“Hũ gạo tình thương” tại cơ sở xay xát

Cập nhật 24/10/2022, 06:10:27

“Hũ gạo tình thương” tại cơ sở xay xát là chương trình được Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai triển khai nhiều năm nay, trong đó, Hội Chữ thập đỏ huyện Mang Yang là đơn vị thực hiện có hiệu quả mô hình này, qua đó giúp nhiều gia đình thoát khỏi cái đói và vươn lên trong cuộc sống. Phóng sự thực hiện tại xã Kon Chiêng, huyện Mang Yang.

Đã trở thành thói quen, mỗi lần xay xong, không vội vàng cột bao ra về, chị Chan ở làng Ktu, xã Kon Chiêng, huyện Mang Yang luôn bớt lại một ít gạo cho vào “Hũ gạo tình thương” để giúp đỡ người nghèo. Không chỉ chị Chan mà nhiều người dân khác trong làng đều xem việc san sẻ một vài lon gạo cho người nghèo là việc nên làm. Chị Chan nói: “Rất tự hào, vui và hạnh phúc khi có một chút đóng góp cho các hộ nghèo thì thấy rất là vui, có ý nghĩa”.

Mô hình “Hũ gạo tình thương” do Hội Chữ thập đỏ huyện Mang Yang triển khai từ năm 2020 đặt tại các cơ sở xay xát nhằm huy động sự tham gia đóng góp của cán bộ, hội viên và nhân dân để hỗ trợ những gia đình nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hiện nay mô hình này được triển khai tại các xã: Kon Chiêng, Kon Thụp và Ayun. Mỗi khi thùng gạo được khoảng 20 tới 40 kg gạo, Hội Chữ thập đỏ các xã sẽ tiến hành trao tặng trực tiếp cho những hộ gia đình nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Chị Drưm – Làng Ktu, xã Kon Chiêng, huyện Mang Yang bày tỏ: “Đây là lần thứ 2 mình được tặng gạo, cảm ơn bên hội và các anh chị đã giúp đỡ gia đình tôi”.

Từ năm 2020 đến nay, các “Hũ gạo tình thương” tại cơ sở xay sát trên địa bàn huyện Mang Yang đã trao tặng khoảng 3000 kg gạo cho hàng ngàn lượt người nghèo. Qua đó góp phần thực hiện hiệu quả chính sách xóa đói giảm nghèo tại địa phương.

Ông Ngô Gia Lĩnh – Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Mang Yang cho biết: “Huyện Mang Yang chúng tôi phát triển thùng gạo tại xã Kon Chiêng, Kon Thụp và xã Ayun thì làm rất tốt các mô hình này . Những xã khác cũng triển khai khá tốt bằng hình thức hũ gạo tình thương chuyển sang bằng con heo tiết kiệm của các chi hội chữ thập đỏ. Sau đó mình mua nhu yếu phẩm hoặc gạo đẻ giúp đỡ bà con khó khăn ở trong thôn, làng đó./ Riêng mô hình này chúng tôi thấy rất là thiết thực, được cấp ủy chính quyền địa phương ghi nhận, đưa vào ý thức của từng hộ dân, khi mình có lúa có gạo thì mình hỗ trợ những người khó khăn”.

Mô hình “Hũ gạo tình thương” tại cơ sở xay xát của Hội Chữ thập đỏ huyện Mang Yang được duy trì thực hiện hiệu quả, giàu ý nghĩa. Từ những lon gạo được nhiều người đóng góp đã mang lại giá trị lớn lao, kết nối yêu thương, san sẻ hạnh phúc, đậm tình người./.

 Linh Chi, Huy Toàn


Lượt xem: 10

Trả lời