Hiệu quả bước đầu từ mô hình nuôi lươn không bùn

Cập nhật 23/6/2022, 07:06:27

Hơn 1 năm nay, ông Nguyễn Văn Châu ở tổ 4- phường An Bình- thị xã An Khê đã mạnh dạn đầu tư vốn thực hiện mô hình nuôi lươn không bùn. Bước đầu, mô hình này mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Gia đình ông Nguyễn Văn Châu, 67 tuổi, trước đây chỉ buôn bán nhỏ thu nhập không ổn định, được người quen giới thiệu, ông vào Long An làm thuê cho một cơ sở nuôi lươn không bùn. Nhận thấy nuôi lươn không bùn trong bể xi măng mang lại thu nhập cao, ông quyết định quay về An Khê để chuyển hướng kinh tế.

Đầu tháng 5/2021, ông Châu đầu tư 40 triệu đồng làm 4 bể xi măng ốp gạch men, mỗi bể có diện tích 5 mét vuông, làm mái che toàn bộ khu vực bể nuôi và mua 13.000 con lươn giống với giá 39 triệu đồng về nuôi. Theo kinh nghiệm học hỏi được, ông dùng các chùm dây nhựa màu đen làm giá thể để lươn trú ẩn, che chắn ánh sáng vì lươn là loài ưa tối, sợ sáng. Mật độ nuôi thả 400-500 con/m2. Đối với lươn nhỏ nuôi dưới 3 tháng, ông dùng thức ăn là trùn quế, còn lươn đã lớn thì cho ăn cám công nghiệp có tỷ lệ đạm cao để lươn mau lớn. Thời gian nuôi lươn từ 10 tháng trở lên có thể cho thu hoạch. Tháng 5/2022, ông Châu đã xuất bán khoảng 40 kg lươn thịt với giá 180 nghìn đồng/kg, thu 7,2 triệu đồng.Ông Châu ước tính từ 13.000 con giống đầu tiên ông thu về sản lượng 2,6 tấn lươn thịt thương phẩm, với giá bán như hiện tại, sau khi xuất bán hết ông sẽ có doanh thu 468 triệu đồng, trừ chi phí đầu tưsẽ cho lãi khoảng 300 triệu đồng.

Nhận thấy hiệu quả từ mô hình, tháng 5/2022, ông Châu đầu tư xây thêm 2 bể xi măng ốp gạch men và nhập thêm 16.000 con lươn giống về nuôi.

Ông Nguyễn Văn Châu – Tổ 4- phường An Bình- thị xã An Khê chia sẻ: “Tôi mới nuôi lần đầu, đến nay cũng 1 năm tôi thấy rất hiệu quả và thành công. Điều cơ bản nhất để nuôi con lươn thì để cho nó phát triển tốt trước hết phải kiểm tra cái nguồn nước, thứ hai nữa là con giống. Kỹ thuật chăm sóc đã trải nghiệm qua thì môi trường nuôi lươn không bùn, lươn sạch này thì phải luôn luôn giải quyết vấn môi trường nước sạch để cho con lươn không bị mắc bệnh nhiều. Mô hình nuôi lươn thì diện tích nó hẹp, đơn giản theo số lượng mình nuôi bao nhiêu con giống, 5-10 mét vuông mình vẫn nuôi được, hai ba chục mét vuông vẫn nuôi được tùy theo con giống ít hay nhiều”.

Ông Châu cho biết, mô hình nuôi lươn sạch, không bùn có nhiều ưu điểm như: tiết kiệm tối đa diện tích nuôi, dễ dàng quan sát lượng thức ăn dư thừa để gia giảm và dễ phát hiện nếu lươn bị bệnh. Nuôi lươn không bùn dễ thực hiện; tốn ít công chỉ cần thay nước và cho lươn ăn 1 – 2 lần/ngày; tỷ lệ hao hụt thấp, như tại cơ sở của ông tỷ lệ lươn chết khi chưa thu hoạch chỉ có 1,5%.

Ông Nguyễn Hữu Hạnh- Chủ tịch Hội Nông dân thị xã An Khê  cho biết: “Sắp đến Hội Nông dân sẽ đánh giá kỹ về mô hình, đồng thời với sự hỗ trợ của anh Châu về kỹ thuật thì Hội Nông dân sẽ nhân rộng mô hình, đồng thời, sẽ xây dựng tổ hợp tác chăn nuôi để mà tiếp cận được nguồn vốn quỹ hỗ trợ nông dân để nhân rộng ra đối với bà con nông dân phường An Bình nói riêng và toàn thị xã An Khê nói chung”.

Thành công bước đầu mô hình nuôi lươn không bùn của ông Nguyễn Văn Châu được xem là mô hình sản xuất phù hợp với những hộ dân ít đất sản xuất, lao động lớn tuổi và tận dụng thời gian nhàn rỗi để phát triển kinh tế gia đình.

 CTV Phương Thanh, Thế Huynh


Lượt xem: 22

Trả lời