GIÚP DÂN “AN CƯ ĐỂ LẠC NGHIỆP”

Cập nhật 27/4/2014, 09:04:07

Trong 35 năm xây dựng và phát triển của huyện Krôngpa đã đánh dấu những nỗ lực và quyết tâm chính trị rất lớn của huyện trong việc triển khai chương trình định canh định cư lồng nghép với các chương trình có ý nghĩa chiến lược khác để giúp nhân dân trên địa bàn “an cư lạc nghiệp”. Chính vì vậy mà từ một huyện đặc biệt khó khăn, phần lớn người dân trước đây sống theo kiểu du canh du cư , đói nghèo, lạc hậu hoành hành nay kinh tế, xã hội của huyện có bước phát triển mạnh mẽ, quốc phòng được giữ vững, đặc biệt là cuộc sống của nhân dân trong huyện ngày càng ổn định và sung túc, ấm no hơn.

 

Khu dân cư của xã Ia Dred, huyện Krông Pa.

 

Sự ổn định và phát triển của xã IaDred là điểm nhấn và phần nào thể hiện những kết quả trong việc triển khai chương trình định canh định cư của huyện Krôngpa. Hiện tại, toàn xã IaDred có 819 hộ, 4.828 khẩu, trong đó 100% là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở 8 thôn, buôn. Trước đây 100% hộ trên sống trong vùng sạt lở ven sông Ba và sống theo kiểu du canh du cư, chủ yếu phát đốt rừng làm nương rẫy, cuộc sống rất khó khăn và bấp bênh. Năm 1994 xã IaDred được thành lập và huyện đã tổ chức di dời các hộ trên đến sinh sống dọc đường liên xã và ở những khu vực thuận lợi, đồng thời bố trí đất sản xuất cho bà con. Cùng với đó, huyện Krôngpa đã triển khai nhiều chương trình đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng tại xã một cách kiên cố, khang trang, đến nay cuộc sống của phần lớn các hộ trong xã đã ổn định và ngày càng tiến triển tốt.

 

Ông Ksor Lay- Bí thư Đảng ủy xã Iaded- Krôngpa cho hay: Từ khi thành lập xã đến nay, được sự quan tâm đầu tư của huyện và cấp trên nên xã chúng tôi ngày càng phát triển, hệ thống kết cấu hạ tầng như: điện, đường, trường, trạm đã được đầu tư xây dựng khang trang kiên cố, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân làm ăn, phát triển kinh tế nên chất lượng cuộc sống của bà con được nâng cao…

                                                                                                  

Với xuất phát điểm về kinh tế, xã hội rất thấp và đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 70% dân số tại địa phương nên từ khi thành lập đến nay, huyện Krôngpa luôn đặc biệt chú trọng đến việc triển khai chương trình định canh định cư trên cơ sở lồng nghép các chương trình như: trung tâm cụm xã, 134, 135, 168 và nhiều chương trình khác để giúp nhân dân ổn định cuộc sống. Chỉ tính giai đoạn 2006-2013, huyện đã tổ chức, bố trí và sắp xếp cho 671 hộ với 3.159 khẩu ở những vùng đặc biêt khó khăn và vùng thường xuyên chịu hậu quả nặng nề do thiên tai, lụt bão đến định canh định cư mang tính bền vững, lâu dài tại các khu vực thuận lợi. Bình quân mỗi hộ được huyện hỗ trợ 1.000m2 đất ở, đồng thời huyện cũng thực hiện tốt các chính sách về dân tộc, giải quyết đất sản xuất và hỗ trợ, giúp đỡ bà con sớm ổn định cuộc sống, phát triển sản xuất.

 

Cánh đồng lúa xã Ia Dred.

 

Gặp gỡ người dân sở tại chúng tôi được Ông Nay Lưng, cho biết: Trước đây người dân chúng tôi sống chủ yếu ở những khu rừng, nay đây mai đó, cuộc sống rất thiếu thốn và lạc hậu. Nhờ có Đảng, Nhà nước quan tâm triển khai nhiều chương trình, trong đó có chương trình định canh định cư mà người dân chúng tôi mới có cuộc sống ổn định như ngày hôm nay…                                       

 

Hiệu quả từ chương trình định canh định cư huyện Krôngpa triển khai liên tục từ khi thành lập huyện đến nay như một “điểm tựa” và là nền tảng để giải quyết bài toán phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo một cách căn bản và hiệu quả nên tỉ lệ hộ đói nghèo trong huyện đã giảm đáng kể qua từng năm. Công tác phát triển sản xuất của người dân đạt những kết quả quan trọng, trên địa bàn huyện đã hình thành nhiều vùng chuyên canh các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao theo hướng sản xuất hàng hóa. Khi nếp nghĩ cách làm đã thay thì chất lượng cuộc sống của nhân dân trên địa bàn đã được cải thiện và nâng cao.

 

“Như ông bà ta thường nói “có an cư mới lạc nghiệp”, do vậy trong nhiều năm qua huyện Krôngpa triển khai chương trình định canh định cư lồng nghép với nhiều chương trình khác đã giúp hàng ngàn hộ là đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn ổn định chỗ ở. Trên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp huyện cũng đã triển khai nhiều chương trình để giúp bà con xóa bỏ tập quán canh tác cũ lạc hậu, biết cách áp dụng những tiến bộ của khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đồng thời hỗ trợ bà con về giống cây trồng vật nuôi để phát triển sản xuất nên chất lượng cuộc sống của bà con đã cải thiện đáng kể…  Ông Đinh Xuân Duyên- Trưởng phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Krôngpa bày tỏ.

          

Kết quả từ chương trình định canh định cư và nhiều chương trình khác mà huyện Krôngpa triển khai không chỉ có ý nghĩa về mặt kinh tế, an sinh xã hội mà còn mang ý nghĩa chính trị và đậm tính nhân văn, thể hiện sự quan tâm đầu tư của Đảng và Nhà nước giúp nhân dân ở vùng căn cứ cách mạng và vùng đồng bào dân tộc thiểu số có cuộc sống ngày càng ấm no và hạnh phúc/.

 

Hà Đức-R’Piên


Lượt xem: 40

Trả lời