Huyện Đak Đoa tăng cường công tác giảm sinh con thứ 3

Cập nhật 26/12/2017, 10:12:29

Thực hiện công tác dân số – Kế hoạch hóa gia đình chính là một trong những giải pháp để nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân. Trong những năm qua, Trung tâm Dân số-Kế hoạch hóa gia đình huyện Đak Đoa đã đẩy mạnh các hoạt động truyền thông hướng tới mục tiêu thực hiện gia đình có số con hợp lý, khỏe mạnh, nâng cao chất lượng dân số. Từ đó, đã làm thay đổi nhận thức của các cặp vợ chồng về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe sinh sản và thực hiện kế hoạch hóa gia đình.

Những năm trước đây, tại xã Đăk Sơ Mei, gia đình nào cũng có 4 đến 5 con là chuyện bình thường. Bởi tâm lý và tập quán muốn có đông con và phải có cả con trai lẫn con gái trong nhà để thể hiện sự sung túc. Thế nhưng giờ đây, với việc tăng cường triển khai các chương trình chăm sóc sức khỏe sinh sản, suy nghĩ của người dân đã dần thay đổi.

Chị Y H’Môn, làng Đê Tul, xã Đăk Sơ Mei, huyện Đak Đoa nói: Hiện tại gia đình mình có 2 đứa con rồi, cũng không có ý định sinh nữa. Vì sinh thêm vợ chồng mình cũng không đủ điều kiện nuôi, không sinh để chăm sóc cho con tốt hơn, để mấy đứa nhỏ được ăn học như bạn bè.

Hằng năm, Trung tâm DS-KHHGĐ huyện đều tổ chức hai đợt chiến dịch tại các xã nhằm chăm sóc tốt sức khỏe sinh sản cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, vận động áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại. Chính vì vậy mà năm 2017 tỷ lệ tăng dân số tự nhiên của huyện Đak Đoa là 1,5%; tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm còn 18%; vận động được hơn 6.000 người sử dụng biện pháp tránh thai. Chất lượng dân số của huyện từng bước được cải thiện.

 Ông Hoàng Nhưn – Phó Chủ tịch UBND huyện Đak Đoa cho biết: “Huyện đã thành lập ban chỉ đạo công tác dân số. Qua triển khai có sự phối hợp rất tốt giữa các cơ quan ban ngành và các xã, thị trấn trên địa bàn. Các thành viên ban chỉ đạo cũng rất nhiệt tình, đôn đốc. Qua đó tỷ lệ sinh đẻ giảm, đời sống của bà con nhân dân được nâng cao. Với sự tuyên truyền của cộng tác viên, tuyên truyền viên, người dân đã nắm được sinh 1-2 con là dừng lại đẻ đủ điều kiện nuôi con và chăm sóc gia đình”.

Trung tâm DS-KHHGĐ phối hợp với Hội liên hiệp phụ nữ huyện xây dựng các câu lạc bộ “Phụ nữ không sinh con thứ 3”. Phấn đấu các thành viên trong câu lạc bộ thực hiện tốt chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản, bảo vệ sức khỏe bà mẹ trẻ em, nuôi con khỏe dạy con ngoan.

Chị Nguyễn Thị Lương, viên chức dân số xã Đăk Sơ Mei, huyện Đak Đoa cũng cho biết: “Chúng tôi thường tổ chức các buổi dịch vụ vào ngày 14 hàng tháng và phát giấy mời cho người dân đến khám. Người dân cũng ý thức được, giúp kế hoạch hóa gia đình của trạm ngày càng tăng. Người dân biết sử dụng các biện pháp tránh thai lâu dài chứ không dùng các biện pháp tạm thời như trước nữa”.

Sẽ còn rất nhiều khó khăn mà những người làm công tác dân số của huyện Đak Đoa cần phải vượt qua, song với giải pháp đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, vận động trực tiếp với phương châm “Mưa dầm thấm lâu”, cộng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị tin rằng vấn đề dân số sẽ không còn là “gánh nặng” trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo ở địa phương, chất lượng cuộc sống của nhân dân sẽ được nâng cao./.

Nhâm Dung, R’Piên


Lượt xem: 55

Trả lời