Huyện Chư Pưh tăng cường công tác phòng chống sốt xuất huyết

Cập nhật 11/8/2017, 13:08:26

So với một số địa phương khác trong tỉnh Gia Lai, tình hình bệnh sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn huyện Chư Pưh từ đầu năm 2017 đến nay so với cùng kỳ năm 2016 giảm một cách đáng kể, đặc biệt là số ca SXH giảm hơn 6 lần. Tuy nhiên trước những diễn biến phức tạp của tình hình bệnh SXH trên cả nước nói chung, địa phương và ngành Y tế huyện đã và đang tập trung tăng cường công tác phòng chống bệnh, đảm bảo sức khỏe cho người dân.

Ngay khi bệnh SXH bùng phát mạnh ở một số địa phương trong tỉnh, Ngành Y tế huyện Chư Pưh đã chủ động giám sát chặt chẽ tại các cơ sở y tế và cộng đồng nhằm phát hiện sớm ca bệnh, tổ chức khoanh vùng, xử lý kịp thời không để bệnh lây lan. Công tác diệt loăng quăng, bọ gậy được cán bộ, nhân viên Ban Y tế Dự phòng của huyện triển khai thường xuyên liên tục từ đầu tháng 8 để kịp thời gian cho công tác phun hóa chất diệt muỗi. Nhờ kết hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, người dân đã hiểu và nâng cao hơn ý thức phòng chống bệnh SXH cho bản thân cũng như các thành viên trong gia đình.

Chị Hvim Mlô – làng Plei Kia, thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh, Gia Lai cho biết: “Trong nhà mình thì dọn sạch sẽ xung quanh nhà mình, rồi nước gì mà đọng trong chai hoặc trong thau thì mình đổ hết để muỗi không thể đẻ trứng và sinh sôi nảy nở trong nhà mình. Trong làng thì thấy mọi người cũng ý thức được 1 chút, cũng thường xuyên vệ sinh xung quanh nhà của họ, rồi họ cũng biết cách phòng chống SXH”.

Tính đến cuối ngày 10/8/2017, trên địa bàn huyện Chư Pưh ghi nhận 54 trường hợp mắc SXH, giảm hơn 6 lần so với con số hơn 320 ca mắc ở cùng thời điểm của năm 2016. Đáng ghi nhận đó là tình trạng bệnh của các bệnh nhân SXH khi nhập viện so với những năm trước hầu như đều nhẹ hơn. Tuy nhiên, nhiều người dường như vẫn chưa thực sự chú trọng đến phòng bệnh.

Anh Ksor Hoan – thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh, Gia Lai  nói: “Lúc đầu chưa biết, ngày hôm kia đi khám bệnh lấy thuốc về thôi nhưng khám xong thì thấy là bệnh SXH”.

Về phía ngành chuyên môn, ông Trần Văn Thùy – Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chư Pưh, Gia Lai cho biết: “Tình hình SXH trên địa bàn huyện Chư Pưh ghi nhận nhiều nhất là từ tháng 7 và tổng số là 20 ca. UBND huyện đã họp BCĐ phòng chống dịch và các ban, ngành, đoàn thể, chủ tịch UBND các xã để triển khai công tác phòng chống SXH trên địa bàn huyện; và cả hệ thống chính trị cũng phải vào cuộc. Còn tại TTYT huyện thì cũng đã chuẩn bị đầy đủ giường bệnh, rồi dịch truyền, hóa chất để phục vụ cho công tác thu dung điều trị bệnh nhân”.

Dự báo tình hình bệnh SXH trong thời gian tới sẽ tiếp tục diễn biến khó lường, nhất là thời điểm các tháng 9, 10 và 11 với lượng mưa nhiều sẽ là điều kiện thuận lợi cho muỗi sinh nở, phát triển; do đó không lơ là cũng như chủ quan trong công tác phòng chống bệnh; Ngành Y tế huyện Chư Pưh tiếp tục công tác truyền thông, hướng dẫn cộng đồng. Tiếp nhận hơn 20 lít hóa chất từ Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Gia Lai, Ban Y tế Dự phòng huyện sẽ tiến hành phun hóa chất diệt muỗi ở tất cả 84 thôn, làng trên địa bàn huyện, mỗi thôn làng 1 đợt. Riêng đối với thị trấn Nhơn Hòa và xã Ia Le – địa phương có số bệnh nhân mắc SXH nhiều nhất của huyện sẽ được phun 2 đợt; quyết tâm đạt hiệu quả cao nhất trong công tác phòng bệnh SXH ở địa phương./.

Mỹ Tiến, Duy Linh


Lượt xem: 73

Trả lời