Hội nghị trực tuyến toàn quốc liên ngành tăng cường công tác phòng chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024

Cập nhật 27/3/2024, 10:03:58

Sáng nay (27/3), tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ NN&PTNT tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc liên ngành tăng cường công tác phòng chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024. Tham dự và chủ trì Hội nghị có các đồng chí Nguyễn Thị Liên Hương – Thứ trưởng Bộ Y tế, Phùng Đức Tiến – Thứ trưởng Bộ NN&PTNN.

Trong các bệnh lây truyền từ động vật sang người thì cúm gia cầm và bệnh dại thuộc 5 bệnh truyền nhiễm ưu tiên theo Thông tư Liên tịch số 16 của Bộ Y tế, Bộ NN&PTNN. Đặc biệt với cúm A(H5N1), sau 8 năm kể từ năm 2014 không ghi nhận ca mắc mới thì trong tháng 8/2022 và tháng 3/2024 Việt Nam đã ghi nhận thêm 2 trường hợp mắc mới, trong đó có 1 trường hợp tử vong. Đối với bệnh dại, đây là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm gây dịch có số tử vong trên người cao trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Từ đầu năm 2024, số ca mắc tiếp tục gia tăng đột biến với 27 trường hợp tử vong do dại, tăng 16 ca so với cùng kỳ năm 2023. Đối với tỉnh Gia Lai, từ năm 2019 – 3/2024 toàn tỉnh ghi nhận 36 trường hợp tử vong do bệnh Dại, tình hình bệnh Dại có chiều hướng tăng cao và là một trong các tỉnh có số ca tử vong liên tiếp qua các năm cao nhất khu vực Tây Nguyên.

Tại Hội nghị trực tuyến, Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiến nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị, địa phương triển khai đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời chỉ đạo chính quyền địa phương huy động nguồn lực, sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội đối với công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, quan tâm đến các bệnh lây truyền từ động vật sang người. Trong đó quan tâm bố trí kinh phí, nguồn nhân lực cho việc triển khai các hoạt động phòng, chống dịch nhằm bảo vệ sức khỏe người dân, bảo vệ đàn vật nuôi, đảm bảo nguồn cung thực phẩm gia cầm an toàn, góp phần bảo đảm an sinh xã hội./.

Lệ Xuân – Minh Trung


Lượt xem: 4

Trả lời