Hội nghị triển khai chương trình giám sát Quốc hội năm 2023

Cập nhật 27/9/2022, 16:09:20

Sáng nay (ngày 27/9), Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội đã chủ trì Hội nghị triển khai chương trình giám sát Quốc hội năm 2023. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến tại 49 điểm cầu các Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) các tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương trong cả nước. Tham dự Hội nghị có đại diện Thường trực Chính phủ, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đại diện Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam… Tại điểm cầu Gia Lai, tham dự Hội nghị có đồng chí Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai, đại diện HĐND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh…

Với tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, trong buổi sáng, Hội nghị đã hoàn thành các nội dung đề ra gồm đánh giá việc triển khai Chương trình giám sát Quốc hội năm 2022, triển khai Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2023 và tập trung thảo luận, tham gia các ý kiến đối với chương trình giám sát trong năm 2023. Theo đó, trong 1 năm qua, tinh thần đổi mới đã được Quốc hội, Chính phủ, các Ban, Bộ, ngành, địa phương quán triệt nghiêm túc để triển khai hết sức quyết liệt. Các hoạt động giám sát đã được Quốc hội chủ động triển khai thực hiện có hiệu quả, đầy đủ trên các phương diện: Xem xét các báo cáo của các cơ quan; Chất vấn và trả lời chất vấn, phiên giải trình; Về hoạt động giám sát chuyên đề; Hoạt động giám sát văn bản quy phạm pháp luật; Giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị cử tri.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, năm 2023 là năm giữa nhiệm kỳ, năm bản lề triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Chương trình hành động của Đảng đoàn Quốc hội, chương trình, kế hoạch nhiệm kỳ của Quốc hội; là năm tập trung cho triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội. Để triển khai có hiệu quả Chương trình giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 2023, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các Đoàn đại biểu Quốc hội và từng đại biểu Quốc hội, các cơ quan, tổ chức hữu quan quan tâm thực hiện tốt các giải pháp đã nêu trong báo cáo. Trong đó, cần tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm, đường lối của Đảng, đặc biệt là yêu cầu tại văn kiện Đại hội lần thứ XIII về “đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, phát huy dân chủ, pháp quyền, tăng tính chuyên nghiệp trong tổ chức và hoạt động của Quốc hội”; xác định việc nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát là một nội dung quan trọng, khâu then chốt trong quá trình đổi mới tổ chức và hoạt động của Quốc hội Việt Nam. Đặc biệt, giám sát phải trên tinh thần hết sức xây dựng; giữa “xây” và “chống” thì xây vẫn là căn bản, lâu dài; chống là quyết liệt, triệt để, cấp bách; phải phát huy được những mô hình tốt, những cách làm hay, gương người tốt, việc tốt; đánh giá cân bằng, khách quan để tiếp tục hoàn thiện thể chế, hệ thống pháp luật, tiếp tục nâng cao hiệu quả khâu tổ chức thực hiện để mọi việc tốt hơn, góp phần vào phát triển kinh tế – xã hội và xây dựng đất nước./.

  Ngô Thanh – Duy Linh


Lượt xem: 4

Trả lời