn Bình Rịnh, Đại lý BHYT tự nguyện thị trấn KonDỡng, huyện Mang Yang cho biết: "Trước đây quy định phải tham gia BHYT hộ gia đình phải có giấy tờ chứng minh những trường hợp đã tham gia, sau này không bắt buộc nhưng phải có xác nhận của chính quyền địa phương. Người dân có tâm lý ngại về thủ tục hành chính. Nhiều khi ông phải đi làm hộ ".

Theo thống kê của BHXH huyện Mang Yang, từ đầu năm đến nay phát triển được 478 thẻ tham gia theo hình thức hộ gia đình, giảm 66 thẻ so với năm 2014. Nguyên nhân giảm thấp một phần do người dân chưa nhận thức đầy đủ tính quan trọng khi tham gia BHYT, một phần do quy định về thủ tục khi tham gia. Vừa qua BHXH Việt Nam đã có công văn về việc đơn giản thủ tục tham gia BHYT theo hộ gia đình. Công văn nêu rõ, người tham gia BHYT theo hộ gia đình không phải trình cơ quan quản lý các loại giấy tờ để chứng minh về đặc điểm nhân thân đối tượng, không phải photocopy thẻ của thành viên trong hộ gia đình đã tham gia BHYT, không xuất trình giấy tạm vắng, giấy xác nhận ly hôn hoặc các giấy tờ khác thuộc về trách nhiệm quản lý của UBND cấp xã. Ông Nguyễn Văn Tiền, Giám đốc BHXH huyện Mang Yang nói thêm về những thuận lợi khi triển khai công văn này của BHXH " Chúng tôi thấy công văn này tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, chỉ cần dựa trên danh sách và xác nhận của chính quyền địa phương là BHXH cấp thẻ. Chúng tôi cũng đã thông báo đến các đại lý nội dung công văn này và các đại lý cũng rất ủng hộ ".

Với các giải pháp nhằm tạo thuận lợi cho người dân, việc triển khai quy định bắt buộc tham gia BHYT hộ gia đình sẽ đạt kết quả tích cực hơn, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

 

 

Hồng Uyên ,Xuân Huy


Lượt xem: 57

Trả lời