Học Bác càng tận tụy chăm sóc sức khỏe nhân dân

Cập nhật 18/5/2020, 13:05:06

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến ngành Y, đến người thầy thuốc. Bởi ngành Y nói chung, thầy thuốc nói riêng có sứ mệnh chăm sóc sức khỏe cho nhân dân và trị bệnh cứu người. Những tư tưởng, lời dạy của Người về y đức của người thầy thuốc đến nay vẫn còn nguyên giá trị.

Có tận mắt chứng kiến mới hiểu được công việc của những người chuyên làm công việc xét nghiệm. Vì là tổng hợp các loại xét nghiệm từ huyết học, truyền máu, vi sinh, sinh hóa nên đội ngũ cử nhân ở Khoa xét nghiệm – Giải phẫu, Bệnh viện Nhi Gia Lai khá vất cả.

Nếu như công việc của bác sĩ là điều trị trực tiếp cho bệnh nhân thì cử nhân khoa xét nghiệm chính là những người trực tiếp giúp đỡ bệnh nhân, bác sĩ có được kết quả xét nghiệm chính xác nhất, giúp công việc chẩn đoán bệnh chính xác trước khi đưa ra phác đồ điều trị.

Cử nhân Nguyễn Thị Kim Thu, Khoa xét nghiệm – Giải phẫu- BV Nhi Gia Lai chia sẻ: “Hiện tại khoa nhân lực trẻ và mỏng luôn luôn tâm niệm học theo lời Bác là bệnh nhân đến đây với mình, mình nên coi bệnh nhân như là người nhà, như anh em của mình, như bản thân mình đau đớn thì mình sẽ hết sức làm công việc tốt nhất của mình.

Mình lấy mẫu xét nghiệm là khó khăn nhất, vì việc trao đổi thông tin chúng tôi luôn quan niệm là mình làm sao để cho bệnh nhân thoải mái nhất để khi được lấy mẫu xét nghiệm và xét nghiệm họ cảm thấy được an tâm và họ kết hợp hài hòa với mình thì lúc đó mới là an tâm nhất”.

Khoa xét nghiệm – Giải phẫu của Bệnh viện Nhi Gia Lai hiện có 5 cử nhân và 2 kỹ thuật viên. Mặc dù nhân lực mỏng, đảm trách nhiều công việc về chuyên môn, thế nhưng các thành viên trong khoa luôn năng nổ tham gia các hoạt động phong trào do ngành cũng như bệnh viện phát động, trong đó có Đảng viên trẻ Nguyễn Thị Kim Thu.

Cử nhân Nguyễn Thị Lệ Xuân, Phó phụ trách Khoa xét nghiệm – Giải phẫu – BV Nhi Gia Lai nhận xét: “Bệnh nhân cũng đông cho nên công việc gây nhiều áp lực lớn nhưng mà ngoài công việc chuyên môn, Thu còn đảm bảo về công đoàn, đoàn thanh niên, công tác văn nghệ của bệnh viện, mọi việc rất là nặng nề cho nên Khoa ngoài công việc chuyên môn thì mình cũng tạo điều kiện hết sức để Thu hoàn thành nhiệm vụ”.

Trong ngành y, mỗi bác sĩ đảm nhận mỗi công việc khác nhau nhưng dù ở vị trí thế nào thì họ cũng đều làm một nhiệm vụ chung đó là cứu chữa cho bệnh nhân. Đặc biệt năm 2020 với trận đại dịch Covid – 19, chúng ta càng ghi nhận sự cống hiến của đội ngũ y, bác sĩ trên tuyến đầu chống dịch – Những người đang đêm, ngày làm việc vì bệnh nhân, bởi lời dạy của Bác vẫn còn  nguyên giá trị.

Bác sĩ Siu Ru, Khoa Bệnh Nhiệt đới – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai cho biết: “Để nói về làm theo tấm gương, đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với một người bác sĩ người ta ví lương y như từ mẫu cho nên đối với chăm sóc bệnh nhân là trách nhiệm và niềm vui của chúng tôi rồi. Nhưng mà năm nay có dịch Covid – 19 chúng tôi càng phải cố gắng hơn nữa, thứ nhất là trau dồi bản thân, thứ hai nữa là phải làm đúng theo quy định của Bộ Y tế “Chống dịch như chống giặc” cho nên chúng tôi đã quyết tâm. Bản thân tôi cố gắng học trên sách báo và học từ Ban lãnh đạo của bệnh viện cũng như bác sĩ trong khoa, tôi đã cố gắng và thực hiện tốt cho đến ngày hôm nay”.

Có thể nói, tư tưởng Hồ Chí Minh về y đức từng giai đoạn, từng thời kỳ đã được cụ thể hóa thành những việc rõ ràng trong công tác phục vụ người bệnh, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Vì vậy với sứ mệnh cao cả, các y, bác sỹ tỉnh Gia Lai nói riêng và cả nước nói chung luôn xác định tinh thần cống hiến hết mình để đảm bảo cho mọi người dân đều được chăm sóc về y tế một cách tốt nhất./.

Lệ Xuân, Kim Châu, R’Piên


Lượt xem: 29

Trả lời