Hội thi thể thao các DTTS tỉnh Gia Lai năm 2020 – Sân chơi thể thao ý nghĩa

Cập nhật 01/7/2020, 10:07:53

Được tổ chức hàng năm, nhiều năm qua, Hội thi thể thao các DTTS tỉnh Gia Lai đã trở thành sân chơi thể thao đầy ý nghĩa của đồng bào các DTTS trên địa bàn tỉnh. Thông qua hội thao không chỉ giúp đồng bào DTTS giao lưu sau những giờ học, lao động vất vả mà qua đây còn là dịp để tuyển chọn những vận động viên xuất sắc để tham gia Hội thi thể thao các DTTS toàn quốc.

Từ ngày 30/6 đến 2/7, hơn 400 vận động viên đến từ 17 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã về TP.Pleiku tham gia Hội thi thể thao các DTTS tỉnh Gia Lai năm 2020 do Sở VH-TT&DL tổ chức. Các vận động viên thi đấu, tranh tài 7 môn: Bóng đá nam, bóng chuyền nam, việt dã, bắn nỏ (nam-nữ); kéo co (nam-nữ), đẩy gậy (nam-nữ), chạy cà kheo. Đối với nhiều vận động viên, được tham gia hội thao không chỉ là niềm vinh dự, tự hào mà xen lẫn quyết tâm thi đấu tốt để ghi dấu ấn của bản thân  tại hội thao có quy mô cấp tỉnh này.

VĐV Thơn – Huyện Kông Chro, Gia Lai chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên em được đại diện cho huyện Kông Chro tham gia hội thi tại tỉnh. Em rất vui và hồi hộp, em sẽ cố gắng hết sức để có điểm cao nhất”.

VĐV Rơ Mah Nghin – TP.Pleiku, Gia Lai cũng nói: “Em rất là vui vì được gặp mọi người trong các huyện, thị xã mình. Tham gia giải em cố gắng hết sức để có được giải. Em cảm ơn Ban Tổ chức đã tổ chức giải này. Đây là lần đầu tiên em thi và mong năm sau tổ chức nữa để em được thi và có kinh nghiệm hơn”.

Để tham gia hội thao lần này, thời gian qua các địa phương trong tỉnh đã tích cực tuyển chọn các vận động viên ở các thôn, làng và tổ chức cho các vận động viên tập luyện nhằm góp phần nâng cao chất lượng thi đấu ở từng bộ môn nói riêng và hội thao nói chung. Thông qua hội thao không chỉ đẩy mạnh phong trào thể dục, thể thao mà còn góp phần duy trì và phát huy các môn thể thao truyền thống trong đồng bào DTTS tại các địa phương, qua đó giúp người dân có sức khỏe tốt để học tập, lao động sản xuất, đồng thời thắt chặt tình đoàn kết giữa các DTTS trên địa bàn tỉnh.

VĐV Rơ Chăm Hậu – Huyện Chư Prông, Gia Lai cho biết: “Môn đẩy gậy năm nào em cũng đi thi.  Chiều em đi tập để lên đây thi với mấy bạn, để nâng cao tinh thần cho thắng cuộc thi”.

Ông Nguyễn Đức Hoàng – Phó Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Gia Lai cho biết: “Hưởng ứng phong trào toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vỹ đại và đặc biệt là trong đồng bào DTTS, hàng năm tỉnh Gia Lai tổ chức Hội thi thể thao các DTTS để bà con có sân chơi, đặc biệt là thể thao vừa phong trào quần chúng vừa phong trào đỉnh cao nhằm lựa chọn những vận động viên xuất sắc tham gia Hội thi thể thao các DTTS toàn quốc khu vực 2. Chúng tôi đặc biệt quan tâm các trò chơi dân gian, đặc biệt là môn truyền thống như đẩy gậy, bắn nỏ, kéo co – những môn truyền thống riêng có của đồng bào DTTS Tây Nguyên. Hàng năm thành tích đều được nâng lên và đặc biệt là vận động viên tham dự hội thi này chúng tôi  chọn đi thi đều đạt giải cao tại hội thao toàn quốc”.

Gia Lai hiện có 34 dân tộc sinh sống, trong đó đồng bào DTTS, chủ yếu là người Jrai và Bana chiếm hơn 46%. Việc tổ chức thường niên Hội thi thể thao các DTTS không chỉ góp phần duy trì và phát huy các môn thể thao truyền thống của đồng bào các DTTS trên địa bàn tỉnh, mà qua đây còn góp phần giới thiệu và quảng bá nét đẹp văn hóa của người dân địa phương, từ đó giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa của dân tộc trong cuộc sống hiện đại./.

Thiên Thanh, Xuân Huy


Lượt xem: 109

Trả lời