Huyện Cư Ma’Gar (Đăk Lăk) tái phát dịch tả heo Châu phi

Cập nhật 01/9/2020, 07:09:37

Sau một thời gian công bố hết dịch tả heo châu Phi, các hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện Cư M’gar đang đẩy mạnh tái đàn, thì đầu tháng 8/2020, dịch tả heo châu Phi tái phát trở lại tại một số xã trong huyện, khiến người chăn nuôi lo lắng. Trước thực trạng này, huyện Cư M’gar đang khẩn trương ngăn chặn, không để dịch lây lan ra diện rộng, nhằm giảm bớt thiệt hại cho người chăn nuôi.

Tính đến  nay dịch tả heo châu Phi đã tái phát tại 3 xã gồm: Ea Tar, Quảng Tiến và Ea Mnang. Huyện Cư M’gar đã triển khai các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch. Trong đó, đã cấp phát hóa chất và vôi bột để tiêu độc, khử trùng tại các thôn có dịch và khu vực tiêu hủy heo; ban hành các quyết định công bố dịch bệnh trên địa bàn các xã có dịch; thành lập các chốt kiểm dịch, tăng cường kiểm tra, kiểm soát các hoạt động buôn bán, vận chuyển, giết mổ lợn và các sản phẩm từ heo. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân vệ sinh chuồng trại, chăn nuôi an toàn sinh học, thực hiện “5 không” trong phòng chống dịch, cũng như khuyến cáo người dân thận trọng trong việc lựa chọn con giống, phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đảm bảo an toàn dịch bệnh khi tái đàn.

Nguyên nhân dịch tả heo châu Phi tái phát trên địa bàn huyện Cư M’gar là do một số hộ chăn nuôi nhỏ đang đẩy mạnh tái đàn, heo chủ yếu được mua từ các chợ, điểm buôn bán hoặc thương lái không rõ nguồn gốc. Các ổ dịch tái phát chủ yếu xảy ra tại các hộ chăn nuôi không bảo đảm điều kiện và không áp dụng triệt để các biện phát an toàn sinh học. Nghiêm trọng hơn, do giá heo hơi trên thị trường tăng cao, nên khi heo ốm, mắc bệnh, một số người chăn nuôi giấu dịch, không báo đến cơ quan chuyên môn mà bán “chạy” dịch để tiêu thụ…

Huyện Cư M’gar có trên 30 ngàn con heo, hiện nay người dân vẫn đang đẩy mạnh tái đàn, do đó huyện đang khẩn trương triển khai các biện pháp nhằm ngăn chặn, không để dịch lây lan ra diện rộng.

Nhóm PV


Lượt xem: 48

Trả lời