Giám sát tình hình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho tổ chức, hộ gia đình cá nhân trên địa bàn tỉnh

Cập nhật 29/5/2020, 18:05:51

Sáng ngày 29/5, Đoàn Giám sát của HĐND tỉnh do đồng chí Ayun H’bút – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã làm việc với Sở Tài nguyên & Môi trường để giám sát việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) lần đầu cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên & Môi trường, tính đến tháng 12/2019, toàn tỉnh đã cấp được trên 821.000 GCNQSDĐ, chiếm gần 80% tổng diện tích cần cấp. Riêng từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đã tiến hành cấp gần 372.000 GCNQSDĐ.  Trong đó, cấp trên 367.000 giấy cho hộ gia đình, cá nhân và  cấp gần 4.300 giấy cho tổ chức với tổng diện tích gần 11.700 ha. Đồng thời, đã cấp gần 1.100 GCNQSDĐ lâm nghiệp với tổng diện tích gần 501.000 ha cho 115 tổ chức và 962 hộ gia đình, cá nhân.

Tại buổi giám sát, các thành viên trong Đoàn giám sát đã trao đổi và Sở Tài nguyên & Môi trường đã giải trình làm rõ nhiều vấn đề liên quan và những tồn tại, vướng mắc trong công tác cấp giấy GCNQSDĐ lần đầu cho tổ chức và hộ gia đình cá nhân. Như: việc cấp giấy GCNQSDĐ còn chậm trễ, còn để xảy ra cấp chồng; công tác phối hợp giải quyết thủ tục, hồ sơ cấp GCNQSDĐ giữa Sở Tài nguyên & Môi trường với các địa phương có lúc chưa thống nhất; việc sử dụng biểu đồ, thiết bị đo đạc chưa đồng bộ; việc tiếp nhận, trả kết quả qua bưu điện còn để xảy ra sai xót, dẫn đến chậm trễ giải quyết hồ sơ; tình trạng khiếu nại, khiếu kiện liên quan đến công tác quản lý đất đai còn cao… Qua đây, các thành viên trong Đoàn giám sát cũng kiến nghị Sở Tài nguyên & Môi trường cần tăng cường công tác thanh, kiểm tra đối với công tác quản lý đất đai trên địa bàn; giải quyết khó khăn trong bố trí kinh phí hỗ trợ công tác đo đạc; cần có hướng dẫn và có mức thu thống nhất trong việc đo đạc, chỉnh lý giữa các địa phương.

Phát biểu ý kiến tại buổi giám sát, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Ayun H’bút cho biết: Qua giám sát thực tế tại 6 địa phương và Sở Tài nguyên & Môi trường cho thấy công tác cấp GCNQSDĐ lần đầu cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân còn nhiều vướng mắc; do đó, đề nghị Sở Tài nguyên & Môi trường cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý đất đai trên địa bàn; hướng dẫn, phối hợp với các địa phương tháo gỡ những bất cập, khó khăn trong việc cấp GCNQSDĐ, nhất là đối với trong vùng dân tộc thiểu số. Qua đây, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh sẽ tổng hợp và có ý kiến với ngành chức năng để xem xét ban hành Nghị quyết điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương./.

Đức Hải, Minh Vũ


Lượt xem: 44

Trả lời