HTX Hùng Thơm đưa sản phẩm chanh dây ra thị trường quốc tế

Cập nhật 04/2/2023, 10:02:44

Đứng chân tại xã Đak Ta Ley, huyện Mang Yang, HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Hùng Thơm Gia Lai có 99 thành viên và liên kết với trên 200 hộ dân ở các huyện: Mang Yang, Đak Pơ, Kbang, Chư Prông canh tác hơn 300 ha chanh dây, trong đó trên 126 ha đã có mã vùng trồng chính thức và khoảng 80 ha đạt tiêu chuẩn GlobalGAP . Hiện nay, các sản phẩm từ chanh dây của HTX đã xuất hiện trong các cửa hàng, siêu thị trong nước, trong đó có sản phẩm được xuất khẩu sang thị trường châu Âu. Trên nền tảng thành công đó, chị Đỗ Thị Mỹ Thơm – Giám đốc HTX đang dần xây dựng thương hiệu chanh dây do đơn vị sản xuất.

Cuối năm 2018, được sự quan tâm của Hội LHPN huyện Mang Yang, chị Thị Mỹ Thơm được vay vốn theo chương trình khởi nghiệp của Đề án 939. Đồng thời, chị mạnh dạn thành lập Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Hùng Thơm Gia Lai. Ngay từ đầu, chị Thơm đã chọn canh tác hữu cơ và khoanh vùng trồng, không chạy theo thị trường. Vừa làm, vừa tìm kiếm sự trợ giúp của các ngành để nghiên cứu ra giống chanh dây đạt chuẩn, cam kết cây giống chuẩn 100% chị mới chuyển giao cho bà con canh tác.

Ngoài ra, HTX đã phối hợp với các công ty phân bón, giống cây trồng để tập huấn cho các thành viên về kỹ thuật trồng cây chanh dây, bón phân hợp lí để bảo đảm cây phát triển ổn định,  Hiện nay, mỗi ha chanh dây có năng suất 45 – 60 tấn, với giá bán từ 18 – 40 ngàn đồng/kg.

  Anh Trần Minh Tâm – Thôn Nhơn Tân, xã Đak Taley, huyện Mang Yang cho biết: “Tôi tham gia HTX Hùng Thơm được 4 năm, đợt nhận giống này là đợt thứ 2. Tham gia HTX Hùng Thơm thứ 1 là được hỗ trợ về cây giống, thứ 2 mình có  chỗ đảm bảo đầu ra cho bà con nông dân, làm ra sản phẩm có nơi tiêu thụ, không còn sợ cảnh được mùa mất giá, không sợ không có chỗ thu mua nông sản cho bà con. Lúc nhận giống, HTX cũng hướng dẫn kỹ thuật cho bà con”…

Chị Đỗ Thị Mỹ Thơm – Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Hùng Thơm Gia Lai nói: “Các sản phẩm của HTX sau khi triển khai được thực hiện quy trình trồng trọt theo đúng kỹ thuật và áp dụng được những chế phẩm sinh học rồi liên kết với các công ty để triển khai truy xuất sản phẩm. Kết hợp với những công ty phân bón, bảo vệ thực vật, đưa ra những sản phẩm tiêu biểu, sạch; đảm bảo cho bà con nông dân có phương án sản xuất  và an tâm”.

Hiện nay, HTX có 6 sản phẩm đã được cấp giấy chứng nhận 3 sao, 4 sao OCOP cấp tỉnh và được tiêu thụ rộng rãi tại thị trường trong nước. Đồng thời đã phát triển, xây dựng thương hiệu sản phẩm chế biến từ chanh dây vươn ra thị trường trong nước và quốc tế.

Chị Đỗ Thị Mỹ Thơm – Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Hùng Thơm Gia Lai cho biết: “Hiện tại HTX đang có 2 sản phẩm đưa ra thị trường quốc tế là sản phẩm chanh dây quả tươi và sản phẩm chanh dây cấp đông là xuất sang Nga. Còn lại những sản phẩm cấp đông thì đang đi thị trường Trung Quốc, có 1 số thì liên kết với 1 số công ty trong nước để đi Hàn Quốc”.

Không dừng lại ở đó, chị Thơm còn nghiên cứu triển khai kế hoạch canh tác xen canh để tạo nguồn thu phụ cho những khu vườn và giúp phụ nữ nghèo, người già neo đơn có thêm nguồn thu phụ trong thời gian chờ đợi nguồn thu chính từ chanh dây “đơm hoa kết trái”. Bên cạnh đó, HTX đang tạo việc làm cho 20 lao động thường xuyên và 50 lao động thời vụ.

Bà  Đinh Thị Lệ – Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Mang Yang cho biết: “Từ khi chị Thơm thành lập HTX, Hội LHPN huyện cũng đã  tạo điều kiện hỗ trợ cho chị . Phối hợp với xã hỗ trợ làm hồ sơ thực hiện HTX. Riêng đối với Hội LHPN huyện cũng đã tạo điều kiện cho chị tham gia tập huấn liên quan đến khởi nghiệp tại tỉnh cũng như tham quan các mô hình trong và ngoài tỉnh. Hội LHPN tỉnh và Hội LHPN huyện cũng hỗ trợ chị đi trưng bày sản phẩm tại Quảng Ninh”.

Từ năm 2020 đến nay, chị Đỗ Thị Mỹ Thơm đã nhận được nhiều giấy khen, bằng khen từ cấp tỉnh tới cấp TW như: Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Chương trình Mỗi xã 1 sản phẩm Ocop”… Đặc biệt, năm 2022 HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Hùng Thơm Gia Lai đạt danh hiệu Hợp tác xã Tiêu biểu; cá nhân chị Thơm là 1 trong 100 nông dân vinh dự được tôn vinh, trao danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2022”.

Để nâng tầm giá trị sản phẩm và phát triển bền vững, năm 2023, HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Hùng Thơm Gia Lai tiếp tục mở rộng kênh bán hàng thương mại điện tử trong nước và quốc tế, đăng ký cấp chứng nhận ISO 22000:2018, chuyển đổi số trong công tác quản lý, thông tin minh bạch từ nguồn gốc canh tác đến đóng gói xuất nhập khẩu, cũng như tiếp nhận thông tin phản hồi của người tiêu dùng./.

 Linh Chi, Minh Trung


Lượt xem: 8

Trả lời