Giá trị của những hoạt động tình nguyện

Cập nhật 26/3/2024, 06:03:44

Thanh niên tình nguyện là phong trào chủ lực của Đoàn thanh niên. Với những hiệu ứng tích cực mà hoạt động tình nguyện mang lại đã góp phần xây dựng quê hương đất nước ngày càng phồn vinh, tạo nên môi trường đa dạng để thế hệ trẻ cống hiến, trải nghiệm và trưởng thành. Tại tỉnh Gia Lai, hoạt động tình nguyện được quan tâm và tổ chức dưới nhiều hình thức khác nhau đã thu hút đông đảo thanh niên ở mọi lĩnh vực tham gia và mang lại nhiều giá trị ý nghĩa.

Trong thời gian qua hầu hết các hoạt động Đoàn thanh niên xã Ia Nhin, huyện Chư Păh tổ chức, Nguyễn Tuấn Đạt, sinh năm 1995 đều hăng hái tham gia. Đối với Tuấn Đạt thì các phong trào tình nguyện của đoàn đã tác động tích cực đến suy nghĩ cũng như lối sống của mình.

Anh Nguyễn Tuấn Đạt – Thôn 2, xã Ia Nhin, huyện Chư Păh nói: “Bản thân tôi cảm thấy rất tự hào khi tham gia hoạt động đoàn, mang lại cho tôi nhiều năng lượng  tích cực và để cống hiến tốt cho thôn, xã.”

Trên địa bàn tỉnh Gia Lai, phong trào, chiến dịch tình nguyện được các cấp bộ đoàn, hội tổ chức dưới nhiều hình thức đa dạng như: Tình nguyện xây dựng nông thôn mới; xây dựng văn minh đô thị; Bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; Tình nguyện giữ gìn trật tự an toàn giao thông, đảm bảo an sinh xã hội… Chiến dịch, phong trào tình nguyện được triển khai sâu rộng đã đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh. Cũng tại đây tuổi trẻ có thêm cơ hội trải nghiệm, học hỏi, khẳng định và thể hiện giá trị của bản thân trong các hoạt động xã hội.

Chị Bùi Thị Bích Ngọc – Phường Hoa Lưu, TP. Pleiku bày tỏ: “Đối với tôi những hoạt động thanh niên mình đã tham gia từ hồi cấp 3, những năm đại học và khi trở về địa phương thì những hoạt động này rất là ý nghĩa sẽ tôi luyện cho mình sự hòa đồng với tất cả các bạn, đến mọi miền mình có thể làm những việc có ích cho xã hội hơn.”

Tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng là phẩm chất tự thân vốn có của tuổi trẻ. Thực tế cho thấy, dù ở bất kỳ thời điểm lịch sử nào, hoàn cảnh nào, tinh thần tình nguyện của thanh niên luôn sôi nổi, tạo nên cảm hứng, nêu cao khát vọng sống cống hiến của thế hệ tương lai. Đặc biệt là những đóng góp tích cực và hiệu quả đối với công cuộc xây dựng quê hương giàu đẹp. Bằng tình yêu thương và tấm lòng nhân ái, khao khát cống hiến cho xã hội, những con số thống kê các dự án tình nguyện của Trung úy Lê Tuấn Thành, Công an xã Hra, huyện Mang Yang mỗi ngày lại được thêm vào và lan tỏa sâu rộng. Năm 2023, Trung úy Lê Tuấn Thành được Ban Bí thư Trung ương Đoàn trao giải thưởng Tình nguyện Quốc gia vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào tình nguyện.

Trung úy Lê Tuấn Thành – Cán bộ Công an xã Hra, huyện Mang Yang cho biết: “Là một người chiến sĩ công an nhân dân thì tôi sẽ càng cố gắng hơn nữa để phục vụ nhân dân và làm theo lời Bác. Tôi luôn nhớ mãi câu nói của Bác Hồ là “Vì lợi ích 10 năm thì phải trồng cây, vì lợi ích 10 năm thì phải trồng người”. Từ những câu nói của Bác thì đã truyền cảm ứng cho tôi nên tôi triển khai cái hoạt động thiện nguyện như dự án tủ sách thắp sáng đạo đức mong muốn truyền bá văn hóa đọc, dự án hành trình xanh lan tỏa việc sống xanh, trồng cây đến mọi người. Đặc biệt khi làm công an xã Hara được sự đồng ý của chính quyền của chỉ huy và lãnh đạo thì tôi có triển khai cái mô hình lớp học tình thương đến cho bà con của làng Kret Krot, địa bàn của tôi phụ trách cho đến thời điểm này thì lớp duy trì được 40 tầm 40 học viên mà đủ các tuổi.”

Với chủ đề “Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, các hoạt động trong Tháng Thanh niên năm 2024 tại tỉnh Gia Lai đang thu hút được nhiều đoàn viên, thanh niên tham gia. Đặc biệt, 2024 là năm đánh dấu nhiều sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong phong trào thanh niên tình nguyện trên cả nước, kỷ niệm 10 năm “Năm Thanh niên tình nguyện”; cũng là năm diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên VN lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là động lực, nguồn cổ vũ to lớn, đồng thời là môi trường thuận lợi để tuổi trẻ khẳng định vai trò, trách nhiệm và tinh thần tiên phong trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Điều đó cũng đặt ra cho các cấp bộ đoàn, hội trên địa bàn tỉnh Gia Lai cần có thêm nhiều cách thức để tổ chức thu hút thanh niên vào phong trào tình nguyện một cách có hiệu quả.

Anh Đỗ Đức Thanh – Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Gia Lai cho biết: “Chúng tôi cũng có thường xuyên tổ chức các cuộc thi liên quan đến cảm nghĩ của các bạn thanh thiếu nhi về tổ chức Đoàn tổ chức hội từ đó tạo động lực cho các bạn một cố gắng rèn luyện phấn đấu để tham gia các hoạt động cũng như là tích cực hơn để phấn đấu trở thành người đoàn viên hội viên.”

Hướng tới kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024), hòa cùng không khí thi đua sôi nổi của thanh  niên cả nước, màu áo xanh tình nguyện của thanh niên Gia Lai đang góp sức tô điểm cho hình ảnh đẹp của giới trẻ hôm nay. Một thế hệ trẻ sống có trách nhiệm, có khát vọng, tình nguyện phục sự cho Tổ quốc thân yêu

Thanh Vui – Phi Long


Lượt xem: 7

Trả lời