Giám sát công tác trồng rừng và quản lý, bảo vệ rừng ở huyện Kbang

Cập nhật 12/7/2022, 17:07:46

Triển khai kế hoạch giám sát về công tác trồng rừng và quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh Gia Lai giai đoạn 2017 – 2021, ngày 12/7, Đoàn Giám sát số 1 của Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Trương Văn Đạt – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã tổ chức giám sát tại huyện Kbang.

Tại huyện Kbang, Đoàn Giám sát đã đi kiểm tra thực tế công tác trồng rừng và quản lý, bảo vệ rừng tại một số đơn vị chủ rừng trên địa bàn huyện với sự hỗ trợ của thiết bị máy ghi hình Flycam. Theo báo cáo, tính đến tháng 8/2021, toàn huyện Kbang có trên 123.000 ha rừng và đất lâm nghiệp.  Trong đó: hơn 121.000 ha rừng tự nhiên và gần 1.780 ha rừng trồng; gồm: gần 12.700 ha rừng phòng hộ, trên 72.600 ha rừng đặc dụng và hơn 45.000 ha rừng sản xuất. Tỷ lệ che phủ rừng là 70,2%. Diện tích rừng và đất lâm nghiệp của huyện Kbang thuộc 26 đơn vị chủ rừng là các công ty lâm nghiệp, ban quản lý, doanh nghiệp, UBND cấp xã và cộng đồng dân cư. Diện tích rừng tự nhiên phân bổ trên địa bàn 12/14 xã, thị trấn. Trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, thời gian qua, huyện Kbang đã triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp với phương châm “bảo vệ rừng tận gốc”. Trong đó, tổ chức trên 700 đợt tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ rừng với gần 48.400 lượt người dân tham dự; tiến hành giao khoán, quản lý, bảo vệ hơn 37.600 ha rừng cho 33 cộng đồng dân cư; đồng thời tăng cường, công tác tuần tra, kiểm soát. Tuy nhiên, tình hình vi phạm các quy định về Luật Lâm nghiệp trên địa bàn huyện Kbang vẫn còn diễn biến phức tạp. Từ năm 2017 đến cuối năm 2021,  xảy ra 616 vụ vi phạm các quy định về quản lý, bảo vệ rừng. So với năm 2017 đến cuối năm 2021, giảm gần 10 ha rừng tự nhiên do hành vi phá rừng trái phép. Về thu hồi diện tích đất rừng bị lấn chiếm theo Kế hoạch 1123 của UBND tỉnh, huyện Kbang đã thu hồi được gần 890 ha trên 1.126 ha thuộc diện thu hồi. Đối với công tác trồng rừng, trong 3 năm từ 2018 đến 2020, từ nguồn ngân sách Nhà nước với số tiền gần 1,7 tỷ đồng, huyện Kbang đã hỗ trợ người dân trồng trên 510 ha rừng với tỷ lệ sống đạt 90%.

          Tại buổi làm việc với Đoàn Giám sát của Thường trực HĐND tỉnh, đại diện lãnh đạo UBND huyện Kbang và các đơn vị chủ rừng đã kiến nghị nhiều khó khăn, vướng mắc; nhất là những cơ chế, quy định trong hợp tác phát triển cây dược liệu dưới tán rừng; việc thiếu biên chế, chế độ đặc thù cho lực lượng chuyên trách quản lý, bảo vệ rừng; kịp thời cấp kinh phí hàng năm để các đơn vị thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng; điều chỉnh tăng kinh phí giao khoán, quản lý bảo vệ rừng lưu vực sông Ba…

          Qua đi thực tế, nghe báo cáo và kiến nghị, các thành viên trong Đoàn Giám sát đã yêu cầu huyện Kbang và các đơn vị chủ rừng báo cáo, làm rõ thêm những bất cập, vướng mắc trong việc xử lý các tang vật vi phạm; công tác trồng rừng, thu hồi diện tích đất rừng bị lấn chiếm; chênh lệch số liệu về công tác trồng rừng…

Phát biểu ý kiến tại buổi giám sát, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Trương Văn Đạt ghi nhận, đánh giá cao công tác quản lý, bảo vệ rừng ở huyện Kbang. Trong đó, đã có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị trong nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng; đồng thời, đã tạo được sinh kế cho người dân sống gần rừng; đồng thời chỉ ra một số tồn tại, hạn chế; nguyên nhân chủ quan và khách quan trong công tác quản lý, bảo vệ rừng và trồng rừng ở huyện Kbang. Qua đây, đồng chí Trưởng Đoàn Giám sát cũng nêu rõ: Trên cơ sở đi giám sát thực tế và những kiến nghị, đề xuất, Đoàn Giám sát sẽ tổng hợp, có báo cáo chung để đề nghị cấp có thẩm quyền có những điều chỉnh cho phù hợp và sát với tình hình thực tế giúp thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ và phát triển rừng nhằm hướng tới sự phát triển bền vững của lĩnh vực lâm nghiệp gắn với tạo sinh kế, nâng cao đời sống cho người dân./.

 Đức Hải, Thanh Sáng


Lượt xem: 20

Trả lời