Hiệu quả mô hình cà phê tái canh

Cập nhật 14/3/2018, 14:03:56

Mặc dù tái canh trên nền đất bị hoang hóa, bạc màu và nhiễm bệnh, song nhờ xử lý đất đúng kỹ thuật, đảm bảo chất lượng cây giống cũng như quy trình trồng, chăm sóc, đến nay mô hình tái canh cà phê thuộc Công ty Cà phê Ia Sao II phát triển tốt, hứa hẹn một mùa vụ đạt năng suất, chất lượng ngay từ năm đầu tiên sẽ thu hoạch vào tháng 11 năm nay.

Mô hình tái canh cà phê này được thực hiện từ tháng 6 năm 2016, trên nền đất đã có 30 năm trồng cà phê nên đất ở đây đã bị hoang hóa, bạc màu, đặc biệt là độ PH cao. Chính vì vậy trước khi thực hiện tái canh, nhiều người cho rằng sẽ không mấy khả quan với chất đất như vậy. Thế nhưng sau gần 2 năm thực hiện, kết quả mang lại ngoài sự mong đợi, cây phát triển tốt, đồng đều.

Ông Nguyễn Văn Mùa, xã Ia Yok, huyện Ia Grai cho biết: “So với trước đây thì giống cũ kém năng suất, vườn cây phát triển không đồng đều. Trồng giống mới, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật nên vườn cây phát triển đều mặc dù mới năm đầu tiên”.

Khó khăn nhất đối với nền đất ở đây là độ PH cao, đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến bệnh tuyến trùng phát triển mạnh, gây ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất, chất lượng vườn cây. Thế nhưng với sự hỗ trợ của Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên về giống, kỹ thuật tái canh, đến nay về cơ bản đã quản lý được bệnh tuyến trùng gây hại cho vườn cây.

Ông Phan Hồng Luân, Cán bộ kỹ thuật Công ty Cà phê Ia Sao 2 cho biết: “Đặc điểm đất này không thuận lợi do vườn cây đã trồng được 30 năm rồi nên tỷ lệ bón phân vô cơ cũng như tuyến trùng trong đất rất nhiều. Nhưng qua xử lý, qua phân tích từ WaSi đã xác định được đâu là nguyên nhân. Vì vậy về tuyến trùng đã cơ bản xử lý thành công. Hiện tại 3 ha tái canh phát triển tốt, hứa hẹn mùa vụ bội thu. Năng suất ước đạt 15 tấn tươi/ha”.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Gia Lai diện tích cà phê thuộc diện tái canh lên đến hàng trăm ngàn hecta trong khi đó phần lớn đất tái canh đều đã bị bạc màu, nguy cơ nhiễm bệnh cao. Vì vậy, khi thực hiện tái canh phải đảm bảo các yếu tố về kỹ thuật, cây giống, quy trình trồng, chăm sóc nhằm đảm bảo mang lại năng suất, chất lượng cao cho vườn cây.

Hồng Uyên, Thanh Sáng


Lượt xem: 112

Trả lời