Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ Sáu (mở rộng): Tập trung thảo luận nhiều vấn đề trọng tâm năm 2022

Cập nhật 06/12/2021, 18:12:40

Hôm nay (6/12), Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Gia Lai đã tổ chức Hội nghị lần thứ Sáu (mở rộng) đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2021, cho ý kiến về một số chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm năm 2022, Chương trình làm việc năm 2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI và giải quyết một số vấn đề thuộc thẩm quyền.
Dưới chủ trì của các đồng chí: Hồ Văn Niên – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Rah Lan Chung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Hội nghị đã tập trung thảo luận, phân tích, đánh giá nguyên nhân đạt được, chưa đạt được trên các lĩnh vực; đồng thời đề xuất, đưa ra nhiều giải pháp để triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm năm 2022.

           Qua thảo luận, các đại biểu đều đánh giá rất cao vai trò, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh trong thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2021 – năm đầu tiên triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025, đặc biệt là Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh. Trong bối cảnh khó khăn chung do tác động của đại dịch Covid-19, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi và tình hình thiên tai, song tỉnh Gia Lai đã cơ bản đảm bảo hoàn thành “mục tiêu kép”- vừa phòng, chống dịch Covid-19 có hiệu quả, vừa phát triển kinh tế – xã hội. Có 19/25 chỉ tiêu về kinh tế – xã hội đạt và vượt so với Nghị quyết. Trong đó, nổi bật là tốc độ tăng tổng sản phẩm (GRDP) (theo giá so sánh năm 2010) đạt 9,03%; tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước đạt 70.000 tỷ đồng, tăng 2,42 lần so với cùng kỳ năm 2020; tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh ước đạt trên 7.170 tỷ đồng, vượt 42,1% so với Nghị quyết và tăng gần 55% so với cùng kỳ năm 2020… Các đại biểu cũng cho rằng: Với các dự án lớn được triển khai trên địa bàn đã góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế – xã hội ở địa phương phát triển, song chủ đầu tư các dự án cần có sự phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương để đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất trong quá trình triển khai thực hiện, tránh phát sinh những tiềm ẩn phức tạp về an ninh trật tự, nhất là đối với các dự án điện gió.

         Đồng chí Đinh Văn Dũng – Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Chư Prông nêu: “Tôi đề nghị các sở,ban, ngành chỉ đạo cho các công ty lớn khi mà đầu tư vào địa bàn thì phải xuống làm việc với cấp ủy, chính quyền để thống nhất phương pháp giải tỏa đền bù, phương pháp đầu tư và có kiến nghị với địa phương vấn đề gì. Chứ đây là cứ tự làm, cứ đền bù, chỗ thì cao, chỗ thì thấp rồi tạo ra cái mâu thuẫn mà cứ chạy theo vấn đề này thì rất là mệt. Với 4 công ty điện gió thì hầu hết Thường trực Huyện ủy phải đứng ra giải quyết mới xong”

          Qua thảo luận, các đại biểu cũng kiến nghị tỉnh nên sớm phân bổ vốn đầu tư công hàng năm để đảm bảo cho tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản.

          Đồng chí Trần Quốc Khánh – Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã Ayun Pa cũng nói: “Về công tác đầu tư công và xây dựng cơ bản thì hàng năm đề nghị tỉnh giao vốn, giao kế hoạch sớm để các địa phương chủ động trong quá trình triển khai thực hiện. Chứ như trong năm 2021 thì việc giao vốn rất là chậm cho nên các địa phương cứ phải chờ. Và khi vốn giao rồi thì lại rơi vào những tháng cuối năm, những tháng mưa cho nên rất khó triển khai thực hiện”.

           Đối với 6 chỉ tiêu kinh tế – xã hội không đạt, các đại biểu cho rằng chủ yếu là nguyên nhân khách quan do tác động, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Như về tỷ lệ giảm nghèo, tỷ lệ xã, huyện đạt chuẩn nông thôn mới…

          Đồng chí Lưu Trung Nghĩa – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai nêu: “Cấp huyện thì TP.Pleiku đã đạt nông thôn mới; còn 2 huyện là thị xã An Khê và thị xã Ayun Pa thì do dịch Covid-19 nên Ban Chỉ đạo Trung ương chưa họp được  để thẩm định trình Thủ tướng;chúng tôi cũng đã dự kiến họp trực tuyến nhưng cũng chưa tổ chức được. Còn đối với xã nông thôn mới thì năm nay dự kiến đạt 13 xã và kế hoạch của chúng ta là 19. Đây là số xã chưa thực hiện được trong năm 2020 chuyển sang 2021 song do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hai là sản xuất nông nghiệp gặp nhiều khó khăn; một khó khăn nữa là do trong năm 2021 Trung ương mới chỉ hỗ trợ 52 tỷ đồng về chương trình sự nghiệp thôi; còn vốn đầu tư trong xây dựng cơ sở nông thôn mới thì Trung ương chưa phân bổ”.

         Qua thảo luận, các đại biểu cũng cho rằng, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, trong năm 2022, tỉnh Gia Lai cần tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết 128 của Chính phủ về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Trong đó, tiếp tục nâng cao tỷ lệ bao phủ vắc xin toàn dân; nâng cao năng lực, chất lượng cho đội ngũ y tế cơ sở nhằm đáp ứng yêu cầu trong phòng, chống dịch…

           Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Lịch – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai phát biểu: “Tôi kiến nghị BCH Đảng bộ tỉnh chúng ta có điều chỉnh trong xây dựng nghị quyết đặt ra trong thích ứng an toàn, linh hoạt và quản lý rủi ro một cách hiệu quả. Tôi muốn nhấn mạnh ở đây là một cách hiệu quả. Bởi vì qua quá trình triển khai thực hiện và là người trực tiếp tham mưu triển khai thực hiện thì tôi thấy rằng chúng ta nói là một chuyện song hiệu quả khi mà địa phương có vấn đề là rất cần đặt ra ở đây để chúng ta có điều chỉnh cho phù hợp vì nếu chúng ta không điều chỉnh thì sẽ tác động đến tất cả các vấn đề liên quan đến công tác lãnh đạo, điều hành và liên quan đến tất cả các mặt chính trị, kinh tế, văn hóa – xã hội khi dịch bệnh xảy ra. Và trong dự báo và báo cáo chuyên đề thì Thường trực Ban Chỉ đạo đã gửi cho các đồng chí tại Hội nghị thì mong các đồng chí nghiên cứu về các giải pháp để chúng ta thống nhất triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện”.

Đối với các chỉ tiêu trọng tâm của năm 2022, các đại biểu cũng cơ bản thống nhất. Đồng thời, lãnh đạo các sở, ngành và UBND tỉnh cũng đã giải trình làm rõ và phân tích cơ sở để đảm bảo hoàn thành đối với các chỉ tiêu quan trọng trong năm 2022 như tốc độ tăng tổng sản phẩm là 8,65% và tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh là 5.827 tỷ đồng để phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Hữu Quế – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Gia Lai cho biết: “Đối với tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2022 thì chúng tôi dự kiến là 8,65%, tốc độ tăng giảm 9,65% so với năm 2021, tức là chỉ bằng 90,35% so với năm 2021 do dự kiến là các nguồn thu đầu vào của các dự án điện gió không còn nữa nên thuế sản phẩm sẽ giảm 9,65%. Thì sắp tới Chính phủ, các ngành, Quốc hội sẽ có một gói kích thích để hỗ trợ phát triển và Trung ương cũng xác định năm 2022 nếu chúng ta không đạt tốc độ trung bình đưa ra thì khả năng chúng ta sẽ bị lỡ nhịp và các chỉ tiêu kinh tế – xã hội 5 năm khó mà hoàn thành; do vậy mà từ Trung ương tới tỉnh chúng ta phải quyết tâm thực hiện cho được tốc độ tăng trưởng là 8,65%”.

Đồng chí Nguyễn Anh Dũng – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Gia Lai thông tin: “Thu ngân sách trên địa bàn năm 2022 chúng tôi dự kiến là 5.827 tỷ đồng. Trong đó thu nội địa là 5.427 tỷ đồng và thu xuất nhập khẩu là 400 tỷ đồng. Và các dự án điện gió thì tập trung đầu tư trong năm 2021 nên dự kiến năm 2022 thu hải quan sẽ giảm 1.725 tỷ đồng và ngược lại thu nội địa tăng 412 tỷ đồng. Và các đồng chí thấy là thu ngân sách trên địa bàn năm 2021 là hơn 7.100 tỷ đồng còn năm 2022 là 5.827 tỷ đồng. Nói như thế để các đồng chí hiểu, chia sẻ”.

Đồng chí Hồ Phước Thành – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cho biết: “Kế hoạch đầu tư công thì hiện nay đã ổn định vì năm 2021 vướng là năm đầu quyết định cho nên rất mong các đồng chí là Bí thư, các đồng chí giám đốc các sở, ngành tập trung chỉ đạo tránh tình trạng như năm nay tiến độ giải ngân rất là vấn vả và tỉnh phải thành lập 2 tổ để đôn đốc từng trường hợp một. Và đầu tư công thì hiện nay các giải pháp được đưa ra để khôi phục nền kinh tế thì cả Chính phủ và Quốc hội đều cho rằng đầu tư công là một trong những nguyên nhân, lý do, tác động mạnh để khôi phục nền kinh tế. Cho nên rất mong các đồng chí quan tâm”.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã biểu quyết thông qua 23 chỉ tiêu chủ yếu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh sẽ tập trung lãnh đạo thực hiện trong năm 2022 trên 4 lĩnh vực: kinh tế, văn hóa – xã hội, môi trường và xây dựng Đảng./.

 Đức Hải, R’Piên


Lượt xem: 25

Trả lời