Huyện Chư Prông: Hệ thống giao thông chưa được đầu tư đồng bộ

Cập nhật 04/11/2017, 17:11:26

Những  năm gần đây, từ nhiều chương trình đầu tư hệ thống giao thông trên địa bàn huyện Chư Prông đã có nhiều thay đổi góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội địa phương.  Tuy nhiên, trong quá trình đầu tư xây dựng, nhiều công trình thực hiện chưa được đầu tư đồng bộ khiến cho chất lượng, tuổi thọ công trình chưa được đảm bảo.

Trong 4 năm (từ 2013-2017), từ nhiều nguồn vốn, huyện Chư Prông đã triển khai được 276 dự án, công trình đầu tư với tổng mức đầu tư trên 290 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Trung ương hơn 150 tỷ đồng, vốn ngân sách tỉnh gần 9 tỷ đồng, vốn ngân sách huyện hơn 66 tỷ đồng và gần 65 tỷ đồng là vốn ngân sách cùng nhân dân đóng góp. Các công trình giao thông được thực hiện đáp ứng nhu cầu đi lại, sản xuất cho người dân.

Anh Rơ Chăm Chuch, Làng La, xã Ia O, huyện Chư Prông nói: “Mấy năm trước đường xấu lắm nhưng nay được làm mới đi  lại dễ dàng hơn. Các cháu đi học, bà con đi làm, thu hoạch nông sản, cao su cũng thuận lợi hơn.”

Mặc dù, nhiều tuyến đường được quan tâm đầu tư xây dựng mặt đường kiên cố nhưng chưa có  hệ thống thoát nước, không có kênh, rãnh thoát nước nên mưa xuống làm ứ đọng, gây hư hỏng mặt nền đường. Đặc biệt, một số tuyến thuộc tỉnh lộ 663, 665 qua các xã Ia O, Ia Drăng, Ia Me, Ia Tô… bị hư hỏng nặng, xuất hiện một số ổ gà, lề đường sói lở chưa được sửa chữa.

Bà Nguyễn Thị Hương, thôn Xuân  Me, xã Ia Me, huyện Chư Prông bày tỏ:  “Được đầu tư đường bà con chúng tôi vui lắm nhưng con đường chưa có hệ thống thoát nước nên mỗi lúc mưa to, nước tràn vào nhà dân. Cũng mong muốn các cấp đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước.”

Từ việc đầu tư chưa đồng bộ và nguồn vốn duy tu hàng năm thấp đã khiến cho nhiều công trình xuống cấp nhanh chóng. Hiện nay huyện Chư Prông đang quản lý hơn 1000 km đường nhưng kinh phí bảo dưỡng chỉ 5 tỷ/ năm, nên địa phương gặp nhiều khó khăn. Cùng với đó, một số tuyến đường không thuộc sự quản lý của huyện nên khi có hư hỏng nhẹ không được trám, vá kịp thời, lâu dần trở nên hư hỏng nặng.  Bên cạnh đó, năng lực quản lý, tham mưu xây dựng của một số xã phân cấp làm chủ đầu tư còn hạn chế nên chưa đảm bảo được chất lượng công trình.

Ông Nguyễn Anh Dũng,  Chủ tịch huyện Chư Prông cho biết: “ “Địa phương luôn chú trọng nâng cao chất lượng các công trình. Tuy nhiên nguồn vốn đầu tư ở địa phương có hạn nên công tác duy tu, bảo dưỡng công trình chưa được thường xuyên, vẫn còn nhiều khó khăn. Huyện sẽ cố gắng khắc phục để xây dựng các công trình góp phần phát triển kinh tế địa phương.”

                Từ thực tế tại địa phương, trong thời gian tới huyện cần tăng cường phát huy năng lực giám sát cộng đồng cũng như có những hoạch định cụ thể trong việc quy hoạch, đầu tư vốn xây dựng cũng như chú trọng công tác duy tu, bảo dưỡng các công trình. Đồng thời, phối hợp với cấp trên để tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ xây dựng các xã và tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức người dân trong việc bảo vệ các công trình giao thông.

Thúy Diện, Cao Duy


Lượt xem: 141

Trả lời