Huyện Ia Grai chú trọng xây dựng thư viện đạt chuẩn.

Cập nhật 04/5/2018, 14:05:24

Thư viện đạt chuẩn là 1 trong những tiêu chí để  xây dựng trường chuẩn Quốc gia. Chính vì vậy, song song với nhiệm vụ nâng cao chất lượng giảng dạy thì các trường học trên địa bàn tỉnh nói chung và huyện Ia Grai nói riêng đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị để thư viện đảm bảo yêu cầu và phát huy được hiệu quả. 

Nếu như trước đây các em học sinh phải vào thư viện mới có sách, báo để đọc thì giờ đây các em có thể tiếp cận sách ở mọi lúc, mọi nơi trong khuôn viên nhà trường. Mô hình thư viện thân thiện đã được nhiều trường học triển khai giúp các em tiếp cận sách một cách dễ dàng, khuyến khích sự tìm tòi, nghiên cứu, từ đó góp phần nâng cao kiến thức cũng như giữ gìn văn hóa đọc sách, trau dồi vốn từ cho học sinh dân tộc thiểu số.

Em Ksor H’Vươn, Lớp 4a, Trường Tiểu học Lý Tự Trọng, xã Ia Dêr, huyện Ia Grai nói:  “Ở thư viện có rất nhiều sách, sách tham khảo báo, truyện tranh. Trường em có thư viện em thường đến đây đọc sách, truyện tranh. Qua những lần đọc sách em thấy mình thường phát âm đúng hơn.”

Trong cách tổ chức xây dựng thư viện chuẩn, các trường đã chủ động linh hoạt trong cách bài trí để phục vụ tốt nhất cho các em như: sách đặt trong giỏ, trong gùi, trên kệ dưới tán cây, xây dựng thư viện góc lớp, thư viện vệ tinh. Cùng với đó, các em đến thư viện tham gia nhiều hoạt động tùy vào sở thích như đọc sách, chơi cờ, luyện chữ hay tô màu,…Chính vì vậy thư viện có đa chức năng, không còn là 1 kho sách như trước.

Cô Trần Thị Lan, Nhân viên thư viện Trường Tiểu học Lý Tự Trọng, xã Ia Dêr, huyện Ia Grai cho biết:  “Ban giám hiệu đã trang bị đầy đủ về cơ sở vật chất là bàn ghế, sách vở  cũng như các thư viện vệ tinh. Đó là nguồn đầu tư lớn nhất  để cho các em đến thư viện và ở chỗ nào cũng đọc được, ngồi chỗ nào cũng được nhìn thấy sách, tăng cường vốn tiếng việt để cho các em.”

Từ nguồn vốn đầu tư về cơ sở vật chất cũng như đảm bảo các đầu sách để phục vụ cho học sinh thì công tác bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng cho nhân viên thư viện cũng được huyện Ia Grai chú trọng nhằm đáp ứng các tiêu chí của thư viện chuẩn. Tính đến nay, toàn huyện đã có 20/34 trường ở bậc Tiểu học và Trung học cơ sở xây dựng được thư viện đạt chuẩn.

Cô Nguyễn Thị Thanh Huê – Phụ trách thư viện trường học, Phòng Giáo dục huyện Ia Grai cũng cho biết: “Đa số các trường trên huyện Ia Grai đều xây dựng được thư viện ngoài trời tạo môi trường, cái đẹp, thích thú cho nên học sinh ham đọc và có những sách phù hợp với lứa tuổi làm cho các em rất thích thú.”

Chính sự thay đổi về cách thức thực hiện, thư viện đã phát huy được vai trò vốn có của nó. Hy vọng, từ những mô hình hay, hiệu quả sẽ được nhân rộng góp phần đẩy nhanh kế hoạch xây dựng thư viện chuẩn trên địa bàn huyện.

Thúy Diện, Cao Duy


Lượt xem: 123

Trả lời