Hội Người mù tỉnh Gia Lai với những giải pháp tạo việc làm cho người khiếm thị.

Cập nhật 30/11/2020, 09:11:59

Những năm qua Hội Người mù tỉnh Gia Lai nhận được sự quan tâm giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức, cá nhân hảo tâm trong, ngoài tỉnh. Từ sự hỗ trợ đó, Hội đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực giúp các hội viên hòa nhập cộng đồng, vươn lên trong cuộc sống, trong đó quan tâm đến công tác dạy nghề, tạo việc làm cho người khiếm thị ở độ tuổi lao động.

Hiện nay toàn tỉnh Gia Lai có gần 900 người khiếm thị, trong đó 51% số người trong độ tuổi lao động. Nhằm tạo việc làm cho người khiếm thị, thời gian qua, Hội Người mù tỉnh Gia Lai rất quan tâm tổ chức cho một số em trong độ tuổi lao động học chữ nổi, để các em biết chữ và nắm bắt kiến thức để từ đó có cơ sở để đi học nghề.

Em Rơ Mah H’Hiêng – Xã Bình Giáo, Chư Prông cho biết: “Em lên đây được Hội Người mù cho em học chữ nổi. Em học để em biết chữ và tiếp theo em sẽ đi học nghề, em mong muốn tìm được việc làm để nuôi sống bản thân mình”.

Không thấy được mọi thứ xung quanh theo cách của những người bình thường, nhưng người khiếm thị vẫn có thể cảm nhận được những gì diễn ra trong thực tế cuộc sống hàng ngày theo những cách của riêng mình. Từ những khả năng đó, thời gian qua, Hội Người mù đã tạo điều kiện cho 45 người mù đi học xoa bóp, bấm huyệt cổ truyền và sau khi học xong, nhiều người đã tìm được việc làm, nuôi sống bản thân và phụ giúp gia đình.

Em Ka Pui Ô Rai- xã Ia Dom- Đức Cơ cho biết: “Lúc trước em ở nhà không biết làm gì hết, ở nhà thì rất buồn. Năm vừa rồi em được Hội Người mù cho đi học xoa bóp bấm huyệt ở HCM, em về em đi làm bấm huyệt cổ truyền ở đây. Làm ở đây có nhiều anh em rất vui và hằng tháng em có tiền, tiền em đủ sống và còn dành dụm gửi về cho bố mẹ”.

Hiện tại, Hội Người mù tỉnh Gia Lai đã mở 2 cơ sở Cơ sở mát-xa, xông hơi, bấm huyệt cổ truyền ở địa chỉ số 67 B Hoàng Văn Thụ và 28 Nguyễn Du- TP.Pleiku, tạo điều kiện giải quyết việc làm cho 15 lao động. Cùng với đó, từ năm 2016 đến nay, Hội đã tạo điều kiện cho trên 100 người khiếm thị được đi học một số nghề và đã tìm được việc làm ở các địa phương trong tỉnh.

Anh Huỳnh Văn Em – Phó Chủ tịch Hội Người mù tỉnh Gia Lai cho biết: “Thời gian tới Hội Người mù sẽ tiếp tục quan tâm việc dạy học chữ nổi cho người mù; tiếp tục cho đi học nghề phù hợp với khả năng của từng người, cố gắng tìm việc làm để người mù để có thu nhập nuôi sống bản thân”.

Dạy nghề và tạo việc làm cho người khiếm thị là việc làm rất cần thiết. Với người khiếm thị, có một công việc làm ổn định dù chỉ là thu nhập thấp cũng là niềm vui, để thấy mình không là gánh nặng cho người thân, cho gia đình, và để họ thêm quyết tâm vươn lên, tự tin hoà nhập với cộng đồng.

Ngọc Ánh,  Phi Long


Lượt xem: 149

Trả lời