Huyện đoàn Chư Sê: Phát huy vai trò đồng hành cùng với thanh niên phát triển kinh tế

Cập nhật 17/8/2017, 08:08:30

Thời gian qua, tổ chức Đoàn các cấp trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều phong trào, hoạt động có hiệu quả, góp phần nâng cao cuộc sống của người dân cả về vật chất và tinh thần, qua đó, góp phần vào sự khởi sắc của bộ mặt nông thôn ở các địa phương trong tỉnh. Đặc biệt, bằng nhiều giải pháp cụ thể, tổ chức Đoàn đã thực hiện tốt vai trò đồng hành cùng với thanh niên, nhất là thanh niên DTTS trong phát triển kinh tế. Ghi nhận tại huyện Chư Sê.

Anh Rơ Lan Chơng ở làng Sơr, xã Ia Hlốp, huyện Chư Sê là một trong những gương mặt thanh niên dân tộc thiểu số tiêu biểu của tỉnh Gia Lai vinh dự được TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tuyên dương tại Ngày hội Tuổi trẻ các dân tộc Tây Nguyên tổ chức tại tỉnh Đăk Nông vào cuối năm 2016. Đây là niềm vui, niềm tự hào cũng là ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực của thủ lĩnh thanh niên người DTTS này trong công tác Đoàn và đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển kinh tế. Khởi nghiệp với xuất phát điểm khá thấp, tuy nhiên với tinh thần ham học hỏi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, anh đã bước đầu gặt hái được nhiều quả ngọt với mô hình kinh tế nông nghiệp gồm: trên 1.200 cây cà phê, 8 con bò, 10 con dê, 500 con gà… Hiện ở độ tuổi 25, Rơ Lan Chơng có thu nhập trên 200 triệu đồng/năm. Không chỉ biết làm giàu cho bản thân, Rơ Lan Chơng còn động viên, giúp đỡ các đoàn viên, thanh niên khác ở địa phương cùng nỗ lực thoát nghèo, vươn lên làm giàu…

Anh  Chơng, Làng Sơr, xã IaHlốp, huyện Chư Sê cho biết: “Tôi luôn học hỏi từ các trang mạng xã hội, kênh thông tin để biết kinh nghiệm, tôi cũng giúp được nhiều thanh niên, truyền đạt cho nhiều thanh niên cần các kiến thức về KHKT để biết cách sản xuất, thoát nghèo cao và bền vững”.

Không chỉ riêng Rơ Lan Chơng, những năm qua, phong trào thanh niên phát triển kinh tế, nhất ở các vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Chư Sê phát triển sôi nổi. Theo đó, hàng trăm thanh niên DTTS đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương. Hiện nay, ngoài 50 trang trại trẻ, mỗi trang trại có diện tích 3-5 ha, thu nhập bình quân từ 300 triệu đồng đến 600 triệu đồng/năm, trên địa bàn huyện Chư Sê còn có hàng trăm mô hình kinh tế có quy mô nhỏ hơn với thu nhập từ 100 đến 300 triệu đồng/năm.  Đây là kết quả đáng ghi nhận cho những nỗ lực của tổ chức Đoàn các cấp trên địa bàn huyện trong việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương trên cơ sở xác định khó khăn trong việc phát triển kinh tế của thanh niên DTTS như: thiếu vốn đầu tư sản xuất, trình độ học vấn vẫn còn hạn chế dẫn đến hiệu quả việc áp dụng tiến bộ khoa học kĩ thuật vào sản xuất chưa được cao.

Anh Rơ Lan Thoa, Bí thư Huyện đoàn Chư Sê cho biết: “Thời gian qua, Hội LHTN huyện Chư Sê đã phối hợp tốt với các đơn vị có liên quan với vấn đề phát triển kinh tế trong thanh niên như phối hợp với Trường Dạy nghề để mở các lớp dạy nghề cho ĐVTN, phối hợp Phòng NN và Trạm Khuyến nông mở các lớp chuyển giao tiến bộ KHKT cho ĐVTN. Ngoài ra cũng phối hợp tốt với Ngân hàng CSXH qua kênh ủy thác do Đoàn Thanh niên quản lý, đến nay đã quản lý lên đến 28 tỷ đồng, tạo điều kiện cho hơn 2.000 HVTN  để phát triển xuất. Ngoài ra, thanh niên ở cơ sở còn thành lập các tổ đội nhóm giúp nhau trong phát triển kinh tế của hộ gia đình, qua đó góp phần thực hiện xây dựng NTM ở địa phương”.

           Để thực hiện tốt hơn nữa vai trò đồng hành cùng với thanh niên trên con đường phát triển kinh tế, thời gian tới, tổ chức Đoàn các cấp trên địa bàn huyện Chư Sê sẽ tập trung đẩy mạnh phong trào học tập, ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin vào sản xuất. Đồng thời nâng cao hiệu quả công tác giải ngân nguồn vốn vay do Đoàn Thanh niên quản lý để có nhiều hơn nữa đoàn viên, thanh niên được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi đầu tư vào sản xuất để phát triển kinh tế gia đình, góp phần xây dựng địa phương ngày càng vững mạnh./.

Ngô Thanh, Đức Thành


Lượt xem: 145

Trả lời