Huyện Đak Đoa chủ động triển khai hiệu quả công tác phòng, chống hạn hán

Cập nhật 04/5/2017, 13:05:00

Huyện Đak Đoa đã chủ động triển khai nhiều giải pháp để phòng chống hạn hán trên cây trồng, cùng với tình hình thời tiết diễn biến tương đối thuận lợi nên việc sản xuất trong vụ Đông Xuân 2016-2017 có nhiều tín hiệu khả quan.

Thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của UBND huyện Đak Đoa, các ngành chức năng phối hợp, hỗ trợ các xã, thị trấn trong huyện xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để tổ chức sản xuất vụ Đông Xuân 2016-2017 một cách hiệu quả, nhất là chủ động triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để phòng chống hạn hán trên cây trồng. Đối với xã Glar đã huy động nhân dân cùng với cán bộ, chiến sỹ ở một số đơn vị Quân đội tổ chức nhiều đợt nạo vét các tuyến kênh mương nội đồng và tu sửa một số công trình thủy lợi nên đảm bảo nguồn nước tưới cho các loại cây trồng trên địa bàn xã.

Anh Bùi Quang Thoại- công chức nông nghiệp xã Glar- Đak Đoa cho biết: “Trong vụ Đông Xuân 2016- 2017, huyện giao xã giảm diện tích gieo trồng so với các năm trước vì các năm trước xảy ra tình trạng hạn hán ở một số diện tích nên năm nay gieo trồng với diện tích ít hơn. Trong vụ Đông Xuân 2016- 2017, toàn xã có 200 ha lúa nước, xã đã vận động nhân dân không nên gieo trồng ở những diện tích trước đây thường bị hạn và vận động bà con chuyển đổi giống cây trồng. Nhờ tổ chức gieo sạ đúng thời vụ và một số diện tích gieo trồng sớm hơn để tránh hạn cuối vụ nên đến thời điểm này đã thu hoạch 20/200 ha, nguồn nước tưới cho các loại cây trồng đảm bảo không như những năm trước”.

Đến thời điểm này, huyện Đak Đoa cơ bản hoàn thành việc gieo sạ trong vụ Đông Xuân 2016- 2017 với tổng diện tích 2.421ha, đạt 100,3% kế hoạch, trong đó có 2.000 ha lúa nước, 395 ha rau các loại, còn lại là diện tích một số cây trồng khác. Với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự chủ động tích cực của người dân trong công tác phòng, chống hạn; hơn nữa trong một tháng qua trên địa bàn huyện xuất hiện nhiều cơn mưa nên các loại cây trồng trong vụ Đông Xuân 2016-2017  đang sinh trưởng và phát triển tốt.

Chị Bùi Thị Hạnh- thôn 2, xã Tân Bình, huyện Đak Đoa cho biết: “Gia đình tôi đã có một cái giếng rồi, mới chủ động đầu tư đào thêm một cái giếng nữa để có nguồn nước tưới cho cây tiêu, cà phê của gia đình. Hơn nữa, thời tiết năm nay diễn biến thuận lợi nên cây tiêu, cà phê của gia đình đang phát triển tốt”.

Ông Phạm Cường- Trưởng phòng Nông nghiệp & PTNT huyện Đak Đoa nói về cong tcs phòng chống hạn cảu huyện : “Về tình hình để đối phó với thời tiết cực đoan trong vụ Đông Xuân thì ngay từ đầu vụ UBND huyện đã tổ chức họp ban chỉ đạo và phân công các thành viên trong ban chỉ đạo phối hợp với UBND các xã rà soát tình hình thực tế sản xuất trên địa bàn huyện, những vùng nào chủ động được nước, đủ nước thì mới tiến hành gieo sạ cây lúa nước, còn những vùng nào nước bấp bênh thì ưu tiên nước tưới cho cây công nghiệp dài ngày, nhất là cây cà phê và hồ tiêu. Về tình hình sản xuất cây lúa nước thì năm nay huyện giao chỉ tiêu ít hơn so với trước, cụ thể là vụ này chỉ 2.000 ha so với vụ Đông Xuân 2015-2016 là 2.490. Với diện tích 2.000 ha đến thời điểm này là cơ bản đủ nước tưới. Về cây công nghiệp dài ngày thì ngay từ đầu vụ, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn chủ động tích nước các ao, hồ dân tự đào cũng như các ao hồ hiện có để phục vụ nước tưới trong mùa khô”.

Qua tình hình thực tế cho thấy, việc sản xuất trong vụ Đông Xuân 2016- 2017 trên địa bàn huyện Đak Đoa hứa hẹn đạt hiệu quả kinh tế cao. Riêng nhiều diện tích lúa nước và các loại hoa màu nông dân trong huyện đã thu hoạch năng suất đạt cao hơn một số vụ trước bởi không bị ảnh hưởng của hạn hán./.

Hà Đức, Xuân Huy


Lượt xem: 48

Trả lời