Hội nghị tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 – 2025

Cập nhật 08/3/2024, 11:03:05

Gần 20 năm qua, ngoại trừ tuyển sinh vào trường chuyên, Gia Lai là 1 trong số ít các địa phương của cả nước thực hiện tuyển sinh vào lớp 10 công lập bằng hình thức xét tuyển. Việc tồn tại một phương thức xét tuyển khá lâu bên cạnh sự đồng thuận chung, cũng đã xuất hiện một số hạn chế, bất cập, đặt ra vấn đề là đã đến lúc cần phải có sự thay đổi về phương thức tuyển sinh cho phù hợp. Vấn đề này đã được bàn thảo tại Hội nghị tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 – 2025 do Sở GD & ĐT Gia Lai tổ chức sáng nay (08/3).

Theo đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Gia Lai, qua nhiều năm thực hiện tuyển sinh vào lớp 10 bằng phương thức xét tuyển có những ưu điểm như đảm bảo độ tin cậy, tính khách quan, công bằng; kỳ tuyển sinh diễn ra gọn nhẹ, ít tốn thời gian và nhân lực, tài chính, đạt được mục tiêu đề ra; giảm áp lực cho học sinh, cha mẹ học sinh và xã hội nói chung. Tuy nhiên, việc thực hiện chỉ tiêu tuyển sinh được giao có đôi lúc khá bị động, thậm chí có trường hợp phải điều chỉnh tăng chỉ tiêu; khả năng thực hiện phân luồng chưa cao khi nếu như sau khi tốt nghiệp THCS, học sinh có nguyện vọng học tiếp lên THPT thì gần như tất cả đều được tuyển vào học lớp 10 tại vùng tuyển của trường THPT đứng chân trên địa bàn; và nhiều hạn chế khác đã được bộc lộ.

Trên cơ sở những phân tích, đánh giá, đề xuất của các đại biểu, ngay sau Hội nghị này, Sở Giáo dục và Đào tạo Gia Lai dự kiến sẽ xây dựng và tham mưu UBND tỉnh phê duyệt phương án thí điểm kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển đối với các trường THPT công lập không chuyên biệt trên địa bàn thành phố Pleiku, trong đó điểm thi tuyển là một bộ phận trong tổng điểm xét tuyển trong năm học 2024 – 2025. Sau thí điểm, từ năm học 2025-2026 sẽ mở rộng dần phương thức này đối với các địa phương có nhiều trường THPT và nghiên cứu triển khai từng bước phương án chỉ thi tuyển sao cho phù hợp với từng trường./.

Quốc Linh – Duy Linh


Lượt xem: 4

Trả lời