Giúp người nghiện tái hòa nhập cộng đồng

Cập nhật 13/7/2018, 13:07:10

Với quan điểm hiện đại “nghiện ma túy là một loại bệnh mãn tính”, dần dần xã hội ngày nay đã có nhiều chuyển biến tích cực, đánh giá khách quan hơn về người nghiện ma túy. Cơ sở Tư vấn và Cai nghiện ma túy tỉnh Gia Lai đã và đang nỗ lực trong công tác cai nghiện ma túy, giúp người nghiện xóa bỏ tự ti, vững tâm cai nghiện và nhanh chóng hòa nhập cộng đồng.

Nếu như trước đây, cai nghiện thực hiện ở góc độ quản lý nhiều hơn điều trị thì nay Cơ sở Tư vấn và Cai nghiện ma túy tỉnh Gia Lai lấy phương châm coi ma túy là bệnh, học viên là bệnh nhân. Những năm qua, Cơ sở Tư vấn và Cai nghiện Ma túy đã thực hiện tốt công tác chữa bệnh, cắt cơn, giải độc, chăm sóc sức khỏe cho học viên theo phác đồ và quy trình điều trị. Bên cạnh đó, Cơ sở cũng liên kết với các trường dạy nghề trên địa bàn tỉnh mở các lớp dạy nghề ngắn hạn, như: sửa chữa xe máy, điện dân dụng, điện lạnh, nông nghiệp… cho học viên và thành lập các tổ, đội cơ khí, xây dựng, trồng rau sạch, chăm sóc cà phê… để học viên thực hành. Mặt khác, Cơ sở cũng bố trí địa điểm, thời gian để học viên tham gia các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao; xây dựng các tủ sách, phòng đọc để học viên có điều kiện tiếp cận thông tin nâng cao hiểu biết, kỹ năng sống…

Anh Lâm Quang Phúc – Học viên Cơ sở Tư vấn và Cai nghiện tỉnh cho biết: “Nhờ sự quan tâm của ban lãnh đạo và thầy cô của trung tâm, ngoài thời gian chữa bệnh em còn được tham gia vào các hoạt động vui chơi, giải trí, giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. Hiện nay sức khỏe của em tiến triển rất tốt”.

Anh Lê Giang Nam – Học viên Cơ sở Tư vấn và Cai nghiện tỉnh cũng nói: “Điều kiện ăn ở trong này cũng ổn định nên sức khỏe học viên tốt hơn lên rất nhiều. Chỉ mong là thời gian sau này mình tái hòa nhập cộng đồng, mình sẽ từ bỏ ma túy, dứt khoát không đi vào con đường này nữa để sống có ích hơn cho xã hội”.

Để đảm bảo cho học viên cai nghiện và tái hòa nhập thành công, Cơ sở Tư vấn và Cai nghiện ma túy tỉnh còn thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn cho gia đình, người thân của học viên về các biện pháp quản lý, giáo dục sau cai nghiện. Do vậy trong những năm gần đây, số học viên đến cai nghiện tự nguyện tăng lên rõ rệt. Chỉ trong nửa đầu năm 2018 cơ sở đã tiếp nhận 90 học viên cai nghiện tự nguyện.

Ông Lê Thanh Truyền – Phó Giám đốc Cơ sở Tư vấn và Cai nghiện ma túy tỉnh cho biết: “Trong thời gian tới, để làm tốt công tác tư vấn và cai nghiện, Cơ sở sẽ có kế hoạch tăng cường thêm đội ngũ công tác xã hội để làm tốt công tác tư vấn, đa dạng hóa ngành nghề để học viên có kỹ năng, kiến thức hòa nhập cộng đồng sau khi ra ngoài cơ sở”.

Với sự nỗ lực trong công tác cai nghiện và giúp học viên tái hòa nhập đồng, Cơ sở Tư vấn và Cai nghiện ma túy tỉnh mong muốn nhận được sự chung tay góp sức của các ban ngành liên quan và toàn xã hội trong việc xóa bỏ kì thị, phân biệt đối xử, tạo cơ hội việc làm cũng như môi trường sống lành mạnh để người nghiện sớm xây dựng cuộc sống ổn định khi tái hòa nhập xã hội./.

Trương Trang, Đức Thành


Lượt xem: 136

Trả lời