Hội thảo “Chuyển đổi số trong Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh Tây Nguyên thúc đẩy tiêu thụ nông sản”

Cập nhật 25/10/2023, 10:10:51

Sáng 25-10, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai phối hợp với Viện Nghiên cứu Sức khoẻ và Phát triển Giáo dục Tây Nguyên tổ chức Hội thảo “Chuyển đổi số trong Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh Tây Nguyên thúc đẩy tiêu thụ nông sản”. Hội thảo có sự tham gia của đại biểu đại diện lãnh đạo các sở, ngành các tỉnh khu vực Tây Nguyên; các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất và kinh doanh tiêu biểu ứng dụng chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Đoàn Ngọc Có, Phó Giám đốc Sở NN và PTNT tỉnh Gia Lai cho rằng, trong bối cảnh hội nhập quốc tế, biến đổi khí hậu và nhất là cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 thì chuyển đổi số trong nông nghiệp là “chìa khóa” cho phát triển bền vững ngành nông nghiệp; là yếu tố then chốt giúp nông dân, trang trại, hợp tác xã, doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm; gia tăng lợi nhuận, đem lại hiệu quả và sức cạnh tranh của nông sản hàng hóa; bảo đảm phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững. Dù là xu hướng tất yếu, nhưng chuyển đổi số trong nông nghiệp tại Gia Lai cũng như các tỉnh khu vực Tây Nguyên vẫn còn hạn chế, chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, vị thế ngành nông nghiệp. Cơ sở hạ tầng cho phát triển, ứng dụng công nghệ mới chưa đồng bộ, việc ứng dụng công nghệ thông tin của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất phần lớn chưa đáp ứng được nhu cầu chuyển đổi số.

Với chủ đề trọng tâm về chuyển đổi số trong lĩnh vực  giao thương sản phẩm nông nghiệp trên sàn thương mại điện tử, giải quyết đầu ra cho sản phẩm, kết nối cung cầu sản phẩm nông nghiệp qua nền tảng công nghệ, tại Hội thảo các chuyên gia đến từ Viện Ứng dụng công nghệ và Chuyển đổi số, Viện Sức khỏe và Phát triển Giáo dục Tây Nguyên trình bày các chuyên đề về nâng cao nhận thức và thay đổi tư duy mới, tầm quan trọng của chuyển đổi số cho doanh nghiệp nông nghiệp tiêu thụ nông sản; xây dựng mô hình xúc tiến thương mại offline và online thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm OCOP, nông sản xanh của các tỉnh Tây Nguyên; nền tảng công nghệ hỗ trợ xây dựng mô hình xúc tiến thương mại online giúp thực hiện công tác quản lí và tiêu thụ nông sản. Các đại biểu đã tham gia thực hành trải nghiệm ứng dụng sàn thương mại điện tử, hỗ trợ liên kết 5 tỉnh Tây Nguyên giao thương nông sản với thị trường trong nước và quốc tế. Các chuyên gia và doanh nghiệp đến từ các địa phương cũng đã chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi số thúc đẩy liên kết tiêu thụ nông sản.

Bên lề Hội thảo, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Gia Lai tổ chức các gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp điển hình trên địa bàn tỉnh./.

Minh Lý – Ksor Tuối


Lượt xem: 7

Trả lời