Hấp dẫn các hoạt động tái hiện không gian sinh hoạt cộng đồng của các dân tộc

Cập nhật 13/4/2024, 11:04:56

Sáng nay (13.4), trong khuôn khổ Ngày hội Văn hóa các dân tộc tỉnh Gia Lai lần thứ III năm 2024 đã diễn ra hoạt động tái hiện không gian sinh hoạt cộng đồng của các dân tộc, với sự tham gia của đông đảo các đoàn, đội nghệ nhân trong toàn tỉnh.

Các hoạt động tái hiện không gian sinh hoạt cộng đồng của các dân tộc Gia Lai diễn ra trong khuôn viên Quảng trường Đại Đoàn Kết, TP. Pleiku đã phác họa bức tranh về đại ngàn hùng vỹ, nơi những thanh âm của núi rừng hòa quyện cùng tiếng cồng chiêng vang lên như một bản hòa ca bất tận, tạo nên không gian kết nối, giao hòa giữa thiên nhiên-con người-thần linh, giữa quá khứ-hiện tại-tương lai; nơi thế giới nội tâm sâu sắc của người dân Tây Nguyên được thể hiện qua những giây phút thăng hoa cùng nghệ thuật; nơi văn hóa cồng chiêng được tôn vinh và khẳng định giá trị trường tồn trong nhịp sống đương đại. Chương trình đã thu hút khá đông du khách và người dân địa phương đến xem và trải nghiệm.

Sáng nay, các đoàn, các đội nghệ nhân đã tranh thủ tập dợt cho tiết mục tham gia tối nay, với chủ đề “Sức sống cội nguồn”.

Ngày hội Văn hóa các dân tộc tỉnh Gia Lai lần thứ III diễn ra trong 3 ngày (từ 12-14/4) tại khu vực Quảng trường Đại Đoàn Kết, TP. Pleiku, với các hoạt động chính, như: Tái hiện không gian sinh hoạt cộng đồng của các dân tộc, gồm các nghi lễ, lễ hội, trình diễn cồng chiêng, dân ca, dân vũ, nhạc cụ truyền thống, hát then, hát chèo cùng các trò chơi dân gian: Giã gạo chày đôi, nhảy bao bố, trình diễn đi cà kheo nghệ thuật, nhảy sạp, ném còn; trình diễn trang phục các dân tộc; trình diễn kỹ thuật chỉnh chiêng…

Ông Trần Ngọc Nhung – Giám đốc Sở VH, TT & DL, Trưởng Ban tổ chức Ngày hội Văn hóa các dân tộc tỉnh Gia Lai lần thứ III 2024 cho biết: “Nét mới của năm nay là chúng tôi không tổ chức khai mạc, bế mạc mà cùng lúc diễn ra nhiều hoạt động, trong đó, có đêm hội, “Sức sống cội nguồn” – Đây là chương trình đặc sắc, với sự tham gia đông đảo của các nghệ nhân và nhiều tiết mục, nhằm quảng bá tới công chúng những giá trị văn hóa di sản đặc sắc của Gia Lai…”

Song Nguyễn – Ksor Tuối


Lượt xem: 32

Trả lời