Họp khẩn Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh để đẩy nhanh công tác truy vết các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm Covid-19

Cập nhật 31/1/2021, 08:01:03

Thần tốc truy vết và không bỏ sót các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở thị xã Ayun Pa và huyện Ia Pa – Đây là ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch, Phó Trưởng ban phụ trách Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh tại cuộc họp khẩn với các thành viên diễn ra vào lúc 19h00 tối qua (30/01).

Tính đến chiều tối qua, tỉnh Gia Lai đã ghi nhận 5 trường hợp dương tính lần 1 với virus Sars-CoV-2 ở thị xã Ayun Pa và huyện Ia Pa. Theo đó, CDC Gia Lai đã tăng cường các đội quân tinh nhuệ xuống các ổ dịch tiến hành truy vết, xét nghiệm toàn bộ trường hợp F1 tại ổ dịch ở huyện Ia Pa. Đối với các mẫu xét nghiệm chiều qua đều cho kết quả âm tính. Hiện nay, CDC Gia Lai cũng đã chuyển 300 mẫu sang Viện Vệ sinh Dịch tế Tây Nguyên để xét nghiệm và sáng mai sẽ có kết quả. Sau tổ công tác đến Gia Lai và xuống các ổ dịch vào chiều tối qua, sáng nay, sẽ có thêm một nhóm của Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên sang hỗ trợ cho công tác truy vết, xét nghiệm, nâng công suất xét nghiệm lên 1.000 trường hợp/ngày.

Trên cơ sở ý kiến trao đổi, thảo luận của các thành viên và báo cáo từ các địa phương, phát biểu kết luận tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch đề nghị phải thần tốc truy vết và không bỏ sót các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở thị xã Ayun Pa và huyện Ia Pa, đặc biệt là các trường hợp F1. Trong đó, tiến hành điều tra lại dịch tễ của 2 trường hợp nhiễm đầu tiên tại phường Cheo Reo, thị xã Ayun Pa. Đồng thời, huy động, trưng tập thêm lực lượng, đội ngũ tinh nhuệ nhất khoảng 100 người từ CDC Gia Lai, Trung tâm Y tế các địa phương trong tỉnh không có trường hợp F1 để cùng với sự hỗ trợ của Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên nhanh chóng hoàn thành việc truy vết các trường hợp F1, F2 để sớm khống chế được tình hình dịch bệnh. Cùng với đó, quyết định thành lập 3 tổ để tham mưu chặt chẽ cho Ban Chỉ đạo trong công tác phòng, chống dịch; một là Tổ công tác chuyên môn về y tế để xây dựng từng phương án đáp ứng với từng cấp độ của dịch; Tổ xử lý truyền thống để thông tin kịp thời tình hình của dịch, đẩy nhanh quá trình truy vết và phản bác các tin xấu, sai sự thật gây hoang mang trong dư luận; Tổ điều hành CDC để phân tích, báo cáo tình hình dịch bệnh hàng ngày. Yêu cầu Sở Y tế trong 2 ngày phải xây dựng phương án thành lập bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch nêu rõ: Phải xác định công tác phòng, chống dịch Covid-19 là lâu dài và trước tình hình dịch bệnh như hiện nay đề nghị các ngành, địa phương, nhất là ngành Y tế huy động nhân vật lực để đảm bảo cho công tác phòng, chống dịch một cách có hiệu quả nhất, không được chủ quan lơ là song cũng không chống dịch một cách cực đoan.

Phái nói rằng, từ khi phát hiện có trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại tỉnh Hải Dương đến khi phát hiện có trường hợp dương tính với virus Sars-CoV-2, trong những ngày qua, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Gia Lai cùng các bộ phận giúp việc và các lực lượng chuyên môn làm công tác chống dịch ở tuyến đầu đã thức suốt ngày đêm, làm việc để đảm bảo cho công tác chỉ đạo phòng và triển khai chống dịch một cách thông suốt, đồng bộ, quyết liệt và hiệu quả. Nhờ đó mà đến nay tỉnh Gia Lai vẫn đang kiểm soát được tình hình dịch Covid-19 tại thị xã Ayun Pa và huyện Ia Pa./.

 Đức Hải – Minh Trí


Lượt xem: 110

Trả lời