Hiện thực hóa ước mơ an cư cho hộ nghèo, hộ cận nghèo từ Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững

Cập nhật 02/12/2023, 20:12:07

Hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở là một trong những giải pháp giúp các hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh Gia Lai có nhà ở ổn định, hiện thực hóa ước mơ an cư, từng bước vươn lên thoát nghèo. Theo đó, triển khai thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, trong 03 năm qua, đặc biệt là năm 2023, 357 hộ nghèo và hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Kông Chro (huyện nghèo duy nhất của tỉnh Gia Lai) đã được hưởng lợi từ Dự án 5 của Chương trình.

Gia đình chị Đinh Thị Dư ở làng Mèo, xã Đăk Pling là một trong các hộ được hỗ trợ sửa chữa nhà ở trong năm 2023 theo Dự án 5 của Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững. Ngoài 22 triệu đồng được Nhà nước hỗ trợ, gia đình chị cũng đã góp thêm tiền để sửa chữa lại căn nhà với diện tích hơn 40m2 kiên cố, vững chắc, thoáng đãng hơn. Có nhà ở ổn định sẽ giúp gia đình chị Dư không còn phải lo mỗi khi mùa mưa đến, an tâm làm kinh tế với quyết tâm thoát nghèo.

Chị Đinh Thị Dư – Làng Mèo, xã Đăk Pling, huyện Kông Chro cho biết “Bữa trước nhà nhỏ, chật chội và mưa ướt hết. Nhà nước hỗ trợ nhà, mình cảm ơn nhà nước và cũng mừng. Có nhà to, một nửa của gia đình và một nửa của nhà nước cũng đỡ. Giờ có nhà rồi cũng yên tâm lo công việc khác, lo cố gắng làm ăn. ”

Tính riêng trên địa bàn xã Đăk Pling (huyện Kông Chro), trong năm 2023, 44 hộ nghèo và 01 hộ cận nghèo đã được hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở từ Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, với mức hỗ trợ theo quy định là 44 triệu đồng/nhà xây mới và 22 triệu đồng/nhà sửa chữa. Mỗi ngôi nhà được xây dựng mới hoặc sửa chữa là có thêm một gia đình được an cư, giúp các hộ nghèo và hộ cận nghèo có thêm động lực để vươn lên thoát nghèo. Với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, mặt trận và các đoàn thể; việc thực hiện Dự án trên địa bàn xã đã được triển khai kịp thời, đảm bảo quy định; nhận được sự đồng thuận và sự chung tay hỗ trợ của cộng đồng.

Ông Đinh Lành – Chủ tịch UBND xã Đăk Pling, huyện Kông Chro cho biết “Một số hộ đủ điều kiện thì họ tự làm, còn một số hộ mà gia đình khó khăn, đặc biệt khó khăn thì chúng tôi huy động lực lượng đoàn viên thanh niên, phụ nữ, mặt trận, đoàn thể cùng dân làng hỗ trợ ngày công. ”

Trên cơ sở kinh phí cấp các hộ gia đình tự triển khai tổ chức xây dựng với sự giám sát, hướng dẫn của chính quyền địa phương; Sở Xây dựng Gia Lai – đơn vị trực tiếp được giao quản lý, hướng dẫn tổ chức thực hiện Dự án 5 của Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững cũng đã thường xuyên theo dõi và kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện Dự án. Đến cuối tháng 11/2023, 357 hộ trên địa bàn huyện Kông Chro được hỗ trợ làm nhà ở trong năm 2023 (trong đó có 202 hộ được hỗ trợ xây mới và 155 hộ được hỗ trợ sửa chữa) đã hoàn thành đạt 100% với chất lượng nhà đảm bảo theo yêu cầu. Tỷ lệ giải ngân của Dự án cũng đã đạt 100% kế hoạch giao với số vốn đã giải ngân là 12 tỷ 298 triệu đồng (trong đó ngân sách Trung ương 11 tỷ 180 triệu đồng và ngân sách địa phương 01 tỷ 118 triệu đồng).

Ông Trịnh Xuân Trường – Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Sông, huyện Kông Chro trao đổi “Mới đầu thì công tác tuyên truyền cũng gặp nhiều khó khăn, các hộ cũng so bì. Ví dụ tôi cũng hộ nghèo nhưng sao tôi lại được sửa chữa, mà nhà kia cũng hộ nghèo sao lại được xây mới. Thì cũng từ đó, với sự vào cuộc của hệ thống chính trị, từ cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể cùng nhau vào cuộc tuyên truyền để người dân hiểu được mục đích của Dự án 5 về nhà ở. ”

Anh Đinh A Mái – Làng Kte Kchăng, xã Đăk Sông, huyện Kông Chro nói “Em rất nghèo, nhà nước cấp nhà, em vui và cũng mừng rồi. Em rất là cảm ơn. ”

Theo Đề án được phê duyệt, thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, tỉnh Gia Lai sẽ hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở cho 649 hộ (trong đó có 637 hộ nghèo và 12 hộ cận nghèo) với nguồn vốn thực hiện là 40 tỷ 640 triệu đồng, từ vốn ngân sách Trung ương, vốn ngân sách tỉnh và các nguồn vốn hợp pháp khác. Sở Xây dựng Gia Lai sẽ tiếp tục hướng dẫn các địa phương xây dựng kế hoạch hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản về nhà ở. Đồng thời phối hợp vận động nguồn lực hỗ trợ làm nhà ở, giúp hộ nghèo và hộ cận nghèo viết tiếp giấc mơ an cư, thoát nghèo./.

 

Mỹ Tiến – R’Piên


Lượt xem: 13

Trả lời