Hoa nở trên làng nghèo

Cập nhật 31/10/2019, 08:10:05

Như một luồng gió mới, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đến với Gia Lai 10 năm nay đã tạo cho nông thôn Gia Lai những gam màu khác trước. Về với các thôn, làng vùng đồng bào DTTS hôm nay, ai cũng có thể cảm nhận được sự đổi thay, sự mới mẻ từ diện mạo nông thôn đến tư duy, lối sống người dân. Mời quý vị và các bạn hãy cùng đến thăm làng Mơ Nai Trang – Một ngôi làng nghèo, thuộc diện đặc biệt khó khăn của xã Ia Piar, huyện Phú Thiện để cùng cảm nhận về sự đổi thay này.

10 giờ trưa, muôn ngàn sắc hoa của thời gian – hoa mười giờ – bung nở đúng thời điểm, đem lại cho những con đường làng ở Mơ Nai Trang một diện mạo vô cùng tươi sáng…. Đi giữa đường làng rực rỡ sắc hoa, lòng người như có thêm niềm vui, sự lạc quan, yêu đời hơn… Đây là điều chưa từng có ở ngôi làng đặc biệt khó khăn còn lại của xã Ia Piar này, nơi mà cái đói, cái nghèo, miếng cơm manh áo luôn là mối quan tâm của mỗi người làng từ nhiều năm nay, hơn là việc trồng hoa, làm đẹp cho nơi mình sống, làm đẹp buôn làng.

Ông Ksor A Mliu, Bí thư kiêm trưởng thôn Mơ Nai Trang, xã Ia Piar, huyện Phú Thiện, Gia Lai nói: Từ tháng 8/2019 Chi hội phụ nữ của làng đã phát động phong trào trồng hoa, làm hàng rào. Hoa được chị em mang về trồng nhiều loại, rồi chăm sóc kĩ lưỡng nên mới đẹp được như hôm nay. Chi bộ cũng chỉ đạo các hội đoàn thể khác cùng chung sức để chăm cho đường làng ngày càng nhiều hoa.

Làng có 108 hộ dân, trong đó, hơn 2/3 là đồng bào Jrai, chung sống với người Kinh. Qua rà soát mới đây, vẫn còn hơn 33% hộ dân còn trong diện nghèo và cận nghèo. Đời sống thuần nông, gắn bó với cây khoai, cây lúa, không giàu sang phú quý nhưng đem lại cho người làng Mơ Nai Trang sự lạc quan, tình yêu với thiên nhiên, cây cỏ. Khi có sự định hướng, tuyên truyền của địa phương, người làng ai ai cũng đồng lòng, ủng hộ. Chỉ trong vòng nửa năm, hàng trăm m2 đường làng, khuôn viên nhà ở đã được phủ nhiều hoa, chủ đạo là mười giờ, hoa cánh bướm, đồng tiền…Hoa nở rực rỡ, cũng là khởi nguồn của những niềm vui, nụ cười luôn thường trực trên gương mặt các chị, các mẹ nơi đây.

Chị Nay HLít, làng Mơ Nai Trang, xã Ia Piar, huyện Phú Thiện, Gia Lai nói: “Mình trồng hoa như thế này cho đẹp nhà, đẹp nơi ở của mình, sau đó đẹp thôn làng của mình. Ai ai cũng thích khi đến làng của mình. Mình cũng thêm yêu làng mình hơn”.

Chị Rma Hní, làng Mơ Nai Trang, Ia Piar, huyện Phú Thiện, Gia Lai cũng nói: “Hội phụ nữ vận động chị em trồng hoa. Bây giờ hoa nở đẹp rồi. Nhìn hoa nở đẹp thì ai cũng vui, ai cũng muốn trồng nhiều cho đẹp hơn nữa”.

Làng Mơ Nai Trang dù vẫn còn nghèo, nhưng đã đẹp hơn trước. Cái đẹp từ hoa ở làng như lan tỏa đến mỗi nhà, mỗi người, lấn át đi cái khó nhọc, vất vả của cuộc sống… Để lòng người Jrai thêm gắn bó, yêu thương, dù đi đâu cũng muốn trở về để vun đắp, dựng xây./.

Minh Lý,  Viễn Khánh

 


Lượt xem: 74

Trả lời