Hội nghị trực tuyến toàn quốc thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch Covid-19

Cập nhật 14/5/2021, 16:05:00

Sáng nay (14/5), tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT chủ trì tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc với 63 tỉnh, thành về thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch Covid-19. Thứ trưởng Lê Quốc Doanh và Thứ trưởng Trần Thanh Nam chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Công thương,  Cục Xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan và một số bộ, ngành khác. Dự hội nghị tại điểm cầu Gia Lai có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kpă  Thuyên cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Hội nghị nhằm đánh giá tác động của dịch bệnh Covid-19 tới sản xuất, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản của các địa phương trong cả nước; đồng thời bàn giải pháp trước mắt cũng như về lâu dài cho sản xuất, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản của Việt Nam trước tác động của dịch Covid-19, đặc biệt là đối với các sản phẩm nông-lâm-thủy sản, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông-lâm nghiệp, nâng cao đời sống người dân. Theo đánh giá của Bộ NN&PTNT, tăng trưởng của ngành trong năm 2020 tăng 2,7% so với năm 2019, xuất khẩu nông sản đạt 41,2 tỷ USD (tăng 2,6%). Riêng trong 04 tháng đầu năm 2021, ngành Nông nghiệp tiếp tục duy trì được sự tăng trưởng với mức tăng 3,16% so với cùng kỳ năm 2020 và đặc biệt xuất khẩu nông sản tăng 24,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đối với tỉnh Gia Lai, trước diễn biến của dịch bệnh Covid-19 xảy ra, UBND tỉnh đã chỉ đạo Ngành NN&PTNT xây dựng và các ngành liên quan ban hành Kế hoạch ứng phó với dịch bệnh, tập trung phát triển sản xuất, không để hoạt động thương mại nông sản trên địa bàn tỉnh bị đình trệ. Tỉnh cũng đã xây dựng kịch bản tăng trưởng của ngành đến cuối năm 2021 phải đạt 31.982,3 tỷ đồng; đồng thời triển khai các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản, phát triển thị trường tiêu thụ nông sản; hỗ trợ nông dân, doanh nghiệp xây dựng phát triển thương hiệu, gắn với quảng bá sản phẩm. Tỉnh cũng đề xuất, kiến nghị Trung ương và các Bộ, ngành liên quan cần có văn bản chỉ đạo ưu tiên việc lưu thông hàng hóa để phục vụ sản xuất và tiêu thụ nông sản trên địa bàn cả nước, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển tiêu thụ hàng hóa; triển khai mạnh mẽ chính sách hỗ trợ giảm chi phí sản xuất cho các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của dịch…

Dưới tác động của dịch Covid-19 đến tình hình xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang một số thị trường trọng điểm, nhiều ý kiến, kiến nghị tại hội nghị đã tập trung cho một số giải pháp để thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong thời gian tới. Đó là, điều chỉnh sản xuất nông nghiệp, tăng cường chế biến, bảo quản, lưu thông để linh hoạt thích ứng với bối cảnh dịch bệnh; hỗ trợ chính sách thuế, tín dụng cho khu vực sản xuất, chế biến bảo quản và xuất khẩu nông sản với sự đồng hành hỗ trợ từ Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính và Bộ Công thương; tạo thuận lợi hóa trong việc thông quan, hạ tầng logistic; và thúc đẩy toàn diện tiêu thụ trong nước. Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam đề nghị các địa phương cần nghiêm túc thực hiện mục tiêu kép, vừa đảm bảo phòng chống dịch vừa thực hiện có hiệu quả tái cơ cấu ngành nông nghiệp, đẩy mạnh sản xuất; chỉ đạo sản xuất theo từng mùa vụ để tránh không xảy ra tình trạng ứ đọng nông sản ở từng địa phương; đồng thời đề nghị Bộ Công thương nên thành lập tổ liên ngành để kịp thời kiểm tra, giải quyết các vấn đề phát sinh khi có vướng mắc liên quan đến tiêu thụ nông sản./.

Mỹ Tiến, Phi Long


Lượt xem: 18

Trả lời