Giảm áp lực tuyển sinh đầu cấp

Cập nhật 16/7/2018, 08:07:57

Mặc dù tình hình tuyển sinh đầu cấp trên địa bàn thành phố Pleiku không căng thẳng như các thành phố lớn, song ở một số trường điểm, trường trung tâm thành phố vẫn không tránh khỏi áp lực vào mỗi mùa tuyển sinh. Với các bậc phụ huynh có con vào học đầu cấp, mong muốn lựa chọn môi trường giáo dục toàn diện cho con em mình là nhu cầu chính đáng. Tuy nhiên với tình hình thực tế như hiện nay, việc áp dụng quy trình tuyển sinh thống nhất chung cho các trường với quy định phân chia địa bàn và căn cứ vào nguồn gốc hộ khẩu được xem là giải pháp góp phần giảm gánh nặng áp lực tuyển sinh đầu cấp.

Trật tự, thoải mái, không áp lực – đó là không khí những ngày đầu tuyển sinh của nhiều trường học trên địa bàn thành phố Pleiku. Có được kết quả trên là nhờ các trường tổ chức, bố trí việc tiếp nhận hồ sơ một cách bài bản, đặc biệt là việc phân chia thời gian thu nhận hồ sơ theo nguồn gốc hộ khẩu của học sinh được sắp xếp một cách khoa học. Với quy định rõ ràng về thời gian nhận hồ sơ, cụ thể ưu tiên thu nhận hồ sơ học sinh có hộ khẩu gốc theo bố mẹ, tiếp đó mới đến hộ khẩu theo ông bà, cuối cùng là hộ khẩu theo người thân, nhiều trường đã không còn là điểm nóng trong mùa tuyển sinh.

Chị Nguyễn Thị Xuân Lan – Phụ huynh nói: “Công tác tuyển sinh năm nay rất thuận tiện cho phụ huynh. Ngày đầu nhà trường nhận hồ sơ học 1 buổi, ngày hôm nay sắp xếp cho phụ huynh cho con học bán trú. Hộ khẩu gửi nhà trường sắp xếp sau cho nên rất thuận lợi cho phụ huynh, không có lộn xộn”.

Cô Bùi Thị Phương Hoa – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Quý Đôn, thành phố Pleiku cho biết: “Trường xây dựng kế hoạch tuyển sinh với tổng số học sinh lớp 1 là 280 em, mở 5 lớp bán trú, 3 lớp 1 buổi/ngày. Kế hoạch chúng tôi sắp xếp rất phù hợp ngày đầu và thứ hai nhận hồ sơ gốc các cháu ở cùng với ba mẹ, ngày tiếp theo hộ khẩu ở cùng với ông bà, tiếp nữa là hồ sơ nhập từ năm 2016 trở về trước, rồi đến hồ sơ từ năm 2017 trở về trước cho nên số lượng phụ huynh đến không chen lấn, không ồn ào và thuận lợi . Đến thời điểm này số lượng sẽ tuyển đủ và có vượt thì cũng không đáng kể. Nếu hồ sơ vượt chúng tôi phải đảm bảo theo điều lệ của trường tiểu học là phải đúng  sỉ số học sinh. Nếu vượt quá mà số lượng học sinh đảm bảo các tiêu chuẩn như các em đang ở sinh sống cùng bố mẹ trên địa bàn thì bắt buộc phải nhận và phải xin ý kiến cấp trên nếu như trường đảm bảo được cơ sở vật chất”.

Để giảm nhiệt cho các điểm nóng trong mùa tuyển sinh phải kể đến các giải pháp căn cơ như việc đầu tư cơ sở vật chất, mở rộng mô hình lớp bán trú và rút ngắn khoảng cách giáo dục giữa các trường. Tuy nhiên thực tế cho thấy vẫn chưa thể xoá bỏ triệt để cuộc đua “chạy trường”, áp lực vẫn chưa hạ nhiệt ở một số trường được xem là top đầu của thành phố.

Có một sự trùng hợp là năm học 2018 – 2019 cả 2 lứa tuổi tuyển sinh đầu cấp vào lớp 1 và lớp 6 đều rơi vào năm Đinh Hợi và Nhâm Thìn. Nhiều gia đình chọn sinh con vào những “năm vàng” này nên lượng học sinh chuyển cấp đều tăng do đó cũng gây không ít áp lực cho các trường.

Thầy Nguyễn Công Hộ – Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du, thành phố Pleiku cũng cho biết: “Trường đã có kế hoạch cụ thể lịch trình cho 2,5 ngày đầu thu hồ sơ của những học sinh có bố mẹ, gia đình đang ở phường Ia Kring. Sau đó vào những ngày sau theo thứ tự ưu tiên ai có bố mẹ, có cùng hộ khẩu trước thì thu trước, trong đó có lưu ý khi thu đủ số lượng 480 học sinh theo kế hoạch thì số học sinh còn lại sẽ về nơi mà bố mẹ đang ở để nhập hộ khẩu cho con mình học. Xác định quyền được học là quyền của trẻ em nhưng vì điều kiện cơ sở vật chất của trường có hạn nên nhà trường thông báo chỉ tuyển số lượng đến bao nhiêu đó nên phụ huynh vui vẻ chấp nhận đưa con mình đang sống để cho các con học”.

Theo kế hoạch thành phố Pleiku sẽ tiến hành tuyển sinh lớp 1 và lớp 6 từ ngày 9-21/7 với chủ trương không để bất cứ em học sinh đầu cấp nào không có trường học, các em học sinh ở trên địa bàn nào sẽ được tuyển sinh vào trường đúng tuyến của địa bàn đó./.

Kim Châu, Duy Linh , R’Piên


Lượt xem: 43

Trả lời