Huyện Mang Yang dịch sốt xuất huyết diễn biến phức tạp, một trường hợp tử vong

Cập nhật 17/8/2016, 14:08:39

Sau ba tháng phát hiện trường hợp mắc sốt xuất huyết đầu tiên, đến nay, bệnh sốt xuất huyết ở huyện Mang Yang tiếp tục diễn biến phức tạp và đã có một trường hợp tử vong .Phản ánh của PV Đài TT-TH Huyện Mang Yang.

Sau ba tháng phát hiện trường hợp mắc sốt xuất huyết đầu tiên, đến nay, bệnh sốt xuất huyết ở huyện Mang Yang tiếp tục diễn biến phức tạp và đã có một trường hợp tử vong . Phản ánh của PV Đài TT-TH Huyện Mang Yang.

17.8 mangyangsot

Ngày 12/8/2016, huyện Mang Yang ghi nhận trường hợp tử vong đầu tiên do sốt xuất huyết. Bệnh nhân là chị Nguyễn Thị Hương, 23 tuổi, trú tại tổ 1, thị trấn Kon Dơng. Theo thông tin từ gia đình cho biết, trước đó chị Hương có biểu hiện sốt cao được gia đình đưa đến Trung tâm y tế huyện Mang Yang để điều trị. Tại đây, chị được chẩn đoán mắc sốt xuất huyết, do bệnh tình tiếp tục diễn tiến nặng, chị  Hương được chuyển tuyến cấp cứu lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai, nhưng không qua khỏi.

Theo thống kê của Trung tâm y tế huyện Mang Yang, Đến nay, toàn huyện đã có 4/12 xã, thị trấn có người mắc sốt xuất huyết, với tổng số ca bệnh là 253 trường hợp, tăng 100% so với cùng kỳ năm 2015, trong đó tập trung nhiều nhất ở thị trấn Kon Dơng.

Bệnh nhân Đinh Sỹ Quý, tổ 5 thị trấn Kon Dơng, huyện Mang Yang cho biết:  “Tôi bị sốt xuất huyến, vào đây điều trị đến ngày thứ 6 rồi, bác sỹ chữa trị tận tình, nhưng bệnh tôi chưa khỏi. Mấy ngày đầu đi cầu nhiều, mấy hôm nay chuyển sang toát mồ hôi nhiều, bệnh tình chậm lắm”.

Trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh sốt xuất huyết, huyện mang Yang đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đẩy lùi và ngăn chặn dịch bệnh bùng phát trên diện rộng. Theo đó, Trung tâm y tế huyện đã phối hợp với tuyến y tế cơ sở tiến hành khoanh vùng, tổ chức 02 đợt phun hóa chất diệt muỗi và huy động cán bộ, nhân dân chủ động diệt lăng quăng, bọ gậy trong từng hộ gia đình.  Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương triển khai các hoạt động truyền thông phòng chống sốt xuất huyết với nhiều hình thức như phát tờ rơi, truyền thông trên loa, đài truyền thanh …..để người dân được biết về tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết, nguyên nhân, triệu chứng, biện pháp phòng, chống bệnh, đồng thời, thực hiện nghiêm khuyến cáo của Bộ Y tế, khi có các dấu hiệu nghi ngờ sốt xuất huyết hãy đến ngay các cơ sở y tế để được  khám và điều trị kịp thời, tuyệt đối không điều trị tại nhà, tránh bệnh nặng thêm.

Nói về công tác phòng chống dịch, bác Sỹ Trần Bá Thanh, Phó Giám đốc Trung tâm y tế huyện Mang Yang cho biết: “Chuẩn bị cho công tác phòng chống sốt xuất huyết tại bệnh viện thì cũng chuẩn bị đầy đủ thuốc men, trang thiết bị, tỉnh đã cung cấp đầy đủ hóa chất diệt muỗi trưởng thành. Khó khăn nhất là thiếu bình phun nên không triển khai đồng loạt được tất cả các xã”.

Tuy nhiên theo đánh giá của ngành chức năng, người dân trên địa bàn huyện Mang Yang còn thờ ơ, chủ quan trong việc phòng chống bệnh sốt xuất huyết, vẫn còn để trong nhà nhiều vật dụng như: lốp xe, bồn cây cảnh, chai nhựa chứa nước có nhiều lăng quăng; nhiều hộ dân còn để cây cối rậm rạp quanh sân nhà tạo môi trường ẩm thấp thuận lợi cho loại muỗi vằn truyền bệnh sốt xuất huyết sinh sôi, phát triển…do vậy, công tác phòng chống dịch vẫn chưa thực sự hiệu quả.

Ông Nguyễn Văn Sỹ, PCT UBND thị trấn Kon Dơng, huyện Mang Yang cho biết:  “Đối với cấp trên bố trí kịp thời lượng thuốc phun phòng chống dịch bệnh cho tất cả địa bàn khu dân cư, các khu vực trọng điểm đã xảy ra dịch bệnh. Đối với địa phương tiếp tục công tác truyên truyền vận động đến từng hộ gia đình thực hiện cam kết việc phòng chống dịch sốt xuất huyết để ngăn chặn kịp thời dịch sốt”.

Trong thời gian tới, huyện Mang Yang cần triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng chống, ngăn chặn hiệu quả sự bùng phát của dịch bệnh sốt xuất huyết tại địa phương. Tổ chức các đợt ra quân phòng, chống sốt xuất huyết trong toàn huyện, đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu và phòng chống dịch hiệu quả./.

Minh Hoàn – Đức Phương

 

 


Lượt xem: 349

Trả lời