Giảm nghèo trên vùng biên giới Đức Cơ

Cập nhật 14/4/2021, 07:04:53

Với mục tiêu giảm dần tỷ lệ hộ nghèo hàng năm, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống người dân; những năm qua huyện Đức Cơ đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp giảm nghèo thông qua lồng ghép nguồn vốn hỗ trợ cho công tác giảm nghèo từ các chương trình, dự án cũng như từ chính nỗ lực vươn lên thoát nghèo của mỗi người dân ở địa phương. Đặc biệt thông qua các mô hình phát triển kinh tế của các tổ chức hội như phụ nữ, cựu chiến binh… ở cấp xã đã góp phần thực hiện có hiệu quả công tác xóa đói giảm nghèo chung của huyện.

Gần 10 năm lập nghiệp trên vùng biên giới Đức Cơ, cuộc sống cũng như kinh tế của gia đình chị Đinh Thị Đoan ở làng Mook Trel 2, xã Ia Dom đã phát triển hơn rất nhiều. Và niềm vui ấy như được nhân lên khi gia đình chính thức thoát khỏi hộ nghèo vào cuối năm 2020.

Chị Đinh Thị Đoan – Làng Mook Trel 2, xã Ia Dom, huyện Đức Cơ cho biết: “Hồi đầu hai vợ chồng vào đây cũng khó khăn, hai bàn tay trắng đi làm thuê rồi dần dần mình tích góp được một ít tiền, mình mua đất làm nhà, rồi nấu rượu, nuôi heo. Nói chung là cuộc sống cũng cải thiện hơn ngày trước rất là nhiều. Ngày trước nó còn khó khăn nhiều, bây giờ thì đỡ rồi”.

Nhiều hộ như gia đình chị Đoan cũng đã thoát nghèo, kinh tế ngày càng ổn định và phát triển nhờ những chương trình hỗ trợ sinh kế của hội phụ nữ. Mạnh dạn đầu tư, mở rộng mô hình sản xuất để tăng thu nhập; từ một vài con giống ban đầu, nhiều gia đình đã phát triển đàn vật nuôi với số lượng lên vài chục, thậm chí vài trăm con; đồng thời phát triển thêm một số loại vật nuôi khác. Kinh tế phát triển, đời sống tinh thần của người dân cũng từng bước được nâng lên.

Chị Lê Thị Huynh – Xã Ia Dom, huyện Đức Cơ nói: “Chăn nuôi lúc đầu thì nhà nước hỗ trợ một số gà mấy trăm con, rồi lứa tiếp thì nhân được năm trăm rồi lại mua tiếp ít dê để nuôi, mỗi thứ một ít. So với cách đấy 5 năm về trước thì giờ cũng khá lắm rồi”.

Nhân rộng các mô hình giảm nghèo với mục tiêu giảm nghèo bền vững, các ban ngành, đoàn thể, địa phương không chỉ hỗ trợ về vốn, mà còn theo sát từng hộ trong quá trình sử dụng vốn nhằm phát huy hiệu quả nguồn vốn được hỗ trợ, giúp hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững.

Ông Phạm Văn Lục – Chi hội trưởng CCB làng Mook Trel, xã Ia Dom, huyện Đức Cơ cho biết: Đời sống của bà con mấy năm trở lại đây cũng đỡ nhiều bởi vì giá cả tuy thấp nhưng nói chung cũng được nên bà con phát triển kinh tế cũng đỡ. Riêng hội viên CCB chi hội đây cũng hơn 30 người nhưng chỉ có 1 hộ cận nghèo thôi, còn đa số làm ăn kinh tế khá với giàu.

Theo kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo của huyện Đức Cơ; đến cuối năm 2020, toàn huyện còn 1.154 hộ nghèo, chiếm 6,1% tổng số hộ dân trên địa bàn huyện, giảm 333 hộ so với cuối năm 2019 (tương ứng mức giảm tỷ lệ hộ nghèo là 1,73%). Trong khi đó, hộ cận nghèo còn 2.959 hộ, tăng 0,93% so với cuối năm 2019. Giảm nghèo bền vững, tránh tình trạng tái nghèo, đặc biệt là đối với hộ đồng bào DTTS; huyện Đức Cơ phấn đấu năm 2021 tiếp tục giảm tỷ lệ hộ nghèo đạt 1,5%; riêng tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào DTTS giảm 3,4%./.

Mỹ Tiến, Xuân Huy


Lượt xem: 18

Trả lời