Gia tăng tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy liên quan đến nữ giới

Cập nhật 11/8/2017, 08:08:36

Bên cạnh tội phạm, tệ nạn ma túy ngày càng gia tăng và trẻ hóa thì xu hướng mua bán, vận chuyển ma túy tổng hợp, nhất là ma túy đá trên địa bàn tỉnh Gia Lai hiện cũng tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2016. Đáng chú ý, tỷ lệ đối tượng nữ liên quan đến ma túy cũng tăng theo. Thực tế này đã và đang đặt ra không ít khó khăn trong công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy hiện nay.

Mặc dù có 2 con nhỏ nhưng gần 5 năm qua, Lê Thị Huyền Anh, sinh năm 1987, trú tại thị xã An Khê cứ trượt dài trong ma túy đá. Không chỉ “đập đá” có thâm niên mà Anh còn dùng con nhỏ của mình để làm bình phong cho quá trình phạm tội của bản thân khi liên tục 3 lần phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Khi đang được hoãn thi hành án, cấm đi khỏi nơi cư trú thì tháng 4 vừa qua, Anh lại bị Công an thị xã An Khê bắt giữ về hành vi “Tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy”.

Bị can Lê Thị Huyền Anh khai : “Bị can nghiện từ 3, 4 năm về trước. Bị can bị bắt 2 lần, bị can nghiện trong thời gian quá lâu khi đang được hoãn thi hành án thì bị can tái phạm vì bị nghiện nặng. Trong một ngày không có thuốc thì bứt rứt, khó chịu trong người, gặp ai cũng muốn kình cãi”.

Thiếu tá Trần Công Binh-Đội phó Đội CSĐTTP về Kinh tế-Ma túy-Môi trường, Công an thị xã An Khê cho biết: “Để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và tạo điều kiện cho Lê Thị Huyền Anh cai nghiện, chúng tôi đã tiến hành bắt giữ và tạm giam Lê Thị Huyền Anh/. Về mặt con nhỏ của Lê Thị Huyền Anh thì chúng tôi cũng đã vận động gia đình nhận nuôi để chúng tôi áp dụng biện pháp theo quy định của pháp luật”.

Những tháng đầu năm nay, số vụ mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy bị các lực lượng chức năng của tỉnh Gia Lai phát hiện và bắt giữ tăng gần 50% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, đối tượng là nữ giới, thanh thiếu niên liên quan đến ma túy gia tăng, kèm theo đó xu hướng mua bán, vận chuyển ma túy tổng hợp, nhất là ma túy đá tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2016. Ngoài ra còn xuất hiện một số chất gây nghiện không nằm trong danh mục các chất ma túy.

Đại úy Trần Quốc Hoàn-Đội trưởng Đội CSĐTTP về ma túy, Công an TP.Pleiku cho biết: “Thủ đoạn ngày càng tinh vi, hoạt động mua bán diễn ra kín đáo hơn, giao dịch qua điện thoại, chuyển tiền qua tài khoản, gửi qua xe khách dưới dạng quà tặng. Thường xuyên chuyển chỗ ở như ở khách sạn nên cũng gặp khó khăn trong công tác đấu tranh. Với tình hình phức tạp như vậy, đội kiên quyết đấu tranh những đối tượng phạm tội mua bán, đồng thời tập trung tuyên truyền những người sử dụng, vừa cảm hóa, giáo dục, răn đe”.

Đại tá Phan Lang-PGĐ Công an tỉnh  cho biết: “Vừa qua, loại ma túy đá, ma túy tổng hợp các đối tượng lợi dụng bỏ trong các thực phẩm, nhất là các thực phẩm chức năng, có thể có tiền chất ma túy, cỏ Mỹ. Với nguồn đa dạng như thế nên đối tượng thanh thiếu niên, trong đó có phụ nữ, những đối tượng nghiện thường rủ rê, lôi kéo bạn bè và thường lợi dụng những nhà trọ, khách sạn, quán giải khát để tụ tập sử dụng. Do vậy, số đối tượng thanh thiếu niên, phụ nữ liên quan đến ma túy ngày càng gia tăng”.

Thời gian qua, tại một số tỉnh, thành đã xảy ra những vụ án thương tâm do những đối tượng ngáo đá gây ra do không kiềm chế được nhận thức và hành vi, gây ra nhiều hiểm họa cho cộng đồng, xã hội. Đáng lo ngại là một bộ phận thanh thiếu niên hiện nay, trong đó có cả nữ giới đã và đang bất chấp mọi thứ liên quan đến ma túy, thậm chí là tụ tập, sử dụng ma túy cho những cuộc vui chơi, giải trí…. Đã đến lúc, các gia đình cần nhìn nhận, quan tâm đúng mức đến lối sống, sinh hoạt của con em mình nhằm cộng đồng trách nhiệm trong việc hạn chế sự gia tăng của tội phạm và tệ nạn ma túy./.

Thiên Thanh, R’Piên


Lượt xem: 147

Trả lời