Hội nghị trực tuyến toàn quốc về đẩy nhanh tiến độ quy hoạch và tham vấn về định hướng Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Cập nhật 02/3/2022, 11:03:06

Sáng nay, (02/03), Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về đẩy nhanh tiến độ quy hoạch và tham vấn về định hướng Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Dự Hội nghị tại điểm cầu chính trụ sở Văn phòng Chính Phủ có các Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng các bộ, ngành Trung ương. Tại điểm cầu Gia Lai, dự Hội nghị có các đồng chí: Hồ Văn Niên – Ủy viên Ban chấp hành TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các sở, ngành liên quan.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, công tác lập quy hoạch hiện vẫn chậm so với yêu cầu, đến nay, cả nước mới thực hiện được khoảng 10% quy hoạch cần phải lập theo Luật Quy hoạch. Do đó, Hội nghị được tổ chức nhằm rà soát, đánh giá thực trạng những việc đã làm được, những việc chưa làm được; những vướng mắc, hạn chế, nhất là về thể chế để tiếp tục hoàn chỉnh, bổ sung.

Tại Hội nghị, Bộ KH & ĐT đã trình bày Báo cáo tình hình và kết quả tổ chức lập các quy hoạch thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia theo quy định của Luật Quy hoạch và Báo cáo định hướng Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo Báo cáo, hiện nay, Quy hoạch tổng thể quốc gia đã được Bộ KH & ĐT phối hợp cùng các Bộ, ngành hoàn thành nội dung “Phân tích, đánh giá thực trạng phát triển của quốc gia” và “Định hướng quy hoạch tổng thể quốc gia”  gửi xin ý kiến các Bộ, ngành, địa phương, các chuyên gia, nhà khoa học để hoàn thiện. Song song với đó, Bộ KH & ĐT cũng đang khẩn trương tổ chức lập quy hoạch tổng thể quy hoạch quốc gia để phấn đấu trình Chính phủ xem xét thông qua trong tháng 7/2022 và trình Quốc hội khóa XV phê duyệt tại Kỳ họp thứ 4 (tháng 10/2022). Các nội dung về quy hoạch sử dụng đất quốc gia, không gian biển quốc gia, quy hoạch ngành quốc gia đã và đang triển khai lập quy hoạch, trình Chính phủ báo cáo Quốc hội. Đối với quy hoạch vùng, đến nay, Quy hoạch vùng Đồng bằng Sông Cửu Long đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; quy hoạch của 5 vùng còn lại gồm Trung du và miền núi phía Bắc, Đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung và Tây Nguyên đã hoàn thiện nhiệm vụ lập quy hoạch, trình Hội đồng thẩm định, dự kiến được phê duyệt trong tháng 03/2022. Đối với quy hoạch tỉnh, hiện tại đã có 61/63 nhiệm vụ lập quy hoạch tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trên cơ sở đó, các địa phương đang khẩn trương tổ chức lập quy hoạch tỉnh theo nhiệm vụ được giao. Trong đó, đối với Gia Lai, Sở KH & ĐT đã xây dựng Kế hoạch về tiến độ lập Quy hoạch tỉnh và tiến độ xây dựng Báo cáo đánh giá môi trường chiến lược (ĐMC) Quy hoạch tỉnh. Thời gian lập kế hoạch chi tiết từ ngày 1/1/2022 đến ngày 14/7/2022; dự kiến trong tháng 5/2022 hoàn thành sản phẩm quy hoạch trình UBND tỉnh.

 Thông tin chi tiết về Hội nghị sẽ được chúng tôi tiếp tục cập nhật trong bản tin tiếp theo.

 Ngọc Hà, R. Piên


Lượt xem: 10

Trả lời