Hiệu quả từ mô hình nuôi gà ở xã Tơ Tung, huyện Kbang

Cập nhật 09/6/2016, 14:06:38

Từ nguồn vốn thuộc Dự án hỗ trợ Nông nghiệp, Nông dân và Nông thôn huyện Kbang, Nhóm Sở thích chăn nuôi gà thả vườn làng Đầm, xã Tơ Tung có được việc làm và thu nhập ổn định.

Làng Đầm, xã Tơ Tung trước khi có Dự án Hỗ trợ Tam nông, nghề nuôi gà đã phổ biến nơi đây với khoảng 30% hộ nuôi. Tuy nhiên do nuôi theo hình thức manh mún, nhỏ lẻ, nên hiệu quả không cao. Khắc phục nhược điểm trên, nhóm cùng sở thích chăn nuôi gà thả vườn Làng Đầm, với 15 thành viên đã đẩy mạnh việc áp dụng kỹ thuật chăn nuôi mới.

Anh Lý Văn Thăng, Trưởng nhóm sở thích nuôi gà làng Đầm, xã Tơ Tung, huyện Kbang cho biết: “Nhóm chúng tôi chăn nuôi gà thả vườn, đây là sản phẩm được nhiều người ưa chuộng. Tham gia thì chúng tôi được hỗ trợ 2 đợt mỗi đợt là 60 triệu đồng. Nhờ được hướng dẫn và nắm vững kỹ thuật nuôi như phòng trừ bệnh, chúng tôi có sự hợp tác với thú y để quan tâm nên gà của chúng tôi phát triển tốt”

Định kỳ hàng tháng, nhóm Sở thích chăn nuôi gà làng Đầm tổ chức sinh hoạt 1 lần để chia sẻ kinh nghiệm. Nhờ thường xuyên được học tập và trao đổi kinh nghiệm nên đàn gà của các thành viên trong nhóm đều sinh trưởng và phát triển tốt. Tính chung, với 3 lứa nuôi trong năm, vừa bán gà thịt, trứng và con giống, các thành viên trong nhóm đã có thêm thu nhập từ 8 đến 20 triệu đồng.

Chị Hà Thị Tuyết, Làng Đầm, xã Tơ Tung, huyện Kbang cho biết: “ “Từ khi được nhận gà từ dự án thì chúng tôi đã cố gắng học tập kinh nghiệm để áp dụng vào chăn nuôi, đàn gà của gia đình tôi phát triển khá tốt, mang lại hiệu quả kinh tế cao, sắp tới gia đình tôi sẽ tiếp tục mở rộng quy mô nuôi”…”

 

Có thể nói mô hình chăn nuôi gà thả vườn ở làng Đầm, xã Tơ Tung đã đem lại hiệu quả kinh tế rõ rệt, qua thực tế phát triển đã chứng minh gà là chuỗi giá trị có nhiều ưu thế, trong đó rõ nhất là ưu thế dễ chăm sóc, dễ đầu tư vì vốn ít. Đây là mô hình hay cần được nhân rộng qua đó tạo điều kiện để người dân đặc biệt là bà con dân tộc thiểu số có việc làm, tăng thu nhập và thoát nghèo bền vững./.

T.Huy – Đ.Bình


Lượt xem: 122

Trả lời