Huyện Chư Pưh với công tác phòng chống dịch cúm gia cầm

Cập nhật 26/2/2014, 15:02:53

Dịch cúm gia cầm đã bùng phát ở nhiều địa phương trong cả nước nói chung và một số tỉnh giáp ranh với tỉnh Gia Lai. Đối với huyện Chư Pưh-địa bàn giáp ranh với tỉnh ĐăkLăk-địa phương đang có dịch cúm gia cầm, trước nguy cơ lây lan dịch bệnh rất lớn, huyện đã triển khai thực hiện nhiều biện pháp nhằm chủ động phòng chống dịch bệnh lây lan và bùng phát. Tuy vậy cũng gặp một số khó khăn, bất cập.

 

Trạm kiểm soát dịch bệnh động vật IaLe.

 

Trước tình hình dịch cúm gia cầm xuất hiện tại nhiều địa phương và địa bàn giáp ranh với huyện, hàng ngày, Trạm thú y huyện Chư Pưh đã phối hợp với các xã cử cán bộ thú y tiến hành phun hóa chất tiêu độc khử trùng tại khu vực mua bán, giết mổ gia cầm tại các chợ nhằm chủ động phòng chống dịch. Cùng với đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các hộ tiểu thương trong việc mua bán, giết mổ gia cầm.

 

Từ ngày có thông tin dịch cúm gia cầm đến giờ là  mình không mua gia cầm từ các nơi khác về nữa, chỉ mua của các hộ dân ở huyện đem tới bán thôi, mình mua chín bán mười. Cán bộ thú y hàng ngày phun thuốc tiêu độc khử trùng nữa nên mình cũng yên tâm. Mình phải cẩn thận chứ có gì là mình bị trước tiên mà. Ông Võ Tùng-Tiểu thương Chợ Ia Le, huyện Chư Pưh thổ lộ.

Phun thuốc phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm khu vực chợ.

 

Gặp Anh Nguyễn Công Trình-Trạm trưởng trạm thú y huyện Chư Pưh, anh cho biết: Trước tình hình dịch cúm, Trạm thú y phối hợp với phòng NN&PTNT, UBND xã Ia Le tăng cường công tác giám sát  việc vận chuyển, mua bán gia cầm đi qua địa bàn huyện, cùng với đó là  nắm tình hình dịch bệnh tại các xã, tuyên truyền các hộ nêu cao ý thức phòng chống dịch, tiêu độc khử trùng, đồng thời cử cán bộ phun hóa chất tiêu độc khử trùng tại các chợ.

 

Là một trong những Trạm kiểm soát dịch bệnh động vật của tỉnh đứng chân trên địa bàn xã Ia Le, huyện Chư Pưh, thời gian qua trạm kiểm soát dịch bệnh động vật IaLe đã thực hiện công tác chốt chặn, kiểm tra, kiểm soát phương tiện giao thông, nhất là xe có chở gia súc gia cầm đi qua địa bàn để có biện pháp xử lý kịp thời. Thông tin từ các cán bộ tại chốt kiểm dịch tại đây cho biết trong hai tháng hoạt động đến nay, đơn vị chưa phát hiện trường hợp nào vi phạm để xử lý. Số phương tiện vận chuyển gia súc, gia cầm cũng không tìm thấy.

 

Ông Hoàng Ngọc Sanh-Trạm trưởng trạm kiểm soát dịch bệnh động vật IaLe nói: Trạm hoạt động 24/24 h, phân công lịch trực cho cán bộ để trực. Khi phát hiện xe chở gia sức gia cầm có nguồn gốc giấy tờ rõ ràng thì trạm tiến hành phun hóa chất xe và tiến hành trả số hàng này về nơi xuất phát, khi phát hiện xe vi phạm thì tiến hành xử lý nhưng trong thời gian qua chưa phát hiện trường hợp nào vi phạm.

 

Mặc dù đã chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch cúm gia cầm nhưng công tác phòng chống dịch bệnh trên gia súc gia cầm của huyện Chư Pưh hiện cũng gặp một số khó khăn trong khi nguy cơ lây lan dịch bệnh là rất lớn.

 

Qua trao đổi chúng tôi được Anh Nguyễn Công Trình-Trạm trưởng trạm thú y huyện Chư Pưh chia sẻ: Lực lượng cán bộ thú y mỏng. Xã Ia Le địa bàn giáp ranh với tỉnh ĐăkLăk đã có dịch nguy cơ lây lan dịch lớn nhưng xã chỉ có 1 cán bộ thú y, địa phương có tới 14 thôn làng. Bên cạnh đó mặc dù đã tuyên truyền, nhắc nhở nhưng ý thức phòng chống dịch bệnh của một số hộ dân cũng còn hạn chế.

 

Có thể nói, để công tác phòng chống dịch cúm gia cầm được kịp thời và đạt hiệu quả, bên cạnh việc nêu cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương, ngành chức năng thì ý thức và sự chủ động của mỗi người dân, hộ gia đình trong công tác phòng chống dịch đóng vai trò hết sức quan trọng nhằm bảo vệ sức khỏe cho bản thân, cộng đồng và hạn chế những thiệt hại về kinh tế do dịch cúm gây ra. Cùng với đó, công tác kiểm dịch tại trạm kiểm soát dịch bệnh động vật cũng cần được đề cao hơn nữa. Bởi chỉ cần một sơ suất nhỏ trong khâu kiểm dịch, vi-rút cúm gia cầm từ tỉnh này có thể sẽ được vận chuyển qua tỉnh khác./.

Thiên Thanh-Kim Dung-Minh Trí


Lượt xem: 66

Trả lời