Hiệu quả nguồn vốn vay giúp đồng bào DTTS thoát nghèo

Cập nhật 22/4/2017, 05:04:19

Những năm qua, huyện Đăk Pơ luôn chú trọng thực hiện tốt các chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là việc chú trọng phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, từ đó đời sống của người dân ngày càng được nâng lên. Trong đó phải kể đến việc hỗ trợ vay vốn là một trong những giải pháp quan trọng, giúp đồng bào DTTS phát triển kinh tế gia đình, thoát  nghèo bền vững. Sau đây là ghi nhận của phóng viên thời sự tại huyện Đăk Pơ.

Gia đình là Đinh Thê là một trong những hộ có hoàn cảnh khó khăn nhất của làng Leng Tô, thị trấn Đăk Pơ, huyện Đăk Pơ. Nhưng nay nhờ được tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện mà kinh tế gia đình anh không những phát triển mà còn thoát nghèo được 3 năm nay.

Anh Đinh Thê cho biết: “Trước tiên gia đình tôi rất cảm ơn nhà nước đã hỗ trợ cho vay 15 triệu hồi đó mua được 2 con bò, sau đó bán và mua được một chiếc xe công nông chạy mía. Năm vừa rồi tôi thuộc hộ cận nghèo nên được vay 40 triệu mua được 3 con bò, giờ đẻ thêm được 1 con là 4 con bò rồi”.

Năm 2016, gia đình anh Đinh Sấp được vay 40 triệu đồng mua được 3 con bò, chỉ qua một năm gia đình anh đã lãi được 3 con bê. Hiện làng Leng Tô có 146 hộ dân, trong đó có 107 hộ vay vốn của Ngân hàng Chính sách với mức lãi suất 0,66%, tùy vào hoàn cảnh mỗi gia đình mà ngân hàng cho vay mức thấp nhất là 15 triệu đồng, cao nhất là 50 triệu đồng. Ngoài những gia đình vay vốn đầu tư chăn nuôi bò sinh sản thì một số hộ cũng đã đầu tư trồng mía, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Ông Đinh H’Nôi, làng Leng Tô, TT Đăk Pơ, huyện Đăk Pơ cho biết: “Năm 2012 tôi có vay được 15 triệu của ngân hàng nông nghiệp nên tôi có trồng được cây mía, làm được cái nhà, mua được cái máy cày cũng nhờ ngân hàng tạo điều kiện cho vay vốn để tôi làm kinh tế”.

Tuy vậy, bên cạnh những hộ mạnh dạn vay vốn để phát triển kinh tế gia đình thì cũng còn nhiều hộ chưa thực sự muốn tiếp cận nguồn vốn nay. Đây cũng là bài toán nan giải mà chính quyền huyện Đăk Pơ đang tìm mọi giải pháp để giúp người DTTS phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Ông Nguyễn Trường, Chủ tịch UBND huyện Đăk Pơ cho biết: “Hiện nay vùng đồng bào dân tộc thiểu số vay vốn và quản lý sử dụng nguồn vốn sao cho có hiệu quả thì đây cũng là một vấn đề hết sức quan trọng, đặc thù của vùng ĐBDTTS đó là hiện nay bà con sản xuất theo thói quen nhỏ lẻ, manh mún kém hiệu quả. Chúng tôi cho rằng cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là công tác tuyên truyền, định hướng để giúp cho người dân sản xuất nông nghiệp như thế nào cho có hiệu quả. Đó là vấn đề chúng tôi đặt lên hàng đầu đối với vùng ĐBDTTS”.

Được biết sắp tới, chính quyền huyện Đăk Pơ sẽ tổ chức hội nghị giữa các Ngân hàng trên địa bàn huyện với các cơ quan chuyên môn cùng với một số xã chiếm số đông người DTTS để bàn thấu đáo vấn đề là làm sao giúp người dân mạnh dạn vay vốn, đồng thời biết cách sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả trong phát triển kinh tế, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững./.

Lệ Xuân – Hồng Uyên- Minh Trung


Lượt xem: 93

Trả lời