Hương sắc Bàu Cạn

Cập nhật 17/6/2019, 07:06:18

Với cảnh quan tự nhiên, thổ nhưỡng tốt, khí hậu trong lành mát mẻ…thích hợp để cây chè phát triển, đó là điều kiện lý tưởng để người Pháp lựa chọn vùng đất đỏ Cao Nguyên Gia Lai và thành lập Đồn điền Chè  Bàu Cạn từ những năm 1923. Nhiều thập kỷ trôi qua, hôm nay về với Bàu Cạn vẫn là cảnh sắc miên man, tươi mát, hương vị nồng nàn của chè xanh, kết hợp với thác ghềnh và những công trình, kiến trúc độc đáo mang đậm dấu ấn văn hóa Pháp, càng tạo thêm sức quyến rũ cho vùng đất Cao Nguyên..!

Từ lâu hương sắc của địa danh “Đồn điền chè Bàu Cạn” đã có sức hút mãnh liệt với biết bao bước chân lữ khách. Hôm nay, trên chuyến xe về với Bàu Cạn, vẫn khung cảnh mơn mởn của chè xanh, dọc theo những cung đường phẳng lặng, trải rộng là những hàng  muồng đang bước vào mùa thay lá đẹp đến lạ thường…

Đến đây, bạn sẽ cảm nhận được hương vị nồng nàn của chè xanh; của tiết trời dịu nhẹ với 4 mùa trong một ngày rõ rệt. Tiết Xuân vào buổi sáng sớm, tiết Hạ vào giữa trưa, buổi chiều tiết Thu se lạnh và tiết Đông sang khi sương phủ đêm về. Sau những tháng mùa mưa kéo dài, cứ mỗi độ thu về những hàng muồng A sia hàng trăm năm tuổi lại bung hoa rực rỡ. Ở đây, mỗi địa danh đi qua là một cảnh đẹp gắn liền với những câu chuyện văn hóa, lịch sử của vùng đất được mệnh danh là xứ sở của chè.

Ông Lê Thế Phương, Phó Chủ tịch UBND xã Bàu Cạn, huyện Chư Prông, Gia Lai cho biết: “Như chúng ta đã biết, xã Bàu Cạn là nôi văn hóa của người Pháp để lại, có vườn chè, có thác thủy điện, một trong 2 thác thủy điện đầu tiên lớn nhất của vùng Tây Nguyên. Ngoài ra còn có lợi thế nữa là những hàng Muồng A Sia. Ngày nay, vẻ đẹp đồi chè, kết hợp với Muồng A Sia được giới trẻ rất quan tâm, đến mùa hoa muồng vàng thì có rất đông du khách đến chiêm ngưỡng vẻ đẹp”.

Vừa nguyên sơ, trong lành, vẻ tinh túy của thiên nhiên dường như hội tụ ở chốn này. Cách công ty Chè Bàu Cạn không xa là thác nước Thủy điện Bàu Cạn hay còn gọi là thác Đội 3 Bàu Cạn, một địa điểm đẹp được nhiều du khách ghé thăm trong thời gian  gần đây.Nhìn từ xa thác nước như một bậc thang với dải đá xếp thành tầng. Đỉnh thác là vẻ đẹp hùng vĩ của dòng nước Ia Púch trong xanh tuôn chảy; vào gần chân thác, cảnh đẹp càng trở nên hoang dại và thêm phần hấp dẫn bởi những làn sương mờ ảo được hình thành từ hơi nước. Đến đây được đắm mình trong dòng nước mát, bao nhiêu mệt mỏi dường như tan biến.

Ông Nguyễn Quang Vinh, trưởng thôn Tây Hồ, xã Bàu Cạn, huyện Chư Prông, Gia Lai  chia sẻ: “Tên gọi con thác thì gắn liền với địa danh của thủy điện và Nông trường Chè Bàu Cạn. Từ xa xưa, dòng nước này gắn liền với đời sống phục vụ tưới tiêu của bà con nơi đây. Ngoài ra thiên nhiên đã tạo hóa thành dòng thác, thắng cảnh tuyệt đẹp, đã có nhiều du khách ghé thăm, bà con Tây Hồ rất phấn khởi, và quyết tâm gìn giữ cảnh quan thiên nhiên, nguồn nước để thác luôn đẹp, rồi giới thiệu cho mọi người”.

Nếu đã đến Bàu Cạn thì bạn không thể bỏ qua hành trình khám phá văn hóa ẩm thực trà và kiến trúc của người Pháp. Tuy bị bào mòn bởi nắng mưa của thời gian nhưng dấu ấn văn hóa Pháp vẫn hiện diện đậm nét, nhiều công trình kiến trúc vẫn giữ nguyên nét cổ kính, với màu vàng cam đặc trưng; họa tiết trang trí tuy đơn giản nhưng rất chắc chắn, tinh xảo từ hệ thống tường, cửa đến mái của ngôi nhà.

Khu vực xưởng chế biến chè, để phù hợp trong quá trình sản xuất, Công ty Cổ phần Chè Bàu Cạn đã có sự tu sửa, thay đổi nhưng cơ bản vẫn giữ nguyên hồn cốt của kiến trúc Pháp. Vì vậy, đến đây, du khách  dễ dàng cảm nhận được những tinh hoa từ nét văn hóa kiến trúc đến ẩm thực trà cổ xưa.

Ông Nguyễn Ngọc Minh, Trưởng phòng Kỹ thuật Nông nghiệp Cty Cổ phần Chè Bàu Cạn cho biết: “Tuy có thay đổi nhưng chúng tôi cơ bản giữ lại khoảng 50% các kiến trúc của người Pháp để lại. Ngoài việc nâng cao chất lượng, sản phẩm chè, chúng tôi còn muốn kết hợp tạo điểm du lịch văn hóa trải nghiệm, đến đây bạn không chỉ tìm hiểu quy trình chế biến mà còn tự tay hái chè, thưởng thức chè”.

Theo thời gian Bàu Cạn có thêm sự cải tạo của con người, nhất là hiện nay hệ thống hồ, bàu vừa tự nhiên vừa nhân tạo đã làm nên một diện mạo tươi mới, hấp dẫn hơn.  Một tin vui mới cho địa danh Chè Bàu Cạn là cùng với sự đồng hành của doanh nghiệp, huyện Chư Prông đã  phê duyệt kế hoạch đầu tư, phát triển Bàu Cạn trở thành điểm du lịch sinh thái hấp dẫn, để phục vụ tốt hơn nhu cầu thưởng ngoạn của du khách./.

Kim Ngân, Ksor Tuối


Lượt xem: 302

Trả lời