Huyện Đức Cơ tập trung xây dựng thị trấn Chư Ty đạt chuẩn đô thị loại IV

Cập nhật 20/11/2022, 16:11:25

Xây dựng thị trấn Chư Ty đạt chuẩn đô thị loại IV là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Đảng bộ huyện Đức Cơ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện xuyên suốt trong thời gian qua. Để hoàn thành được mục tiêu mà Đảng bộ huyện đề ra, các cấp, ngành của huyện Đức Cơ đang tập trung triển khai thực hiện nhằm phấn đấu đến cuối năm 2025 thị trấn Chư Ty sẽ trở thành đô thị văn minh, sáng – xanh – sạch – đẹp.

  

Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, trong giai đoạn 2016 – 2020, Đảng bộ huyện Đức Cơ đã tập trung huy động, lồng ghép các nguồn lực để đầu tư, xây dựng thị trấn Chư Ty đạt chuẩn đô thị loại IV vào năm 2020. Cụ thể trong giai đoạn trên đã huy động gần 190 tỷ đồng để triển khai đầu tư 58 hạng mục công trình. Dù chưa hoàn thành được mục tiêu đề ra song có thể thấy kết cấu hạ tầng đô thị của thị trấn Chư Ty đã được đầu tư một cách đồng bộ. Trong đó, địa phương đã tập trung đầu tư xây dựng một số công trình trọng điểm, hình thành các khu dân cư mới gắn với hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng văn hóa, thể dục, thể thao, y tế, giáo dục…

Ông Phạm Văn Tài, Tổ dân phố 1, thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ nói: “Từ ngày thành lập huyện đến nay thì bộ mặt của huyện, của thị trấn cũng như ở các xã đổi thay mà chúng tôi không tưởng tượng nổi bởi vì thay đổi rất là nhanh. Và các đồng chí được cử về công tác tại huyện nhà thì lại rất tâm đắc với Đức Cơ. Cho nên nhân dân chúng tôi rất là phấn khởi, rất là vui mừng”.

Theo thống kê, đánh giá đến cuối năm 2021, so với 5 tiêu chí lớn và 52 tiêu chuẩn chi tiết của đô thị loại IV, thị trấn Chư Ty hiện vẫn còn nhiều tiêu chí, tiêu chuẩn chưa đáp ứng được và cần rất nhiều nguồn lực đầu tư. Do đó, huyện Đức Cơ sẽ huy động thêm các nguồn vốn và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư để đẩy mạnh việc nâng cấp, chỉnh trang đô thị thị trấn Chư Ty khang trang, xanh – sạch – đẹp. Trước mặt là triển khai quy hoạch phân khu cho thị trấn Chư Ty và làm tốt công tác quản lý quy hoạch. Đây là cơ sở để địa phương xây dựng kế hoạch tiếp tục đầu tư đảm bảo hoàn thành các tiêu chí, tiêu chuẩn còn thiếu hụt.

Ông Hồ Thanh Tâm, Phó trưởng Phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện Đức Cơ cho biết: “Sau khi điều chỉnh quy hoạch chung thị trấn Chư Ty đến năm 2025 được UBND tỉnh phê duyệt vào năm 2021 thì Phòng KT-HT đã tham mưu UBND huyện xây dựng kế hoạch để triển khai lập các quy hoạch chi tiết. Theo đó, phòng đã tham mưu UBND huyện lập được 3 quy hoạch chi tiết; thứ nhất là khu dân cư tổ dân phố 1; thứ hai là khu kinh doanh thương mại, dịch vụ phía đầu thị trấn và thứ ba là quy hoạch chi tiết là khu dân cư tổ dân phố 7. Và hiện nay đang triển khai 3 quy hoạch chi tiết đến giai đoạn cuối để trình phê duyệt”.

Ông Vũ Mạnh Định, Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ cho biết: “Xác định thị  trấn Chư Ty là cửa ngõ của tỉnh về mặt đối ngoại và trung tâm của huyện Đức Cơ và thị trấn Chư Ty nằm trong Khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh. Với tầm quan trọng như vậy nên trong thời gian vừa qua và cũng như trong thời gian tới huyện chúng tôi tập trung rất nhiều nguồn lực tập trung xây dựng hạ tầng đồng bộ mang tính kết nối, lan tỏa với các xã xung quanh và giữa Khu kinh tế cửa khẩu với Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh. Trong thời gian tới, ngoài nguồn vốn của tỉnh đã phân cấp thì bằng nguồn tiền sử dụng đất hàng năm của huyện thì chúng tôi tập trung đầu tư cho thị trấn Chư Ty để đến năm 2025 đạt chuẩn đô thị văn minh”.

Để thực hiện đạt mục tiêu đã đề ra, ngoài nguồn lực của Nhà nước, huyện Đức Cơ sẽ huy động sự chung tay của người dân trên địa bàn để xây dựng thị trấn Chư Ty trở thành một đô thị văn minh với kết cấu hạ tầng đồng bộ, có tính kết nối cao và gắn kết chặt chẽ với tăng cường tiềm lực quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Qua đó, tạo điểm nhấn và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội ở địa bàn chiến lược biên giới của tỉnh Gia Lai./.

Đức Hải, R’Piên


Lượt xem: 15

Trả lời