Huyện Chư Păh tăng cường công tác phòng, chống bệnh sốt xuất huyết

Cập nhật 16/9/2022, 10:09:32

 Thời gian qua trên địa bàn huyện Chư Păh dịch sốt xuất huyết (SXH) đang có chiều hướng gia tăng. Do đó huyện đã và đang đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống nhằm hạn chế thấp nhất dịch bùng phát.

Từ đầu năm 2022 đến nay, toàn huyện Chư Păh ghi nhận gần 270 ca mắc SXH tại 13/14 địa phương. Trong đó, xã Hòa Phú ghi nhận nhiều nhất với 89 ca mắc, tiếp đến là thị trấn Phú Hòa với 47 ca; các xã, thị trấn còn lại đều ghi nhận trên 10 ca mắc bệnh SXH. Tại Khoa Nội-Nhi-Nhiễm của Trung tâm Y tế huyện Chư Păh, các phòng đều chật kín bệnh nhân mắc SXH.

Chị Đào Thị Linh – Thị trấn Ia Ly, huyện Chư Păh cho biết: “Phát hiện sốt cách đây 6 ngày rồi. Phát hiện vào buổi chiều đến đêm là lên cơn vừa sốt vừa rét, hết cơn sốt nó bớt đi một lúc, cứ như vậy một đêm 5-6 lần, sốt coi như không ngủ được. Sốt 3 ngày liên tục, hết cơn sốt thì kéo theo cơn đau đầu, nó mệt, trong cơn sốt nó đau người lắm, đau nhừ hết xương khớp. Đến hôm nay thì đã thấy khỏe hơn rồi, sức khỏe đang ổn định dần.”

Ông Nguyễn Quang Thoán – Tổ dân phố 3, thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Păh nói: “Khi xuống viện thì cũng được sự giúp đỡ của các bác sĩ rồi nhân viên y tế nhiệt tình, cho đến ngày hôm nay là ngày thứ 5 thì bác thấy sức khỏe đã tiến triển tốt, sức khỏe trở lại gần như là bình thường.”

Hiện nay, bệnh SXH chưa có thuốc đặc trị, chưa có vắc-xin phòng ngừa hiệu quả, có thể dẫn đến tử vong cho người bệnh. Tuy nhiên một bộ phận không nhỏ người dân vẫn còn chủ quan nên số ca mắc ngày càng tăng.

Bác sĩ Nông Thị Kim Liên – Trung tâm Y tế huyện Chư Păh  cũng nói: “Vì chưa có thuốc điều trị đặc hiệu đối với SXH Dange nên mình sẽ điều trị theo triệu chứng. Ví dụ bệnh nhân khi vào viện sẽ được chăm sóc, theo dõi các dấu hiệu sinh tồn hàng ngày, làm các cận lâm sàng như công thức máu, siêu âm, đánh giá các chức năng gan, thận, bệnh nhân sốt sẽ cho uống hạ sốt và bù nước điện giải, ngoài ra thì hướng dẫn bệnh nhân tăng cường sức đề kháng để bệnh nhân cải thiện được tốt nhất”.

Trước tình hình dịch SXH diễn biến phức tạp, ngành y tế đã ra quân xuống từng tổ dân phố, thôn, làng tiến hành phun thuốc tại các ổ dịch; đồng thời đến tận các hộ gia đình tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện phòng, chống dịch SXH.

Bác sĩ CKI Nguyễn Trà – Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chư Păh cho biết: “Trong công tác phòng chống SXH đòi hỏi phải của toàn xã hội. Tuy nhiên, đối với người dân thì việc mà góp phần trong phòng chống SXH là cực kì quan trọng. Vậy nên khuyến cáo người dân trước hết thì môi trường sinh sống phải khô ráo, phát quang bụi rậm, không để cây cối phát triển um tùm để có nơi cho muỗi cư ngụ, thứ 3 là khơi thông cống rãnh để không có nước tù đọng, thứ 4 là tất cả các dụng cụ chai, vỏ dừa chứa nước phải được lật úp. Trong quá trình sinh sống khi ngủ phải có màn, đặc biệt buổi sáng sớm và chiều tối. Và điều cuối cùng quan trọng nhất người dân cần lưu ý khi đau ốm hoặc có nghi ngờ SXH cần đến cơ sở y tế để được khám bệnh và có hướng điều trị kịp thời.”

Thời gian tới, huyện Chư Păh tiếp tục tăng cường công tác giám sát và xử lý triệt để các ổ dịch xảy ra; đồng thời đẩy mạnh các giải pháp tuyên truyền trong Nhân dân, đảm bảo không để dịch bùng phát rộng./.

 CTV Văn Cảnh – Thùy Dung – Quốc Cường (Huyện Chư Păh)


Lượt xem: 44

Trả lời