Hàng chục ha rừng trồng tại huyện Đak Pơ chết do nắng hạn kéo dài

Cập nhật 04/6/2020, 17:06:46

Nắng nóng gay gắt kéo dài suốt nhiều tháng khiến cho hàng chục ha rừng trồng của người dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai bị chết khô. Và nếu thời tiết tiếp tục diễn biến phức tạp như hiện nay, diện tích rừng trồng tại địa phương chắc chắn sẽ còn tăng lên trong thời gian tới.

Những cánh rừng trồng keo lai của bà con dân tộc thiểu số tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ đang từng ngày chết dần vì nắng hạn. Bước đầu xác định, đã có 2,4ha keo của 13 hộ dân bị thiệt hại.

Anh Đinh Văn Téot cho biết: Trong tổng số 2,1ha rừng trồng của gia đình thì đến nay đã có hơn 1 sào bị chết, toàn bộ là diện tích keo lai được trồng từ năm 2017. Anh nói: “Chăm bón, khắc phục lại chỗ cây chết. Nếu mà chết triệt thì trồng dặm lại. Cây có khả năng phục hồi thì mình cố gắng chăm”.

Theo thống kê sơ bộ từ các xã, thị trấn gửi về UBND huyện Đak Pơ, bước đầu đã có hơn 38ha keo lai, bạch đàn của 63 hộ dân trên địa bàn huyện bị chết do nắng hạn và nằm rải rác tại nhiều điểm thuộc xã Hà Tam, An Thành, Cư An, Tân An, Phú An, Ya Hội, Yang Bắc, thị trấn Đak Pơ.

ÔngTrần Vũ Thanh – Phó Chủ tịch UBND xã Phú An, Đak Pơ, Gia Lai cho biết: “Diện tích mà chết thì chuyển đổi cơ cấu cây trồng hoặc để cây tái sinh tự nhiên để đảm bảo độ che phủ cho rừng. Trong thời gian tới thì địa phương tiếp tục lập danh sách và đề nghị lên các cấp có thẩm quyền để mà hỗ trợ, góp phần nâng cao đời sống cho bà con”.

Theo tính toán, mức đầu tư cho 1 ha rừng sản xuất rơi vào khoảng 25 triệu đồng; sau quá trình trồng, chăm sóc thì khoảng 5 đến 6 năm sẽ cho thu hoạch với năng suất bình quân đạt khoảng 60 tấn/ha. Với giá bán khoảng 700-800 ngàn đồng/tấn như hiện nay, các hộ sau khi trừ chi phí sẽ thu lời khoảng 25-30 triệu đồng/ha. Tuy nhiên trong điều kiện thời tiết tiếp tục diễn biến như hiện nay, chắc chắn thời gian tới diện tích rừng trồng bị thiệt hại sẽ tiếp tục tăng nhanh. Điều này đồng nghĩa sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của bà con đồng bào dân tộc thiểu số tại huyện Đak Pơ.

Đoàn Bình, Phi Long


Lượt xem: 42

Trả lời