Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm học 2017-2018 và triển khai nhiệm vụ năm học mới

Cập nhật 03/8/2018, 08:08:48

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm học 2017-2018 và triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019, Phó Thủ tướng Chính Phủ Vũ Đức Đam đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tập trung đánh giá kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục; đặc biệt lưu ý 2 điểm xuyên suốt: Giáo dục đổi mới là cả một quá trình cần kiên trì, kiên định thực hiện và đổi mới nhất định phải theo xu thế thế giới. Không chỉ các trường đại học mà tới đây công tác quản lý ở các trường phổ thông cũng phải thay đổi.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ rõ: Giáo dục quan trọng nhất là phải có sự cởi mở, minh bạch mới tạo được sự đồng thuận trong xã hội. Vấn đề chưa tốt cần nghiêm khắc cầu thị, cải tiến, quan trọng nhất là khâu quản lý.  Đối với câu chuyện biên chế giáo viên, việc sắp xếp, sáp nhập trường lớp hiện nay, các địa phương phải triển khai theo đúng tinh thần Nghị quyết số 19 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, không được thực hiện một cách máy móc mà phải phù hợp với đặc thù của từng địa phương và trên nguyên tắc tạo thuận lợi cho học sinh, đảm bảo chất lượng dạy và học. Đặc biệt nhấn mạnh đến việc nêu gương của các thầy cô giáo, Phó Thủ tướng đề nghị từ năm học này Bộ cần phát động phong trào để các thầy cô cùng thi đua, cùng gương mẫu. Ai vi phạm nhất định phải cho ra khỏi ngành. Công tác quản trị nhà trường phải đổi mới tiến tới làm sao phải có sự tham gia của cộng đồng, phụ huynh học sinh và tập thể giáo viên.

Hội nghị đã tập trung đánh giá những kết quả nổi bật trong năm học qua, thẳng thắn nhìn nhận rõ những hạn chế, yếu kém cần nghiêm túc rút kinh nghiệm như: Tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Công tác tổ chức Kỳ thi THPT Quốc gia còn hạn chế, thiếu sót. Phần mềm chấm trắc nghiệm còn có những kẻ hở trong bảo mật dẫn đến bị lợi dụng để làm sai lệch kết quả thi. Công tác thanh kiểm tra của Bộ đối với các địa phương vẫn còn sơ hở, chưa sâu sát… Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề ra các định hướng lớn đối với các bậc học trong năm học mới 2018-2019. Đối với giáo dục mầm non tập trung phát triển trường lớp ở khu công nghiệp, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, ngăn ngừa bạo hành và giải quyết tình trạng thiếu giáo viên. Đối với giáo dục phổ thông tiếp tục chuẩn bị các điều kiện để thực hiện chương trình sách giáo khoa mới, nhất là đối với lớp 1; nâng cao chất lượng công tác tổ chức thi, đặc biệt là Kỳ thi THPT Quốc gia; tăng cường giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh. Đối với giáo dục đại học tiếp tục đẩy mạnh việc tự chủ, nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội để tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm ngày càng tăng./.

 Kim Châu – Duy Linh       


Lượt xem: 30

Trả lời