Gương sáng già làng Rơ Châm Đêr

Cập nhật 25/3/2019, 08:03:56

Phát huy vai trò của già làng, người có uy tín trong công tác đại đoàn kết dân tộc, những năm qua ở huyện Chư Pah đã xuất hiện nhiều già làng có những đóng góp quan trọng trong sự nghiệp đổi mới quê hương-Già làng Rơ Châm Đêr, làng Pôk, xã Ia Khươl là một điển hình như thế.

  Gần 70 tuổi và hơn 20 năm ở cương vị là già làng, già Rơ Châm Đêr luôn phát huy vai trò của mình, mặc dù tuổi đã cao nhưng già Đêr luôn tích cực tham gia các hoạt động ở địa phương. Bằng uy tín và kinh nghiệm, ông đã tuyên truyền, giáo dục bà con, nhất là thanh thiếu niên chấp hành và thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước tại cộng đồng khu dân cư.

Ông Siêu Giát, làng Pôk, xã Ia Khươl, huyện Chư Pah, Gia Lai  nhận xét: “Già làng Rơ Châm Đêr ông cũng tích cực vận động tuyên truyền cho bà con, trong đó gia đình tôi ông tuyên truyền làm cà phê, trồng điều, trồng tiêu. Nói chung về làm kinh tế chăn nuôi ông thường nhắc nhở bà con. Từ đó gia đình tôi cũng nghe lời già làng Rơ Châm Đêr gia đình tôi cũng được thoát nghèo”.

Già Đêr luôn tranh thủ những lúc rãnh rỗi đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà tuyên truyền, vận động bà con trong làng tích cực lao động sản xuất, cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi hợp lý, đưa các loại cây trồng có hiệu quả như cà phê, tiêu, bời lời… vào trồng thay thế cho các loại cây kém hiệu quả. Bên cạnh đó già Đêr còn là một trong những người giữ lửa cồng chiêng cho dân làng. Ông thường xuyên truyền dạy cho lớp trẻ cách đánh cồng chiêng và các ngành nghề truyền thống của dân tộc Jrai.

Gìa làng Rơ Châm Đêr, làng Pôk, xã Ia Khươl, huyện Chư Pah, Gia Lai chia sẻ:  “Vận động cho dân làng mình nhất là bây giờ thì làm cà phê này, làm cao su, bời lời này, điều. Dân làng mình nhất là thanh niên đi xe nẹt ống bô to, ẩu quá mình đi đến tận nhà luôn, đi nói cho, phổ biến cho anh em bà con, các cháu”

Trong việc xây dựng nông thôn mới hôm nay, già làng Rơ Châm Đêr và gia đình luôn thực hiện tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như hương ước, quy ước của làng đề ra. Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, nhiều năm nay, già Đêr luôn là tấm gương sáng để mọi người noi theo.

Ông Nguyễn Đình Thanh, Phó Bí thư Đảng ủy xã Ia Khươl, huyện Chư Pah, Gia Lai ch biết: “Gìa làng Rơ Châm Đêr rất mẫu mực với tinh thần cao trong cuộc sống, luôn luôn có tính đoàn kết, yêu thương đùm bọc giúp đỡ lẫn nhau. Phối kết hợp chặt chẽ với ban nhân dân thôn. Khi mà nắm được mục tiêu, chỉ tiêu  của ban nhân dân thôn, bí thư chi bộ, của cấp trên đưa về thì ban quân dân chính thôn triển khai thì cá nhân ông năng động đã vận động bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chuyển đổi trong cái vườn của mình là trồng thêm những cây ăn trái có giá trị cao. Tương đối trong làng Pôk bữa nay trên 70% bà con chuyển đổi cây trồng”.

Những đóng góp của già làng Rơ Châm Đêr đã góp phần củng cố, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp, xóa bỏ các tập tục lạc hậu, góp phần xây dựng địa phương ngày càng giàu đẹp./.

Ngọc Lan – Văn Cảnh (huyện Chư Pah)


Lượt xem: 82

Trả lời