Hiệu quả từ mô hình “Làng phụ nữ kiểu mẫu”

Cập nhật 28/8/2019, 14:08:53

 Với đồng bào các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên, trong từng gia đình, người phụ nữ luôn giữ vai trò rất quan trọng. Để phát huy thế mạnh đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Gia Lai đã triển khai xây dựng mô hình “Làng phụ nữ kiểu mẫu” ở một số buôn làng.  

Mô hình này góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội ở các địa phương, không chỉ ở các địa phương vùng sâu vùng xa mà ngay cả ở các địa phương có vị trí trung tâm như thành phố Pleiku. PS được thực hiện tại làng Wâu, xã Chư Á.

Chị H’Mép, ở làng Wâu không giấu được niềm vui sướng khi chia sẻ cho các chị em trong Hội LHPN thành phố Pleiku và xã Chư Á về ngôi nhà mới của gia đình. Bởi hơn 200 triệu đồng để xây nhà là số tiền nếu ở thời điểm 5 năm trước chị chưa bao giờ dám mơ đến. Năm 2016, được chọn là hội viên được nhận bò từ mô hình “giao bò giống cho hội viên phụ nữ nghèo”, nhờ đó, chị H’Mép như được trao điểm tựa để bắt đầu quyết tâm thoát nghèo. Từ một con bò giống, giờ chị có được đàn bò 3 con khỏe mạnh và còn trao tiếp 1 con cho 1 hội viên khác có hoàn cảnh khó khăn như mình ngày xưa.

Chị H’Mép, Phụ nữ làng Wâu, xã Chư Á, thành phố Pleiku chia sẻ:  Mình được giao 1 con bò, nó đẻ được 3 con, mình cho 1 con cho một phụ nữ khó khăn khác trong làng. Còn lại  mình lấy phân bò để bón cho rau, mang đi bán. Nhờ đó mình đã thoát nghèo năm 2018”.

Câu chuyện thoát nghèo của chị H’Mép giờ không còn là điều quá mới mẻ ở làng Wâu này. Bởi giảm tỷ lệ hội viên phụ nữ nghèo là một trong những nhiệm vụ được xác định là trọng tâm của chi hội phụ nữ làng Wâu, xã Chư Á, thành phố Pleiku nhằm hoàn thành mục tiêu “Làng phụ nữ kiểu mẫu” trong năm 2019. Thời gian qua, mục tiêu này là động lực để các hội viên hội phụ nữ không chỉ trong làng quyết tâm trong mọi hoạt động phong trào do các cấp hội phụ nữ triển khai, điển hình như mô hình “ Hàng rào xanh con đường hoa”.

Bà Trương Thị Hương, Chủ tịch Hội LH Phụ nữ xã Chư Á, thành phố Pleiku cho biết: “Về chủ trương hàng  rào xanh con đường hoa, đối với hội phụ nữ xã Chư Á bắt đầu xây dựng từ năm 2016 và đến năm 2017 thì triển khai cho rộng khắp các chi hội. Mỗi chi hội lại tiến hành xây dựng chi hội 5 không 3 sạch gắn với xây dựng nông thôn mới. Thật sự mà nói sau khi được cấp trên triển khai, chúng tôi đi học tập các mô hình, chị em nhận thức được môi trường xanh, sạch, đẹp, đặc biệt với hoa thì rất chi là yêu thích.  Năm 2016 thì chưa đâu, nguyên chị em ban chấp hành phải cầm tay chỉ việc, xuống làng cuốc đất, trồng hoa cho từng đoạn đường.

Sự tích cực và trách nhiệm của ban chấp hành Hội phụ nữ xã Chư Á giúp cho mỗi hội viên phụ nữ ở làng Wâu chuyển biến trong nhận thức về trách nhiệm gắn với nhiệm vụ xây dựng “Làng phụ nữ kiểu mẫu”. Không chỉ phát triển kinh tế hộ gia đình, ngày càng nhiều phụ nữ trong làng biết sống vì cộng đồng. Lớp học tình thương ở làng Wâu là một trong những ví dụ điển hình. “Lúc đầu tôi có ý tưởng mở lớp tình thương là vì thấy trong làng họ rất là khổ với lại không biết chữ, tên mình cũng không biết viết. Bản thân mình được đi học nên cũng muốn truyền tải con chữ  lại cho mọi người để họ hiểu được ý nghĩa của việc đi học”,chị Mlê nói.

Tất cả trẻ em trong làng cần sự hỗ trợ trong việc học dù là chuẩn bị vào lớp 1 hay năm cuối cấp 2 đều được lớp học tình thương chào đón. Với những hội viên biết vượt khó nỗ lực vươn lên và sống đoàn kết, biết yêu thương nhau như ở làng Wâu, tin chắc rằng mục tiêu “Làng phụ nữ kiểu mẫu” sẽ hoàn thành đúng thời hạn. Được biết đây là 1 trong 3 làng được chọn để ra mắt mô hình “ Làng phụ nữ kiểu mẫu” ở thành phố Pleiku trong năm 2019 này. Và mô hình thực sự  mang lại nhiều tín hiệu khả quan đóng góp vào mục tiêu chung xây dựng đô thị Pleiku ngày càng phát triển./.

 Hoà Giang, Viễn Khánh


Lượt xem: 219

Trả lời